Giá PP nhập khẩu phản ứng với xu hướng đảo chiều tại Trung Quốc

Tại Đông Nam Á, giá PP nhập khẩu đã tăng nhẹ tại mức thấp trong tuần này do một số chào hàng Trung Đông có giá cạnh tranh đã không còn xuất hiện. Diễn biến này giống với xu hướng giá đang dịch chuyển trên thị trường Trung Quốc do được thúc đẩy bởi giá dầu thô và giá hợp đồng tương lai tăng. Dãy giá tổng thể của homo PP nhập khẩu ở mức USD1020- 1210/tấn trên cơ sở CIF, trả ngay. Một doanh nghiệp thương mại quốc tế đã thông báo rằng các chào hàng PP của họ đang tạm dừng lại do giá PP tháng Năm trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên đã tăng vào đầu tuần này. Ông cho biết thêm:”Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tại Trung Quốc để điều chỉnh giá chào hàng của mình trong tuần tới”. Một doanh nghiệp thương mại quốc tế khác nhận xét:”Sau quyết định cắt giảm sản lượng dầu mỏ của OPEC, chúng tôi đã bắt đầu nhận được thêm đơn đặt hàng và mức giá mua lí tưởng cũng tăng thêm USD10/tấn. Vào tuần trước, nguyên liệu Ả Rập Saudi được bán ở mức USD1000/tấn CIF Việt Nam, nhưng mức giá thấp nhất của tuần này là USD1020-1030/tấn đối với nguyên liệu Ấn Độ, chào hàng này có giá không đổi so với tuần trước”. Một doanh nghiệp thương mại có trụ sở tại Hàn Quốc cũng cho biết đã bán nguyên liệu Ấn Độ tại Việt Nam ở mức USD1040/tấn CIF.

Trên thị trường nội địa trong khu vực, giá tại các nước diễn biến khác nhau, trong khi đó, Chandra Asri Indonesia, PPI Philippine và HMC, IRPC Thái Lan đã khởi động lại nhà máy PP. Tại Indonesia, một nhà sản xuất trong nước đã giảm USD20/tấn đối với giá chào PP trong tuần này. Tại Philippines, một người mua cho biết một nhà sản xuất nội địa đã nâng giá chào hàng thêm USD20/tấn do đồng nội tệ mất giá và giá dầu thô tăng. Trong khi đó, các doanh nghiệp cho rằng một nhà sản xuất khác trong nước có thể điều chỉnh giảm giá sau khi khởi động lại nhà máy. Người mua này nói:”Bất chất đợt tăng giá này, giá nguyên liệu nội địa vẫn cạnh tranh hơn giá nhập khẩu”. Tại Việt Nam, một người mua cho biết các chào hàng nội địa trong tuần này tăng giá nhẹ. Nhu cầu yếu trên thị trường này và hầu như các doanh nghiệp muốn đợi và quan sát diễn biến”.

Các chào hàng nhập khẩu có giá cạnh tranh tại Đông Nam Á đã không còn xuất hiện trong tuần này do xu hướng tăng giá gần đây tại Trung Quốc được thúc đẩy bởi giá dầu thô và giá hợp đồng tương lai tăng, dù rằng các doanh nghiệp đang hoài nghi về tính bền vững của đợt tăng giá này. Mặt khác, các nhà máy PP đang trở lại hoạt động và không có khó khăn về nguồn cung trong khu vực được ghi nhận. Do vậy, tình trạng cung cầu không đủ mạnh để hỗ trợ giá tăng thêm. Các doanh nghiệp cần theo dõi và xem nhân tố nào được nhắc đến ở trên sẽ quyết định thị trường trong ngắn hạn.