Giá PE tháng Ba tại Châu Âu được dự báo tăng trong tháng thứ ba liên tiếp


Sau khi giá chốt đơn hàng PE tháng Hai tăng EUR60/tấn, thị trường tháng Ba được dự báo sẽ chứng kiến một đợt tăng giá mới đến từ các doanh nghiệp Châu Âu. Giá được dự báo tăng do thị trường ethylene mạnh và nguồn cung PE trong khu vực hạn chế.

Mặc dù giá naphtha giảm nhẹ xuống dưới USD500/tấn CIF NWE vào cuối tuần trước do giá dầu thô biến động nhưng giá ethylene tại Châu Âu tăng ổn định kể từ đầu tháng Hai. Giá ethylene giao ngay tăng vì một số nhà máy tách nguyên liệu sắp đóng cửa trong giai đoạn tháng Ba – tháng Tư trong khu vực. Giá ethylene giao ngay tăng khoảng EUR85/tấn trên cơ sở FD NWE so với tuần trước, đưa tổng mức tăng trong tháng Hai tính tới thời điểm này lên EUR120/tấn. Hai doanh nghiệp dự báo giá hợp đồng ethylene tháng Ba mới sẽ tăng thêm EUR20-30/tấn do giá giao ngay đi lên.

Một nhà phân phối tại Italy chia sẻ:”Nhu cầu trong tháng này khá tốt và nguyên liệu có thể sẽ thiếu hụt trong những tuần tới, điều này tạo tiền đề cho một đợt tăng giá mới trong tháng Ba”. Một nhà phân phối đến từ Đức cũng cho biết:”Hai nhà cung cấp PE Trung Đông thường xuyên đã không thể cưng ứng lượng hàng đều đặn ra thị trường trong tháng này. Chúng tôi đã nhận được nhu cầu mạnh vào tháng này trong bối cảnh lượng hàng dự trữ của các nhà sản xuất thành phẩm còn ít và chúng tôi vẫn đang nhận các đơn đặt hàng từ khách hàng. Đối với tháng Ba sắp tới, chúng tôi dự báo giá sẽ tăng do chi phí đi lên và nguồn cung giảm”.

Một nhà phân phối lớn tại Châu Âu cho biết nhà cung cấp của họ đang tăng giá giá niêm yết. “Do đó, chúng tôi đã điều chỉnh tăng giá PE đối với lượng hàng phân bổ hiện nay, nguồn cung tổng thể ngày càng trở lên khan hiếm do nhu cầu trong tháng Hai mạnh”.

Người mua PE khẳng định đã được biết rằng giá PE có thể sẽ tăng thêm trong tháng tới. Một nhà sản xuất thành phẩm nhập lượng hàng như thường lệ trong tháng Hai và cho biết họ đã chấp nhận mua hàng ở mức cao của dãy giá vì lo ngại giá sẽ tăng thêm.

Một công ty sản xuất màng căng tại Italy cho biết:”Chúng tôi không nhập lượng lớn hàng LLDPE do lượng hàng dự trữ của chúng tôi sẽ đủ cho tới giữa thán Ba. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi biết những lo ngại về nguồn cung gặp khó khăn trên thị trường”. Một nhà sản xuất bao bì chia sẻ:”Chúng tôi đã chấp nhận mua hàng LLDPE và LDPE với giá tăng EUR50/tấn. Một nhà sản xuất Tây Âu đã công bố tăng giá LLDPE do nguồn cung khan hiếm. LLDPE nhập khẩu từ Trung Đông tiếp tục khan hiếm vì người bán muốn xuất khẩu hàng sang Châu Á sau kì nghỉ lễ tại Trung Quốc”.

Một người mua nói:”Nhu cầu thành phẩm của chúng tôi hiện nay đang tốt. Chúng tôi tin rằng hợp đồng ethylene tháng Ba sẽ được chốt với giá tăng khoảng EUR30-50/tấn, điều này có thể khiến các nhà cung cấp PE tăng EUR20-30/tấn vào tháng tới. Hơn nữa, chúng tôi nhận ra rằng người bán hiện nay không chịu áp lực doanh số vì lượng hàng cung PE giảm”.

body{width:100%}.jPanelMenu,body{overflow-x:hidden}#jPanelMenu-menu{display:block;position:fixed;top:0;left:0;height:100%;z-index:-1;overflow-x:hidden;overflow-y:scroll;-webkit-overflow-scrolling:touch}.jPanelMenu-panel{position:static;left:0;top:0;z-index:2;width:100%;min-height:100%;background-color:rgb(255, 255, 255);background-image:none;background-position:0% 0%;background-repeat:repeat;background-attachment:scroll;background-size:auto;background-clip:border-box;}