Giá PE nhập khẩu của Trung Quốc tiếp tục xu hướng tăng nhờ nguồn hỗ trợ chi phí liên tục

Mức tăng ổn định diễn ra trên các thị trường PE nhập khẩu của Trung Quốc kể từ giữa tháng 6, đã bị gián đoạn bởi sự kháng cự của người mua trong tuần qua. Tuy nhiên, giá giao ngay một lần nữa tiếp tục tăng trong những ngày gần đây do chi phí liên tục tăng và nhu cầu phục hồi – mặc dù còn hạn chế – trong mùa cao điểm.


Các chính sách của chính phủ và giá PE tăng trên các thị trường nội địa trong nước cũng góp phần vào xu hướng hiện tại.


Nguồn hỗ trợ về chi phí vẫn là cơ bản


Công cụ Giá ChemOrbis cho thấy giá dầu thô đạt mức cao nhất trong 10 tháng qua sau tin tức liên quan đến dự báo nguồn cung thắt chặt hơn của OPEC vào cuối năm.


Các giá trị năng lượng mạnh hơn cũng đã củng cố xu hướng tăng giá liên tục ở các thị trường thượng nguồn. Dữ liệu cũng cho thấy giá ethylene giao ngay theo phương thức CFR Trung Quốc đã tăng khoảng 17% kể từ giữa tháng 6 lên mức 840 USD/tấn, mức cao nhất trong bốn tháng qua, tại thời điểm soạn tin.


Một nhà kinh doanh cho biết: “Sự hỗ trợ liên tục từ dầu thô đang giữ giá PE giao ngay ở mức cao trong tuần này. Về nhu cầu, công suất sản xuất của các công ty màng nông nghiệp được dự đoán sẽ tăng lên. Mùa cao điểm của màng nhà kính đang đến gần và các công ty quy mô lớn dự kiến sẽ thấy triển vọng của họ được cải thiện. Có sự gia tăng đáng chú ý hơn về công suất sản xuất. Tuy nhiên, đơn đặt hàng màng nông nghiệp từ các công ty vẫn yếu hơn so với cùng kỳ các năm trước.


Về nguồn cung, ông nói thêm: “Nguồn cung giảm chủ yếu do dự đoán nhu cầu hạ nguồn được cải thiện. Ngoài ra, gần đây đã có một số nhà máy ngừng hoạt động ngoài kế hoạch, dẫn đến nguồn cung giảm nhẹ.”


Theo các nguồn tin thị trường, tổng sản lượng polyolefin của hai nhà sản xuất lớn đứng ở mức 660.000 tấn tính đến ngày 13 tháng 9, giảm 30.000 tấn so với đầu tuần.


Giá xuất xứ Trung Đông tăng thêm 10-20 USD


Giá xuất xứ Trung Đông hiện ở mức 980-1040 USD/tấn LDPE film, 970-1010 USD/tấn HDPE film và 940-980 USD/tấn LLDPE film, tất cả đều theo phương thức CIF Trung Quốc, tiền mặt. Các mức giá tăng 10 USD/tấn đối với LDPE film, 20 USD/tấn đối với HDPE film và ổn định hoặc tăng 10 USD/tấn đối với LLDPE film so với tuần trước.


Trong khi đó, dữ liệu của ChemOrbis cũng cho thấy mức bình quân hàng tuần của giá xuất xứ Trung Đông hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 3 đến tháng 4.


China–PE

Các vấn đề về nguồn cung LDPE tiếp diễn


Kể từ đầu tháng 9, nguồn cung LDPE được báo cáo thắt chặt hơn so với các loại khác. Một nhà sản xuất cho biết: “Nguồn cung đủ đối với LLDPE, song thiếu đối với HDPE và LDPE. Chúng tôi nghe nói rằng có vấn đề với việc vận chuyển hàng hóa của Iran. Các nhà sản xuất phải đối mặt với chi phí cao và không có áp lực tồn kho, vì vậy họ vẫn kiên quyết với các báo giá của mình.”

Được viết bởi Pınar Polat - ppolat@chemorbis.com