Giá dầu thô xoá xạch các đợt tăng giá theo sau quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+


Cả hợp đồng tương lai dầu thô Brent và West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ đều hướng tới mức thấp nhất kể từ ngày 31 tháng 3 trong tuần này, xoá xạch các đợt tăng giá theo sau quyết định bất ngờ cắt giảm sản lượng 1.16 triệu thùng/ngày của OPEC+. Các nhà phân tích và kinh doanh cho rằng giá dầu thô tương lai giảm trong hai tuần là do “báo động đỏ” về đà phục hồi kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.


Giá dầu giảm trở lại sau 4 tuần tăng giá

Giá dầu thô tăng trong tuần thứ 4 vào thứ Sáu tuần trước khi thị trường coi các kế hoạch sản lượng của OPEC+ là một dấu hiệu tăng giá cho thị trường dầu mỏ. Các dự báo về nhu cầu dầu gần đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và những kỳ vọng về đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc cũng khiến một số nhà đầu cơ trên thị trường tăng gấp đôi giá ước tính ngắn hạn vào cuối tuần trước.

Rủi ro giảm giá làm lu mờ sự hỗ trợ từ thông báo cắt giảm của OEPC+

Tuy nhiên, một số nhà kinh doanh và phân tích đã có quan điểm thận trọng hơn, theo dõi các dấu hiệu cảnh báo có thể đe doạ nhu cầu dầu mỏ và dự báo về giai đoạn các điều kiện thị trường tăng giá kéo dài. Một điều đáng lo ngại là OPEC+ có thể phản ứng với nhu cầu yếu khi tình hình này mất một thời gian để phục hồi. Một yếu tố khác là khả năng lạm phát gia tăng, có thể dẫn đến lãi suất cao hơn và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Báo cáo thị trường dầu từ IEA cho thấy: “Thông báo cắt giảm sản lượng bất ngờ của OPEC+ vào ngày 2 tháng 4 có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu dự kiến trong nửa cuối năm 2023 và thúc đẩy giá dầu vào thời điểm kinh tế ngày càng bất ổn, ngay cả khi hoạt động công nghiệp chậm lại ở các nền kinh tế lớn nhất trên thế giới và tăng trưởng sản lượng ở các nước ngoài liên minh dường như trở nên mạnh mẽ.



Giá đóng cửa ngày thứ Tư cho thấy rủi ro giảm giá do nhu cầu làm lu mờ sự hỗ trợ từ OPEC+ và nguồn tồn kho dầu thô giảm mạnh ở Mỹ. Nguyên nhân phần lớn là do đồng USD mạnh hơn, phản ứng với những lo ngại liên tục về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).



Hạn chế nguồn tồn kho dầu thô của Mỹ không thể hỗ trợ giá dầu



Theo cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA), Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 4.6 triệu thùng vào tuần trước xuống mức thấp nhất trong 10 tuần qua, cho thấy mức cắt giảm cao hơn so với mức 1.1 triệu thùng mà các nhà phân tích dự báo. Mặc dù dự trữ dầu thô của Mỹ được ước tính giảm thường sẽ hỗ trợ tăng giá, song lo ngại rằng việc tăng lãi suất của Fed có thể ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng đã thúc đẩy đồng USD leo dốc, cuối cùng lại khiến giá dầu giảm.



Đồng USD mạnh hơn làm tăng áp lực lên giá dầu vì chúng làm cho hàng hoá được định giá bằng đồng USD trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác.



Hậu quả của việc thắt chặt tiền tệ ở Mỹ có thể tiếp diễn



Mặc dù vấn đề di chuyển tăng cường trong mùa hè cao điểm ở Mỹ có khả năng làm tăng nhu cầu nhiên liệu vận chuyển, song các biện pháp thắt chặt tiền tệ đang diễn ra của Fed vẫn là mối quan tâm chính của các nhà kinh doanh và giao dịch vì những thách thức tiềm tàng này có thể bỏ qua một số động lực theo mùa.



Theo triển vọng năng lượng ngắn hạn của EIA cho biết: “Dự báo về mức tiêu thụ nhiên liệu lỏng toàn cầu không thay đổi so với triển vọng của tháng trước. Tuy nhiên, rủi ro gia tăng trong lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ và trên toàn thế giới đã khiến các điều kiện kinh tế vĩ mô và tác động tiềm tàng của chúng lên mức tiêu thụ nhiên liệu lỏng ngày càng tăng, củng cố khả năng mức tiêu thụ nhiên liệu lỏng thấp hơn so với dự báo hiện tại.”