Giá dầu thô tăng giúp thị trường PP Trung Quốc vững chắc

Tại Trung Quốc, thị trường PP homo nội địa và nhập khẩu đều duy trì xu hướng ổn định hoặc tăng giá kể từ nửa đầu tháng 7. Sự phục hồi gần đây trên thị trường năng lượng đã góp phần thúc đẩy tâm lý thị trường PP trong tuần này, mặc dù nó không thúc đẩy giá tăng mạnh cho đến thời điểm hiện tại do đà phục hồi nhu cầu cơ bản vẫn không đạt được kỳ vọng và mối lo ngại về tình trạng dư cung xuất hiện.


Giá tăng gần 10% trong hai tháng qua


Dữ liệu bình quân hàng tuần thu được từ Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy giá PP homo raffia và injection nội địa và nhập khẩu đã tăng 9,6% kể từ khi bắt đầu xu hướng tăng đến hiện tại lần lượt ở mức 944 USD/tấn xuất kho Trung Quốc, chưa bao gồm VAT và 910 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt.


China–PPH


Trong khi đó, dữ liệu cũng cho thấy các mức giá này cũng là mức cao nhất kể từ đầu tháng 5.


So với tuần trước, khoảng giá chung của PP homo raffia và injection nhập khẩu được ước tính ổn định hoặc tăng 10 USD/tấn lên mức 870-950 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt. Giá được ước tính ổn định hoặc tăng 200 CNY/tấn (28 USD/tấn) so với tuần trước lên mức 7600-7900 CNY/tấn (926-963 USD/tấn chưa bao gồm VAT) xuất kho Trung Quốc, tiền mặt bao gồm VAT.

Giá propylene cao ở châu Á

Giá propylene châu Á duy trì ổn định nhờ mua bù thiếu và giá phục hồi tại các thị trường hạ nguồn tại Trung Quốc và Đông Nam Á. Dữ liệu của ChemOrbis cũng cho thấy giá propylene cơ bản CFR Trung Quốc đã tăng lên 835 USD/tấn tại thời điểm soạn tin, đây là mức cao nhất kể từ giữa tháng 5.


Những người tham gia thị trường cho rằng đà tăng giá liên tục của PP chủ yếu được củng cố bởi sự gia tăng giá trị nguyên liệu thô và năng lượng.

Các yếu tố cơ bản nội địa trái chiều


Trong khi giá tương lai Đại Liên đang hỗ trợ tâm lý PP bất chấp một số biến động, tồn kho trong nước vẫn ở mức/trên 650.000 tấn trong tuần.


Mặc dù giảm nhẹ 29 CNY/tấn (4 USD/tấn) vào ngày 7 tháng 9, giá PP tương lai tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên vẫn tăng 189 CNY/tấn (26 USD/tấn) so với tuần trước.


Các nguồn tin thị trường cũng báo cáo rằng một số hoạt động mở rộng công suất mới đã bị trì hoãn do áp lực chi phí trong khi một số trong số đó vẫn đang được triển khai. Tin tức Sản xuất Pro ChemOrbis cho biết rằng 1,1 triệu tấn công suất PP mới dự kiến sẽ chỉ được đưa vào vận hành vào tháng 9 trong khi khối lượng dự kiến cho quý cuối cùng của năm là 3,1 triệu tấn.


Tổng tồn kho polyolefin của hai nhà sản xuất lớn này đạt 650.000 tấn tính đến ngày 7 tháng 9, cao hơn cùng kỳ năm ngoái.


Nhu cầu chưa đáp ứng kỳ vọng nhưng vẫn cải thiện

Nhu cầu PP tại Trung Quốc là chủ đề mà những người tham gia thị trường đã đưa ra nhiều quan điểm khác nhau trong một thời gian. Hiện tại, sự khởi động của Tháng 9 Vàng Tháng 10 Bạc, được biết đến là khoảng thời gian mạnh mẽ nhất của polyolefin trong năm, đã dẫn đến kỳ vọng về nhu cầu khởi sắc hơn cùng với nỗ lực phục hồi nền kinh tế của chính phủ. Mặc dù đã có sự đóng góp vào tâm lý, song tác động dường như vẫn còn hạn chế cho đến thời điểm hiện tại do người tham gia thị trường vẫn tỏ ra thận trọng.


Một nhà kinh doanh cho biết: “Gần đây, chính phủ Trung Quốc đã công bố các biện pháp nhằm kích thích nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, dường như có sự mất kết nối vì nhu cầu vẫn không theo kịp.”


Người mua vẫn kháng cự đối với giá tăng


Hơn nữa, người mua đang kháng cự việc giá PP tăng dần do nhu cầu hạ nguồn yếu và nền kinh tế chậm lại.


Nguồn tin từ một nhà sản xuất Trung Quốc cho biết: “Các nhà sản xuất sẵn sàng giữ giá cao và có ý định tăng báo giá thêm do áp lực chi phí và họ vẫn đang bán lỗ, song người mua đang tỏ ra phản đối mức giá cao do nhu cầu hạ nguồn vẫn hạn chế và nền kinh tế nói chung đang chậm lại. Các nhà kinh doanh và người mua sẵn sàng duy trì mức tồn kho thấp và chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản.”

Giá PP được cho là có khả năng tăng thêm


Mặc dù sự kháng cự của người mua có thể hạn chế mức độ tăng giá thêm, song người tham gia thị trường chủ yếu kỳ vọng báo giá PP sẽ tăng thêm miễn là chi phí tăng.


Nguồn tin cho biết thêm: “Tuy nhiên, nhu cầu vẫn khởi sắc hơn những tháng trước do đang là mùa cao điểm và thị trường đang có xu hướng tăng. Chúng tôi dự đoán thị trường sẽ tăng hơn nữa do tác động dần của mùa cao điểm và áp lực chi phí.”

Được viết bởi Pınar Polat - ppolat@chemorbis.com