Giá dầu tăng do tồn kho giảm, sản lượng cắt giảm song lo ngại tăng công suất ảnh hưởng đến tâm lý

Được viết bởi Başak Ceylan - bceylan@chemorbis.com

Giá dầu tương lai có xu hướng tăng vào thứ Sáu, với giá của Mỹ tăng gần 5% trong tuần, đánh dấu mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ đầu tháng 4. Đà tăng giá bị ảnh hưởng bởi dữ liệu gần đây cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm tuần thứ ba liên tiếp, cũng như quyết định của Ả Rập Xê Út tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu.

Giá dầu WTI ghi nhận mức tăng cao nhất kể từ tháng 4, dầu Brent đạt đỉnh kể từ tháng 5

Giá dầu thô West Texas Intermediate giao tháng 8 đạt 73,86 USD/thùng vào thứ Sáu, ghi nhận mức tăng đáng kể nhất kể từ đầu ngày 6 tháng 4. Tương tự, giá dầu tiêu chuẩn toàn cầu, giá dầu thô Brent tháng 9, đạt 78,47 USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe, ghi nhận mức kết thúc cao nhất kể từ ngày 1 tháng 5.

Giá dầu bị ảnh hưởng bởi quyết định cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê Út và Nga

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến giá dầu trong tuần qua là việc Ả Rập Xê Út và Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, giá gặp phải kháng cự do Cục Dự trữ Liên bang dự báo về các đợt tăng lãi suất sắp tới và lo ngại về nhu cầu toàn cầu sau khi Trung Quốc gỡ bỏ các hạn chế về Covid-19, dẫn đến sự phục hồi kinh tế mờ nhạt.

Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 1,5 triệu thùng, hỗ trợ giá tăng

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) báo cáo tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ giảm 1,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 6, góp phần làm tăng giá dầu thô. Sự sụt giảm này theo sau hai tuần giảm nguồn tồn kho liên tiếp. Các nhà phân tích đã dự đoán mức giảm 3,6 triệu thùng, khiến mức giảm thực tế có phần thấp hơn dự báo.

Lo ngại về việc Fed tăng lãi suất giới hạn mức tăng

Mặc dù giá dầu tăng trong tuần thứ hai liên tiếp, các nhà phân tích thị trường bày tỏ sự ngạc nhiên rằng giá thậm chí còn không tăng thêm do thị trường thắt chặt và thông báo cắt giảm sản lượng gần đây. Một số người lưu ý rằng việc thị trường không thể đạt mức giá cao hơn có thể là do lo ngại về dự báo của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ về khả năng tăng lãi suất vào cuối tháng.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ mua 6 triệu thùng dầu cho SPR

Trong khi đó, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã công bố kế hoạch mua khoảng 6 triệu thùng dầu cho Nguồn Dự trữ Dầu Chiến lược (SPR) của quốc gia vào thứ Sáu. Thương vụ mua này, dự kiến vào tháng 10 và tháng 11 năm nay, là một phần trong kế hoạch bổ sung dầu của chính quyền Biden-Harris và đánh dấu lần đề xuất thứ ba do Bộ Năng lượng đưa ra vào năm 2023 để mua lại dầu cho kho dự trữ. Bộ Năng lượng dự định theo đuổi các cơ hội mua lại bổ sung khi điều kiện thị trường cho phép, sau đợt giảm kỷ lục 180 triệu thùng do Tổng thống Joe Biden công bố vào mùa xuân năm 2022.