Giá ABS châu Âu chịu áp lực do hàng nhập khẩu cạnh tranh, giá PS bền vững


Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com

Tại châu Âu, giá ABS gần đây đã đi ngược lại xu hướng của PS, chủ yếu là do sự hiện diện của hàng nhập khẩu cạnh tranh từ châu Á. Một chính sách giá trái chiều đã được chứng kiến đối với ABS vào tháng 5, với việc giá giữ nguyên hoặc tăng nhẹ vẫn tồn tại trái ngược với giá giảm trong kênh phân phối. Mặt khác, hầu hết người bán PS giữ giá bền vững, với lý do giá styrene leo dốc so với tháng trước.

Chênh lệch lớn giữa hàng nhập khẩu và nội địa gây áp lực lên giá ABS

Đã một thời gian dài kể từ khi thị trường ABS trong khu vực oằn mình dưới áp lực từ các báo giá nhập khẩu cạnh tranh từ châu Á do thị trường Trung Quốc không đạt được đà phục hồi như kỳ vọng. Chênh lệch lớn giữa thị trường nội địa và nhập khẩu đã ảnh hưởng đến nỗ lực giữ nguyên giá hoặc tăng nhẹ của người bán trong tháng 5. Các nhà sản xuất ban đầu tiếp cận thị trường với giá giữ nguyên hoặc tăng nhẹ 55 EUR/tấn đối với styrene cũng như giảm 10 EUR/tấn đối với butadiene và giảm 67.50 EUR/tấn đối với các hợp đồng ACN.


Mặc dù một số nhà cung cấp vẫn kiên quyết với các báo giá ổn định đến tăng nhẹ, song họ vẫn cân nhắc giảm giá cho kênh phân phối trong một số trường hợp. Bên cạnh đó, có tin tức cho rằng các nhà phân phối có thể nhận được giá đặc biệt từ các nhà sản xuất trong khu vực cho các tấn hàng hoá tăng thêm trong những tháng trước. Chính xác là, họ có thể mua tồn kho dưới mức thị trường từ những tháng trước và họ sẵn sàng giải phóng nguồn tồn kho này khi nhu cầu vẫn thấp và tổng cung vẫn dồi dào. Trong một số trường hợp, các nhà phân phối chấp nhận chiết khấu lớn và báo giá dưới ngưỡng 2000 EUR/tấn FD đối với một số loại injection cụ thể.

Tuy nhiên, các nhà phân phối hiện không muốn mua với số lượng lớn, bất chấp việc có cơ hội mua với giá đặc biệt, vì họ thiếu niềm tin vào triển vọng nhu cầu, điều này khiến các nhà phân phối phải giữ nguồn tồn kho ở mức khá.

Nhập khẩu có giá thấp hơn 400-500 EUR/tấn so với nội địa ở Ý

Về giá cả, các báo giá ABS tự nhiên inj. Đài Loan và Hàn Quốc
được báo cáo đạt 1700-1730 EUR/tấn DDP, 60 ngày, giao hàng vào tháng 6 và tháng 7. Giá này thấp hơn 400 EUR/tấn so với phân khúc thấp của khoảng giá giao ngay tại Ý.

ABS ép đùn của Hàn Quốc được báo giá nhỉnh dưới 1900 EUR/tấn DDP, 60 ngày, thấp hơn khoảng 250-350 EUR/tấn so với khoảng giá giao ngay tại Đức.

Tuy nhiên, hầu hết người mua châu Âu ngần ngại mua hàng nhập khẩu mặc dù giá thấp hơn. Điều này là do các nhà chuyển đổi phàn nàn về việc thiếu tầm nhìn liên quan đến các đơn hàng cuối cùng của họ và triển vọng kinh tế ảm đạm. Sức tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề do châu Âu vẫn duy trì chính sách diều hâu với việc tăng lãi suất và hy vọng về đà phục hồi có ý nghĩa trong nửa cuối năm 2023 không mấy khả quan. Các nhà phân phối cũng ưu tiên kinh doanh giáp lưng.

Đây là những ước tính hàng tuần mới nhất dành cho người tham gia thị trường muốn so sánh giá nhập khẩu với khoảng giá giao ngay trong khu vực. Tại Ý, ABS giao ngay được ước tính giảm 20 EUR/tấn ở cả hai phân khúc với giá 2080-2230 EUR/tấn đối với inj. và ép đùn tho phương thức FD, cơ sở 60 ngày. Ở Tây Âu, ABS inj. và ext. cũng được ước tính giảm 20 EUR/tấn xuống còn 2120-2240 EUR/tấn theo các phương thức tương tự.

PS tăng giá trong tháng thứ 2

Khác với ABS, người bán PS tiếp tục báo giá với mức tăng 50-60 EUR/tấn trong hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên, một số người bán thừa nhận mức tăng ít hơn so với kết quả của styrene do nhu cầu vẫn yếu cho đến tháng 5. Ngoài một số ngày nghỉ lễ của ngân hàng, triển vọng kinh tế ảm đạm khiến khối lượng mua không đáng kể về phía người mua.

Một nhà phân phối trong khu vực khẳng định: “Chúng tôi bắt đầu tăng giá 55 EUR/tấn, và đã không kích thích được sức mua. Vì các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi cũng áp dụng mức tăng nhỏ hơn so với styrene, nên chúng tôi đã giảm các báo giá ban đầu của mình. Có vẻ như việc đạt được hoàn toàn mức tăng của styrene là bất khả thi.”

Tuy nhiên, giá PS đã tăng trong tháng thứ hai liên tiếp chỉ nhờ nguồn hỗ trợ chi phí khi những người tham gia thị trường cho biết không có mối lo ngại lớn nào về nguồn cung ngoại trừ nguồn cung HIPS hạn chế tại một nhà sản xuất. Total Energies đã gỡ bỏ tình trạng bất khả kháng đối với Carling và Gonfreville, Pháp.

Tại Ý và Tây Âu, giá PS giao ngay được ước tính giảm 10 EUR/tấn xuống còn 1700-1800 EUR/tấn đối với GPPS và 1800-1900 EUR/tấn đối với HIPS theo phương thức FD, 60 ngày.

Mặc dù giá nhập khẩu cũng cạnh tranh hơn so với báo giá trong nước, song chúng không thu hút được sự quan tâm do triển vọng nhu cầu mờ nhạt. Giá GPPS và HIPS ext. của Hàn Quốc được cho là lần lượt có giá 1500-1550 EUR/tấn và 1600-1650 EUR/tấn, theo phương thức DDP, 60 ngày, giao hàng vào tháng 7-8.