​Dự thảo mới về định mức chi phí tái chế đối với đơn vị khối lượng sản phẩm, bao bì (gọi tắt là Fs) dù đã có nhiều thay đổi, song mức chi phí vẫn ở ngưỡng cao.


Sáng ngày 28/07/2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Văn phòng Hội đồng EPR Quốc gia, Hiệp hội Bia-Rượu-Nước Giải khát Việt Nam (VBA), Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) và Hội Lương thực Thực phẩm TP. HCM (FFA) đã tổ chức Hội thảo để tiếp tục lấy ý kiến cho Dự thảo quy định về định mức chi phí tái chế đối với một đơn vị khối lượng sản phẩm, bao bì và chi phí quản lý hành chính phục vụ quản lý, giám sát và hỗ trợ thực hiện trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì và trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế của VCCI cho biết, với tinh thần cùng quan tâm đến bảo vệ môi trường, đến kinh tế tuần hoàn và tuân thủ pháp luật, VCCI cùng các hiệp hội, doanh nghiệp ngành hàng mong muốn được chia sẻ và đóng góp các ý kiến xây dựng để có một dự thảo định mức tái chế Fs phù hợp nhất, khả thi nhất cho cả mục tiêu bảo vệ môi trường và sản xuất, tiêu thụ bền vững. Nếu không có Fs phù hợp thì sẽ không thể triển khai EPR hiệu quả.

Hiệp hội Bia-Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đại diện cho ngành đồ uống cùng với Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA), Hội Lương thực Thực phẩm TP. HCM (FFA) và các hiệp hội ngành hàng tiếp tục còn 2 quan ngại rất lớn là hệ số Fs trong Dự thảo còn khá cao, bất hợp lý và các quy định hiện hành về triển khai thực hiện EPR còn nhiều bất cập. Các Hiệp hội và khách mời vẫn mong muốn Ban Soạn thảo xem xét.

Với dự thảo ngày 26/7/2023, chỉ riêng 3 loại bao bì chính là giấy, nhựa và kim loại, các DN sẽ phải đóng phí tái chế ước tính là hơn 6 tỷ mỗi năm, chưa kể phí tái chế cho nhiều loại bao bì, sản phẩm thải bỏ khác. Đây là một khoản chi phí rất lớn, sẽ gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và đẩy giá sản phẩm tăng cao, đặc biệt là trong tình trạng kinh tế khó khăn như hiện nay. Theo thống kê sơ bộ, 6 tháng đầu năm đã có đến hơn 100,000 doanh nghiệp phải đóng cửa và số người thất nghiệp đã lên tới hơn 1.07 triệu người.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp ngành nhựa, bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng Thư ký Hiệp Hội nhựa Việt Nam cho hay, riêng ngành nhựa, Việt Nam năm 2022 tiêu thụ 9.2 triệu tấn nguyên liệu nhựa, trong đó nhóm bao bì chiếm 38%, tương đương gần 3.5 triệu tấn.

Tuy nhiên, ngành tái chế nhựa Việt Nam mới bước vào giai đoạn đầu, đang gặp nhiều khó khăn. Ngành bao bì nhựa là ngành gia công với công nghệ đơn giản, dễ làm nên biên lợi nhuận rất thấp, chỉ xoay quanh khoảng 5%, hay khoảng 10 tỷ đồng/năm cho doanh nghiệp có quy mô trung bình 200 tỷ doanh số mỗi năm. Với mức phí Fs như đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì chỉ riêng tiền đóng góp tái chế đã chiếm gần 40% lợi nhuận của doanh nghiệp.

“Lãi đã ít, đóng góp lại lớn, ngành nhựa Việt nam đứng trước nguy cơ chưa kịp lớn đã teo tóp. Còn đối với bao bì kim loại, bao gồm nhôm, sắt, thép, đồng… thì năng lực tái chế của Việt Nam rất cao, các nhà tái chế chính thức đều đang có lãi lớn, dù chưa có hỗ trợ từ EPR”, bà Mỹ chia sẻ và kiến nghị Ban Soạn thảo cần xem xét lại mức Fs cho phù hợp.

Tại Hội thảo, các Hiệp hội doanh nghiệp mong muốn Ban Soạn thảo sẽ xem xét thấu đáo các ý kiến được nêu lên để điều chỉnh Fs cho hợp lý, và hoàn thiện các quy định nhằm triển khai chính sách EPR hiệu quả hướng tới kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn.