Dự báo giá tháng 11 được hình thành bởi các yếu tố cơ bản yếu kém trên thị trường PP, PE Thổ Nhĩ Kỳ

Tâm lý trên thị trường polyolefin đã suy yếu trong tháng 11 do triển vọng nhu cầu ảm đạm và thiếu hụt các vấn đề về nguồn cung ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thị trường PP và PE có thể sẽ tiếp tục ảm đạm trong bối cảnh các dấu hiệu toàn cầu không mấy tích cực, chưa kể đến các vấn đề tiền mặt đang diễn ra trong nước.


Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường không loại trừ khả năng được hỗ trợ từ giá dầu thô tương lai trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông, cho biết giá có thể đi theo xu hướng ổn định chỉ với mức giảm nhỏ.

Không có tia sáng nào xuất hiện cho các lĩnh vực phái sinh

Nhu cầu hạ nguồn hầu như đã giảm trong tháng 10, trong khi số lượng đơn đặt hàng sản phẩm cuối cùng hạn chế khiến một số nhà chuyển đổi phải giữ công suất hoạt động của họ dưới mức thông thường vào thời điểm này trong năm. Đối với PP, mùa cao điểm của hàng dệt được hỗ trợ đã giúp các nhà cung cấp sợi duy trì giá tuy nhiên hầu hết các nhà kinh doanh thừa nhận: “Mùa hiện tại đã có tác động hạn chế đến nhu cầu PP do một số nhà sản xuất đã chuyển sang sử dụng polyester trong một thời gian.”

Tương tự, mùa sử dụng bao sắp kết thúc, việc thiếu hụt các gói thầu than đã gây thiệt hại cho nhu cầu phái sinh. Một số nhà chuyển đổi lưu ý: “Các đơn đặt hàng hạ nguồn đã thụt lùi so với kỳ vọng trước đó của chúng tôi trong khi chúng tôi tiếp tục vận hành nhà máy ở mức 60% bất chấp mùa hiện tại.”

Người tiêu dùng PE không kỳ vọng sẽ thấy hoạt động kinh doanh của họ hồi sinh nhiều trong thời gian tới. Họ viện dẫn các vấn đề kinh tế vĩ mô và lạm phát khó khăn cản trở chi tiêu của người tiêu dùng là nguyên nhân dẫn đến bối cảnh ảm đạm. Một nhà đóng gói cho biết: “Người mua đã nhận được các lô hàng được mua vào cuối mùa hè, điều này khiến nhu cầu PE gắn liền với nhu cầu cơ bản. Chúng tôi không mong đợi sẽ thấy nhiều thay đổi trong hoạt động vì thời gian trầm lắng cuối năm có thể sẽ sớm bắt đầu.”

Các lô hàng giao ngay có giá cạnh tranh vượt qua PP, PE

Một số nhà kinh doanh đã báo giá nguyên liệu của họ với chi phí cũ ở mức giá cạnh tranh kể từ nửa đầu tháng 10, dẫn đến mức chênh lệch ngày càng lớn giữa thị trường giao ngay và chi phí hiện tại của các lô hàng nhập khẩu mới đối với cả PP và PE.

Các nhà phân phối vẫn sẵn sàng giải phóng nguyên liệu của họ trong kho ngoại quan để đề phòng bất kỳ sự sụt giảm nào có thể xảy ra trong thời gian tới. Một nhà kinh doanh cho biết: “Các nguyên liệu sẵn có của Nga đã gây căng thẳng cho thị trường kể từ khi nhu cầu sụt giảm trong tháng này. Những lô hàng giá rẻ cũng là do nhà phân phối cần tiền mặt.”

Giao dịch PPH dưới ngưỡng 1000 USD CIF gây ra lo lắng

Những nỗ lực của người bán nhằm vực dậy thị trường PP homo để bảo vệ lợi nhuận của họ trong bối cảnh chi phí thượng nguồn cao đã không thành hiện thực trong tháng này. Giá của Ả Rập Xê Út đạt 1030-1040 USD/tấn đối với raffia và 1050-1060 USD/tấn đối với fibre CIF, chịu thuế 6,5%, tiền mặt chứng kiến sự kháng cự từ người mua trong hầu hết các trường hợp vì chúng hình thành phân khúc cao trên thị trường nhập khẩu.

Hơn nữa, các nhà chuyển đổi dường như ưu tiên tiêu thụ hàng tồn kho của họ hơn là tích trữ hàng mới trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng từ người dùng cuối cùng có thể bị hạn chế vào cuối năm.

Thêm vào đó là một số giao dịch dưới ngưỡng 1000 USD/tấn CIF đối với PP raffia, theo một cuộc thông tin được lan rộng trên thị trường. Nhiều người tham gia thị trường báo cáo có giao dịch trong khoảng 980-990 USD/tấn đối với các lô hàng Ả Rập Xê Út trong các trường hợp đặc biệt. PP raffia và fibre của Nga với chi phí cũ hiện ở mức 980-1000 USD/tấn FCA và hoạt động tiếp tục bị hạn chế.

Nguyên liệu Nga gây sự chú ý đối với PE

Tương tự PP, một số nhà kinh doanh đã cố gắng giảm tồn kho LLDPE tại Nga của họ vào tháng 10 do sự xuất hiện của khối lượng lớn xuất xứ này cùng với nhu cầu mua yếu đã tác động lên tâm lý. Điều này cũng khiến những người bán ở Trung Đông gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu tăng giá của họ và dẫn đến số lượng báo giá của các phân khúc cao bị cắt giảm trong tháng này.

Vào tuần này, giá được ước tính ổn định hoặc giảm 10-20 USD/tấn so với tuần trước, nhờ các nhà phân phối vẫn linh hoạt trong chính sách giá của mình để thu hút nhu cầu mua hàng cao hơn. LLDPE C4 film được ước tính đạt 1280-1350 USD/tấn xuất kho Thổ Nhĩ Kỳ, tiền mặt bao gồm VAT tuy nhiên được cho là có thể đạt được mức báo giá khoảng 1260 USD/tấn đối với nguyên liệu của Nga trong một số trường hợp.

Sự quay lại đáng thất vọng của Trung Quốc sau kỳ nghỉ lễ cùng với giá dầu thô biến động

Ngoài các động lực cung-cầu yếu trong nước, các tín hiệu gần đây từ thị trường toàn cầu cũng ảnh hưởng đến tâm lý polyolefin ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thị trường PP và PE của Trung Quốc đã giảm dần kể từ khi kết thúc kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng hồi đầu tháng. Những người tham gia thị trường đổ lỗi cho nhu cầu yếu, giá tương lai Đại Liên giảm và tồn kho trong nước tích trữ từ giai đoạn trước kỳ nghỉ lễ là những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm.

Trong khi đó, giá PP và PE giao ngay tại châu Âu ghi nhận mức tăng trong tháng này trước khi tâm lý bắt đầu bị ảnh hưởng bởi triển vọng nhu cầu không mấy khả quan trong tháng 11, chưa kể đến các dự đoán về hợp đồng olefin giảm.

Mặt khác, giá dầu thô tương lai biến động mạnh kể từ khi tình trạng bất ổn chính trị nổ ra ở Trung Đông. Điều này cũng gây ra triển vọng mờ mịt cho chuỗi thượng nguồn, khiến những người tham gia thị trường toàn cầu lo lắng. Tại thời điểm soạn tin, giá dầu WTI và Brent tương lai giao dịch trung bình cao hơn 2 USD/thùng so với tuần trước song dưới mức cao nhất của tháng 9 trong bối cảnh biến động do chiến tranh gây ra.

Thị trường cũng chịu ảnh hưởng bởi những bất ổn địa chính trị

Những người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng cuộc khủng hoảng chính trị gần đây có thể sẽ khiến người tham gia thị trường PP và PE toàn cầu phải lo lắng trong thời gian gần và trung hạn. Một người tiêu dùng nhựa cho biết: “Thị trường đã phải đối mặt với hàng loạt bất ổn liên quan đến nền kinh tế và hoạt động thương mại. Tình trạng bất ổn gần đây đã làm gia tăng bối cảnh ảm đạm.”

Những người tham gia thị trường cho rằng các giao dịch polyolefin có thể sẽ giảm nhẹ vào tháng tới nếu hoạt động vẫn ảm đạm và tâm lý tại các thị trường khác, bao gồm Ấn Độ, châu Á và châu Âu, vẫn không mấy khởi sắc. Củng cố cho dự báo này cũng có sự hỗ trợ yếu dần từ thị trường ethylene.

Một người tham gia thị trường cho biết: “Ngay cả khi tình trạng bất ổn leo thang ở Trung Đông đẩy giá dầu thô tương lai tăng cao, cung và cầu có thể sẽ là động lực chính của thị trường và đẩy giá nhập khẩu mới giảm 15-20 USD/tấn vào tháng tới. Tuy nhiên, biến động dầu có thể giúp kiểm soát mức giảm giá.”

Trong khi đó, một nhà kinh doanh toàn cầu cho biết: “Chúng tôi không loại trừ khả năng nguồn cung của Mỹ giảm bớt trong những tuần tới vì những sự cố trong sản xuất sẽ chấm dứt. Thời gian trầm lắng cuối năm có thể bắt đầu vào cuối tháng 11 và dẫn đến mức giá cạnh tranh cho các lô hàng PE xuất kho Vịnh Hoa Kỳ, trước áp lực dai dẳng từ người Nga.” Đối với cả PP và PE, người tham gia thị trường cũng cho rằng lợi nhuận ròng ở Thổ Nhĩ Kỳ không gây bất lợi cho người bán trên toàn cầu, điều này có thể dẫn đến việc phân bổ đầy đủ vào thị trường trong tháng tới.

Được viết bởi Merve Madakbaşı - mmadakbasi@chemorbis.com