Đợt tăng giá PE mới có thể đối mặt với rào cản nhu cầu tại Đông Nam Á

Đợt tăng giá trong tuần trước tại các thị trường PE nhập khẩu của Đông Nam Á có thể gặp phải cản trở dưới hình thức kháng cự của người mua do nhu cầu vẫn yếu.


Thị trường PE đã tăng lên trong tuần trước khi báo giá giảm đi, và người bán chỉ ra công suất vận hành thấp hơn tại các nhà máy khiến nguồn cung khan hiếm, ngay cả khi người mua đứng ngoài cuộc vì dự đoán giá giảm trong thời gian tới. Những người tham gia thị trường cho biết trong tuần này, đợt tăng giá có thể tồn tại trong thời gian ngắn vì nhu cầu trong khu vực vẫn trong tình trạng ảm đạm.

Giá đi lên sau 6 tháng trượt dốc

Giá LDPE film nhập khẩu hàng tuần của tất cả xuất xứ tổng thể được ước tính tăng 30-40 USD/tấn, lên mức 1100-1190 USD/tấn CIF Đông Nam Á. Giá LLDPE film được ước tính tăng 60 USD/tấn, lên mức 1030-1110 USD/tấn, và HDPE film được ước tính tăng 80 USD/tấn, lên mức 1030-1110 USD/tấn, đều theo phương thức tương tự.

PE – Import – Southeast Asia

Thị trường PE ở Đông Nam Á đã đi xuống kể từ giữa cho đến cuối tháng 3, và tính đến tuần trước giá đã giảm khoảng 35% đối với LDPE film và khoảng 30% đối với LLDPE và HDPE film. HDPE blow-moulding cũng giảm khoảng 30% trong cùng giai đoạn.

Những người tham gia thị trường cho rằng đó có thể là một tuần duy nhất

Theo những người tham gia thị trường, xu hướng tăng giá trong tuần trước hầu như là kết quả của các nỗ lực tăng giá của người bán do tình trạng eo hẹp nguồn cung được cảm nhận trên thị trường. Trên thực tế, cả người mua và người bán đều chỉ ra sự khan hiếm nguồn cung trong tuần này, trong đó một số người cho rằng nguyên nhân là do việc ngừng mua hàng kéo dài vì những người tham gia thị trường tiếp tục chờ giá giảm hơn nữa.

Nhưng câu chuyện hiện đã phần nào khác biệt trong tuần này. Đại diện Việt Nam của một nhà kinh doanh lớn ở châu Á cho biết: “Mặc dù báo giá vẫn ổn định và ở mức cao, nhưng nhu cầu quá yếu. Ông nói thêm: “Nhưng do giá dầu thô đã giảm nhiều vào đầu tuần, những người tham gia thị trường đang dự đoán giá PE sẽ đi xuống. Chúng tôi muốn tiếp tục duy trì tâm thế chờ đợi và theo dõi.”

Một nhà kinh doanh Malaysia cho biết: “Thị trường quá yên tĩnh.” Ông nói thêm: “Phần lớn mọi người không bị thuyết phục bởi lý do tăng giá tuần trước. Và, chúng tôi hầu như đã thấy giá ổn định, sau đà đi lên của tuần trước. Nhu cầu đối với các sản phẩm nhựa cuối cùng vẫn quá yếu. Chúng tôi chỉ muốn tiếp tục mua hàng để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của chúng tôi.”

Những người tham gia thị trường cũng đã đặt câu hỏi về tính bền vững của việc cắt giảm công suất vận hành trong một thời gian dài. Một nhà kinh doanh trong khu vực đặt câu hỏi: “Các nhà máy có thể đóng cửa trong bao lâu mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ?” “Tại một số thời điểm trong tương lai gần, các nhà sản xuất sẽ phải tăng công suất hoạt động và điều đó sẽ làm tăng nguồn cung trên thị trường,” ông nói thêm.

Suy thoái kinh tế khiến việc tăng giá trở nên khó khăn

Trong khi đó, lạm phát cao, sự mất giá của các đồng tiền trong khu vực và suy thoái kinh tế đang diễn ra trên diện rộng cũng gây khó khăn cho việc duy trì giá nhập khẩu cao.

“Nhu cầu rất yếu. Lạm phát cao đã khiến những người mua lưỡng lự vì họ muốn tiêu tiền một cách thận trọng. Trong khi đó, các ngân hàng đã thắt chặt tín dụng. Chúng tôi thà mua cho những yêu cầu cấp thiết,” một nhà chuyển đổi cũng ở Việt Nam cho biết.

Một nhà chuyển đổi đồng hương khác cũng đổ lỗi cho tình hình kinh tế khiến lượng mua ở mức tối thiểu. “Nhu cầu không cao như chúng tôi mong đợi về mùa cao điểm, do lạm phát cao và môi trường suy thoái. Dòng tiền khá eo hẹp do các ngân hàng thắt chặt tín dụng và điều này đã gây khó khăn cho việc mua nguyên liệu của chúng tôi. Thị trường có thể không phục hồi trong ngắn hạn,” ông nói thêm.

Giá mua ở Đông Nam Á quá thấp để hàng tái xuất của Trung Quốc trở nên khả thi

Trong khi đó, một số nhà kinh doanh trong khu vực và Trung Quốc đã chứng kiến khả năng báo giá tái xuất LLDPE sang Đông Nam Á do chênh lệch giá giữa các khu vực và giá cước vận tải sụt giảm. Tuy nhiên, họ cho biết thêm giá mua ở Đông Nam Á vẫn quá thấp để hoạt động kinh doanh chênh lệch diễn ra cho đến thời điểm hiện tại.

“Chênh lệch giá của LLDPE film giữa Trung Quốc và Đông Nam Á có thể mở ra cơ hội cho những những người tham gia thị trường kinh doanh chênh lệch giá. Báo giá LLDPE tái xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam nằm trong khoảng 1050-1070 USD/tấn CIF. Nhưng chúng tôi không thấy nhiều nhu cầu mua hàng ở các mức giá thấp hơn đó,” một nhà kinh doanh Trung Quốc cho biết.

Đồng thời, nhu cầu cũng đã tăng lên trên thị trường Trung Quốc. Những người tham gia thị trường dự đoán thị trường PE Trung Quốc sẽ khép lại tháng 9 với giá không đổi hoặc tăng nhẹ do điều kiện nhu cầu cải thiện trong mùa cao điểm Tháng 9 Vàng – Tháng 10 Bạc. Áp lực nguồn cung cũng giảm xuống, hỗ trợ tâm lý.

Tình hình đó ở Trung Quốc hẳn có tác động tích cực đối với các thị trường Đông Nam Á, nhưng người mua Trung Quốc đã kháng cự đà tăng giá thận trọng trên thị trường. Họ đang chờ giá đi xuống, đồng thời theo dõi sát sao các giá trị thị trường năng lượng.