Doanh nghiệp vất vả khôi phục sản xuất

Nhiều doanh nghiệp đang phải nỗ lực xoay xở khôi phục lại sản xuất trong tình trạng thiếu lao động, thiếu nguyên vật liệu, thiếu vốn... trầm trọng

Trong khi khó khăn đang tiếp diễn, một số doanh nghiệp (DN) cho rằng nếu không nỗ lực hết sức để gắng gượng vượt qua giai đoạn này thì khả năng đứt gãy sẽ nặng nề hơn trong thời gian tới.

Thiếu nhân công lẫn bao bì phụ liệu

Vừa đi thăm nông trại ở Bình Dương về, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit, không giấu sự lo lắng vì có quá nhiều vấn đề cần giải quyết trong khi nguồn lực đang rất hạn chế. "Mấy tháng giãn cách xã hội, vườn tược không có người chăm sóc, cỏ dại mọc um tùm. Sản xuất tại các nhà máy cũng chưa thể phục hồi vì công nhân vẫn lo lắng, rủ nhau xin nghỉ phép hoặc nghỉ việc để về thăm nhà. Hàng loạt đơn hàng cần giao gấp, nguyên liệu có sẵn trong kho nhưng không thể tăng năng suất lên được" - ông Viên nêu thực trạng công ty và cho biết đây cũng là tình hình chung của không ít DN hiện nay.

Không có lựa chọn khác, Vinamit đang phải "khất" nhiều đơn hàng xuất khẩu, làm tới đâu giao tới đó và cố gắng "chia cho các khách hàng mỗi người một ít". Tại thị trường trong nước, các hệ thống bán lẻ liên hệ đặt hàng trở lại nhưng Vinamit cũng không có để giao. "Hy vọng nếu dịch bệnh được kiểm soát thì đến tháng 11 có thể ổn định lại nguồn hàng tươi sống và sau Tết nguyên đán mới mong phục hồi được 80%-90% năng suất gieo trồng lẫn sản xuất bởi hiện nay, cả chuỗi cung ứng cả đầu vào lẫn đầu ra của công ty đang gặp vấn đề" - ông Viên bày tỏ.

Doanh nghiệp ngành nhựa 'kẻ khóc, người cười'

Một số DN cho biết trước mắt có thể sắp xếp bằng cách nỗ lực giữ chân những người lao động còn bám trụ TP HCM, cho nghỉ phép luân phiên, vận động họ vào nhà ở tập thể trong nhà máy thay vì ở trọ bên ngoài… Nhưng khó nhất là sự thiếu hụt bao bì, nguyên phụ liệu. Ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết phải mua vỉ nhựa đựng trứng với giá cao gấp rưỡi trước đây nhưng số lượng cũng hạn chế.

"Các nhà máy sản xuất bao bì cũng gặp khó khăn vì thiếu lao động, không mua được nguyên liệu sản xuất, thủ tục hải quan và vận chuyển ách tắc thời gian qua nên sản lượng sụt giảm trầm trọng. Chúng tôi luôn gối đầu dự trữ bao bì đủ dùng cho 1 tháng nhưng đến khi cả thị trường đều thiếu, nhà cung cấp chậm giao hàng, mình cũng khó xoay xở" - ông Thiện nêu.

Cũng do thiếu phụ liệu, bao bì mà một số DN rơi vào tình cảnh chắp vá, phải liên tục thay đổi kế hoạch sản xuất. "Nhà cung cấp thùng các-tông, nhôm, giấy, nhựa… đều bị "gãy" nên dù có nguyên liệu, có dây chuyền công nghệ hiện đại và vận động được công nhân trở lại làm việc, năng suất sản xuất vẫn không đạt" - đại diện một DN sản xuất thực phẩm chế biến lớn cho hay.