Diễn biến thay đổi: Nhập khẩu PE của Ả Rập Xê Út sang Trung Quốc đối mặt với việc mất thị phần

Ả Rập Xê Út là nhà cung cấp PE chính của Trung Quốc trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhập khẩu PE từ Ả Rập Xê Út sang Trung Quốc đã giảm nhẹ, tuy nhiên đã dần mất dần thị phần vì những lý do liên quan đến công suất PE nội địa gia tăng của Trung Quốc và tăng cường cạnh tranh toàn cầu, đặc biệt là với Mỹ.


Thị phần HDPE mất đi của Ả Rập Xê Út là rất lớn

Sau khi đạt đỉnh vào năm 2019 với hơn 2 triệu tấn HDPE xuất khẩu sang Trung Quốc, Ả Rập Xê Út đã mất thị phần kể từ đó, mặc dù nước này vẫn là nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc. Với khoảng 1,9 triệu tấn HDPE được bán vào năm 2020 và 1,3 triệu tấn HDPE vào năm 2021, Ả Rập Xê Út đã mất thêm thị phần vào năm 2022 xuống dưới 1,3 triệu.

Khi xét đến nhập khẩu HDPE tích luỹ trong năm nay từ Ả Rập Xê Út trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 4, có thể thấy mức giảm lớn hơn nhiều là 25% so với năm ngoái. Điều này đánh dấu khối lượng tích lũy thấp nhất kể từ năm 2016.

Nhập khẩu LDPE từ Ả Rập Xê Út giảm mạnh

Vào năm 2020, Ả Rập Xê Út giữ vị trí thứ hai về nhập khẩu LDPE tại Trung Quốc, với khối lượng cao kỷ lục hơn 470.000 tấn. Tuy nhiên, sang năm 2021, khối lượng nhập khẩu giảm xuống dưới 350.000 tấn, giảm khoảng 26% so với năm trước. Đến năm 2022, nhập khẩu LDPE của Ả Rập Xê Út tăng nhẹ khoảng 8% so với năm trước.

Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu LDPE của Ả Rập Xê Út lại giảm đáng kể 19% so với cùng kỳ năm ngoái, không duy trì được thị phần đã phục hồi. Theo Thống kê Nhập khẩu của ChemOrbis, nhập khẩu tích luỹ từ tháng 1 đến tháng 4 từ Ả Rập Xê Út cho thấy khối lượng thấp nhất kể từ năm 2017,.

Việc số liệu thống kê hàng năm đối với cả LDPE và HDPE giảm củng cố dự báo rằng Ả Rập Xê Út sẽ tiếp tục mất thị phần tại Trung Quốc vào cuối năm 2023.



Doanh số LLDPE của Ả Rập Xê Út sang Trung Quốc tương đối khởi sắc hơn, tuy nhiên vẫn chịu ảnh hưởng



Tương tự HDPE và LDPE, nhập khẩu LLDPE từ Ả Rập Xê Út đạt mức cao nhất từng được ghi nhận với hơn 1,3 triệu tấn vào năm 2019 và chúng đã bắt đầu giảm kể từ đó. Vào năm 2021, đã có sự sụt giảm đáng kể 25% so với năm trước đó xuống dưới 1 triệu tấn. Vào năm ngoái, đã có sự phục hồi 11% với việc Ả Rập Xê Út giành lại một số thị phần đã mất.



Số liệu thống kê từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay cũng cho thấy mức tăng hàng năm là 11% đối với nhập khẩu LLDPE từ Ả Rập Xê Út vào Trung Quốc. Mặc dù có sự gia tăng hàng năm nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với thành tích trước năm 2021.



Công suất PE gia tăng ở Trung Quốc ảnh hưởng đến nhập khẩu từ Ả Rập Xê Út



Những nguyên nhân chính cho việc mất thị phần đều đặn của Ả Rập Xê Út bao gồm công suất PE gia tăng của Trung Quốc. Theo Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis, Trung Quốc đã bổ sung khoảng 1 triệu tấn PE vào năm 2022 trong khi hơn 3,5 triệu tấn công suất PE mới được lên kế hoạch cho năm nay. Hơn nữa, một lượng bổ sung lớn hơn được lên kế hoạch cho năm tới với hơn 8 triệu tấn.



Đến năm 2027, tổng công suất PE của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt hơn 50 triệu tấn. Khi công suất sản xuất trong nước của Trung Quốc tăng lên, sự phụ thuộc vào nhập khẩu giảm, dẫn đến thị phần nhập khẩu PE của Ả Rập Xê Út giảm dần.



Cạnh tranh từ các quốc gia khác làm giảm nhập khẩu PE từ Ả Rập Xê Út



Một yếu tố khác góp phần làm giảm thị phần của Ả Rập Xê Út là sự cạnh tranh gia tăng trên thị trường PE toàn cầu. Nguồn cung PE toàn cầu ngày càng dồi dào, với các nhà cung cấp mới tham gia thị trường ngày càng cạnh tranh, khiến Ả Rập Xê Út gặp khó khăn trong việc duy trì thị phần tại Trung Quốc.



Thị phần của Mỹ tăng đều đặn nhưng chậm



Mỹ cũng đang gia tăng đều đặn thị phần của mình trong hoạt động giao thương PE toàn cầu, bao gồm cả xuất khẩu sang Trung Quốc. Theo Công cụ Thống Kê ChemOrbis cho thấy, sản lượng PE của Mỹ gia tăng dẫn đến sự thay đổi nhẹ về thị phần từ Ả Rập Xê Út sang Mỹ. Mặc dù tốc độ thay đổi có thể chậm, song điều này đã góp phần khiến Ả Rập Xê Út dần mất đi thị phần, đặc biệt là kể từ năm 2020.


Được viết bởi Başak Ceylan - bceylan@chemorbis.com

Được viết bởi Esra Ersöz - eersoz@chemorbis.com