Công ty tại Zambia sản xuất xăng dầu từ nhựa, lốp xe cũ

(CLO) Những chiếc lốp xe và thùng nhựa đã qua sử dụng nằm lăn lóc trong những bãi rác trên các con đường ở Zambia có thể gây chướng mắt, nhưng đối với một công ty, chúng là cơ hội để tạo ra nhiên liệu để có thể cắt giảm chi phí nhập khẩu xăng dầu của quốc gia này.

Dự án của Tập đoàn Năng lượng tái tạo Trung Phi của Zambia hiện đang xử lý 1,5 tấn chất thải để tạo ra 600-700 lít dầu diesel và xăng mỗi ngày trên cơ sở thí điểm.

cong ty tai zambia san xuat xang dau tu nhua lop xe cu hinh 1

Công ty Zambia bắt đầu sản xuất nhiên liệu từ lốp xe đã qua sử dụng, nhựa.

Điều đó hầu như không đủ để làm giảm bớt núi rác của đất nước hoặc hóa đơn nhập khẩu nhiên liệu hàng năm trị giá 1,4 tỷ USD cho 140 triệu lít xăng mỗi ngày mà nước này tiêu thụ. Nhưng đối với Giám đốc điều hành Mulenga Mulenga, đó là sự khởi đầu của một điều gì đó lớn lao hơn.

Ông nói với Reuters tại nhà máy của mình: “Vào lúc cao điểm, chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể đóng góp thậm chí 20-30% lượng nhiên liệu được sử dụng trong nước”.

Ông cho biết, công ty đang tìm kiếm khoản đầu tư 60 triệu USD để nâng sản lượng nhiên liệu hàng ngày lên 400 tấn dầu diesel, 125 tấn xăng và 30 tấn khí hóa lỏng (LPG). Tất cả chỉ bằng một nửa chi phí nhiên liệu nhập khẩu.

Nhựa và cao su được làm từ các chuỗi hydrocacbon dài có thể được đốt nóng và phân hủy thành một thứ tương tự như dầu thô. Trong trường hợp nhựa và cao su tổng hợp, chúng sẽ là nguyên liệu thô ban đầu.

Một số công ty trên toàn cầu đang đầu tư vào quy trình này, bao gồm đốt cao su và nhựa phế thải trong lò phản ứng, sau đó trộn với chất xúc tác để sản xuất dầu diesel, xăng và LPG.

Các dự án như vậy "xanh" ra sao đang là chủ đề tranh luận. Từ góc độ biến đổi khí hậu, cần rất nhiều năng lượng để chuyển chất thải thành nhiên liệu và các sản phẩm của nó vẫn thải khí CO2 vào không khí khi đốt cháy.

Quản lý chất thải là một thách thức nghiêm trọng đối với Zambia và nếu mọi người vẫn đang sử dụng nhiên liệu, những người ủng hộ lập luận này cho rằng tốt hơn là nó nên được sản xuất từ chất thải tái chế.

"Chúng tôi đang làm sạch môi trường bằng cách loại bỏ tất cả chất thải này và chúng tôi đang chuyển đổi nó thành năng lượng", ông Mulenga nói.