Concept siêu thuyền buồm lai thu gom rác thải nhựa

Tổ chức SeaCleaners đã tiết lộ khái niệm về một chiếc thuyền buồm khổng lồ được trang bị cả tuabin gió, máy phát thủy lực và pin mặt trời.

Khái niệm siêu thuyền buồm hybrid thu gom rác thải nhựa

Ý tưởng siêu thuyền buồm thu gom và xử lý rác thải nhựa Manta. Băng hình: SeaCleaners

Là đứa con tinh thần của 20 công ty, 5 phòng thí nghiệm nghiên cứu, tổ chức phi lợi nhuận SeaCleaners và nhà thám hiểm người Pháp Yvan Bourgnon, siêu du thuyền lai Manta dài 56 m, rộng 46 m và cao 62 m. NS. Nó có khả năng hoạt động hầu hết thời gian trong 20 giờ một ngày và 7 ngày một tuần.

Với 4 hệ thống thu gom hoạt động cùng nhau, xe có thể nhặt 1-3 tấn rác thải nhựa trôi nổi mỗi giờ, sau đó biến chúng thành vi nhựa và đưa về đất liền để tái sử dụng, giúp giảm thiểu ô nhiễm trên đại dương.

Rác thải nhựa đã trở thành một vấn đề toàn cầu. Các nhà khoa học dự đoán rằng sẽ có nhiều mảnh nhựa bị trôi vào đại dương hơn cá vào năm 2050. Ngay cả khi chúng ta cắt giảm 80% việc sử dụng nhựa, chúng ta vẫn còn lại một lượng đáng kinh ngạc 710 triệu tấn nhựa trên Trái đất để xử lý.

Concept siêu thuyền buồm lai thu gom rác thải nhựa

Manta hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo. Bên cạnh hai cánh buồm khổng lồ rộng tới 1.500 mét vuông để đón gió, con thuyền còn được hỗ trợ bởi động cơ điện chạy bằng tuabin gió, máy phát thủy lực và 500 mét vuông tấm pin mặt trời.

SeaCleaners hy vọng có thể chọn nhà máy đóng tàu để khởi công dự án vào cuối năm nay, với mục tiêu cho ra đời chiếc siêu du thuyền hybrid đầu tiên vào năm 2024. Nó có thể chở thủy thủ đoàn 34 người và chủ yếu hoạt động ở các vùng biển gần châu Á, châu Phi và Nam Châu Mỹ.