Chi phí cao hỗ trợ giá ethylene, propylene châu Á lên cao nhất trong hơn 3 tháng qua

Giá ethylene và propylene châu Á ổn định ở mức cao nhất trong hơn ba tháng qua sau 8 tuần liên tiếp tăng. Thị trường được hỗ trợ bởi giá naphtha và propane cao, sau đó được củng cố bởi các yếu tố năng lượng cơ bản mạnh mẽ.


Giá propane châu Á vẫn đang dao động trên mức 620 USD/tấn CFR Nhật Bản trong khi giá naphtha cũng ở mức trên 660 USD/tấn CFR Nhật Bản. Trong khi đó, nguồn cung trong khu vực tiếp tục được cân bằng trong bối cảnh công suất vận hành nhà máy PDH và cracker giảm, do các nhà sản xuất vẫn đang phải vật lộn với chi phí sản xuất tăng.


Sự phục hồi của giá polyolefin và nhu cầu được theo dõi chặt chẽ


Các thị trường polyolefin hạ nguồn trên khắp Trung Quốc và Đông Nam Á dường như có thể duy trì đà phục hồi nhu cầu và giá cả hiện tại. Cả giá PE và PP đều giảm trong phần lớn nửa đầu năm 2023.


Các nhà kinh doanh đang theo dõi chặt chẽ thị trường polyolefin của Trung Quốc nhưng vẫn lo ngại về sự phục hồi kinh tế đầy thách thức của Trung Quốc và hậu quả tiềm tàng từ cuộc khủng hoảng tài sản ngày càng lan rộng. Ngoài ra, chỉ số PMI sản xuất và phi sản xuất trong tháng 7 gần đây lại cho thấy sự sụt giảm. Hoạt động nhà máy của Trung Quốc giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 7, trong khi hoạt động phi sản xuất chậm lại ở mức yếu nhất trong năm nay, do nền kinh tế nước này phải vật lộn để phục hồi đà tăng trưởng trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu yếu.


Tuy nhiên, điều đáng chú ý là ngân hàng trung ương Trung Quốc PBOC đã cắt giảm lãi suất chính sách lần thứ hai trong 3 tháng qua vào tuần trước, báo hiệu rằng chính phủ Trung Quốc nhận thức được những thách thức kinh tế của đất nước và tăng cường nỗ lực nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy nền kinh tế. Các nhà kinh doanh cho biết nhiều biện pháp kích thích tiền tệ của PBOC đã thúc đẩy đà phục hồi nhu cầu đối với polyolefin và các thị trường hạ nguồn khác, tuy nhiên con đường hồi phục vẫn còn nhiều chông gai.


Giá olefin giao ngay ổn định ở mức cao nhất kể từ giữa tháng 5


Giá ethylene giao ngay ổn định so với tuần trước ở mức 830 USD/tấn CFR Trung Quốc và 850 USD/tấn CFR Đông Nam Á tính đến ngày 23 tháng 8. Giá propylene giao ngay cũng không đổi so với tuần trước ở mức 830 USD/tấn CFR Trung Quốc và 860 USD/tấn CFR Đông Nam Á tính đến ngày 23 tháng 8.



ethylene - propylene - China


Các nhà máy PDH của Trung Quốc ngừng hoạt động để bảo trì và giải quyết vấn đề kỹ thuật; Nguồn cung quý 3 thắt chặt


Nguồn cung olefin của Đông Bắc Á và Trung Quốc vẫn ở mức cân bằng do các nhà máy cracker và PDH đang tiến hành bảo trì. Ngoài ra, sự cố kỹ thuật và ngừng hoạt động đột xuất tại các nhà máy PDH đã bất ngờ thắt chặt nguồn cung tháng 8 và tháng 9, thúc đẩy giá propylene trong hai tháng qua.


Theo các nguồn tin trong ngành, nhà sản xuất tư nhân, Wanhua Chemical đã ngừng hoạt động nhà máy PDH có công suất 750.000 tấn/năm có trụ sở tại Yên Đài, Sơn Đông vào giữa tháng 8 để bảo trì trong khoảng 40 ngày, và việc tái khởi động có thể sẽ diễn ra vào cuối tháng 9. Nhà sản xuất này còn vận hành một nhà máy cracker hơi nước có công suất ethylene 1 triệu tấn/năm và propylene 520.000 tấn/năm, cũng đặt tại Yên Đài, Sơn Đông.


Các nhà kinh doanh cho biết công ty tư nhân Fujian Meide Petrochemical (Fujian Soft Packaging) cũng đã ngừng hoạt động nhà máy PDH công suất 660.000 tấn/năm tại Phúc Châu, Phúc Kiến vào ngày 17 tháng 8 để bảo trì kéo dài một tháng.


Liaoning Kingfa có kế hoạch bảo trì nhà máy vào đầu tháng 9 tại nhà máy PDH công suất 600.000 tấn/năm đặt tại Panjin, Liêu Ninh. Các nhà kinh doanh cho biết rằng nhà máy PDH sẽ ngừng hoạt động trong khoảng 30 ngày. Nhà sản xuất này còn có nhà máy acrylonitrile công suất 260.000 tấn/năm.


Cuối cùng, các nhà kinh doanh cho biết rằng nhà máy PDH 900,00 tấn/năm của Jinneng Science & Technology đã ngừng hoạt động vào ngày 12 tháng 8 do vấn đề kỹ thuật và có thể sẽ khởi động lại vào đầu tháng 9.

Được viết bởi Jennifer Lee - jlee@chemorbis.com