Chênh lệch gia tăng giữa thị trường nội địa và nhập khẩu PP, PE ở Ai Cập

Được viết bởi Nada Samir - nada@chemorbis.com

Tại Ai Cập, các nhà sản xuất lớn ở Trung Đông đã giữ nguyên giá PE và PP tháng 5 trong khi tình trạng thiếu ngoại tệ và hạn chế nhập khẩu tiếp tục hỗ trợ giá nội địa mặc dù nhu cầu suy yếu. Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy giá đạt mức cao kỷ lục chưa từng được ghi nhận đối với thị trường PP và PE nội địa ở Ai Cập.

Các nhà sản xuất Trung Đông giữ nguyên báo giá tháng 5

Tại thị trường nhập khẩu, báo giá PP và PE tháng 5 mới của một nhà sản xuất lớn ở Trung Đông cho thấy giá hầu như không đổi so với tháng 4. Theo sau là các quyết định giữ nguyên giá liên tiếp từ hầu hết các nhà cung cấp trong khu vực cho tháng 5. Đáng chú ý là các báo giá nhập khẩu từ cùng các nhà sản xuất được ghi nhận không đổi hoặc giảm tới 80 USD/tấn cho đến hết tháng 4.

Tuy nhiên, một loạt các hạn chế nhập khẩu, đã được áp dụng nhiều tháng nay trong bối cảnh thiếu hụt ngoại tệ kéo dài, là yếu tố chính làm suy yếu nhu cầu đối với nguyên liệu nhập khẩu. Một nhà phân phối cho biết: “Các giao dịch giảm giá có thể được ký kết đối với các giá thầu cao, người mua muốn đáp ứng nhu cầu của họ qua thị trường nội địa trong bối cảnh những thách thức nhập khẩu đang diễn ra.”

Hầu hết các nhà sản xuất nội địa tăng giá trong tháng 5

SIDPEC và ETHYDCO, hai nhà sản xuất PE nội địa của Ai Cập, đã công bố báo giá PE tháng 5 mới của họ trong tuần đầu tiên của tháng với mức tăng khiêm tốn 2.000-3.000 EGP/tấn (65-97 USD/tấn) so với bảng giá tháng 4. Trên thị trường PP, nhà sản xuất trong nước, EPP, giữ nguyên báo giá tháng 5 so với tháng 4 trong khi giá OPC ghi nhận tăng tới 4.500 EGP/tấn (145 USD/tấn) so với tháng trước.

Lạm phát tăng trở lại, gây áp lực lên các hoạt động

Đồng tiền mất giá và tình trạng thiếu ngoại tệ vẫn là trở ngại lớn đối với hoạt động giao thương ở Ai Cập. Trong cuộc họp mới nhất vào thứ Năm tuần trước, Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Trung ương Ai Cập (CBE) đã quyết định giữ nguyên lãi suất bất chấp phần lớn dự đoán về việc tăng lãi suất như một công cụ đắc lực để kiềm hãm lạm phát. Theo báo cáo hàng tháng do Cơ quan Thống kê và Huy động Công cộng Trung ương (CAPMAS) công bố vào tháng 5, lạm phát toàn phần hàng năm của Ai Cập đã giảm xuống 31,5% trong tháng 4 từ mức 33,9% của tháng trước. Bất chấp những tin tức tích cực, dữ liệu lạm phát của Ai Cập vẫn ở mức bấp bênh hơn nhiều so với năm ngoái. Vào tháng 4 năm 2022, tỷ lệ lạm phát toàn phần hàng năm của Ai Cập là 14,9%.

Giá nội địa tiếp tục chạm mức cao kỷ lục mới

Mặc dù lạm phát tăng cao và quỹ tiền mặt eo hẹp, thị trường PP và PE trong nước vẫn duy trì xu hướng đi lên, vốn đã diễn ra từ đầu tháng 2, do nguồn tồn kho nội địa cạn kiệt và nhập khẩu bị cản trở đã hỗ trợ tăng giá. Theo Chỉ số Giá ChemOrbis, trong tháng 5, thị trường PE nội địa của Ai Cập tăng trung bình tới 6% trong khi thị trường PP nội địa tăng trung bình tới 9%. Theo đó, thị trường phân phối tiếp tục chạm mức cao mới so với tuần trước.

Liệu sự chênh lệch có tiếp tục gia tăng cho đến hết tháng 6 không?

Mặc dù đạt mức cao kỷ lục mới, song đà phục hồi của thị trường trong nước dường như đã giảm bớt vào cuối tuần trước khi tiền mặt bị hạn chế và suy thoái kinh tế tiếp tục cản trở các hoạt động giao thương chung trong nước. Người tham gia thị trường hiện đang chờ báo giá tháng 6 mới từ các nhà cung cấp trong khu vực trong bối cảnh giá dự kiến giảm. Những điều này dựa trên tâm lý toàn cầu yếu và thiếu nguồn hỗ trợ chi phí. Tuy nhiên, giá trong nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng cao nếu không có giải pháp triệt để cho vấn đề thiếu hụt ngoại tệ.