Chênh lệch của LDPE với LLDPE, HDPE ở Thổ Nhĩ Kỳ biến mất


Thị trường PE Thổ Nhĩ Kỳ khởi đầu quý 2 với xu hướng giảm giá theo sau một đợt tăng giá đã diễn ra trong 3 tháng đầu tiên của năm 2023. Việc kết thúc đợt bảo trì ở Trung Đông và sự cập bến của các lô hàng từ Nga đã mua trước đó là những nguyên nhân thúc đẩy giảm giá, chưa kể đến nhu cầu kém.


Trong khi đó, sự sụt giảm của LDPE được kích thích bởi các yếu tố cơ bản cung-cầu yếu so với các loại nguyên liệu khác đã trở thành đề tài được bàn tán sôi nổi trên thị trường. Tình hình này cũng xảy ra ở các thị trường khác, bao gồm châu Áchâu Âu, nơi giá của sản phẩm này đang chịu áp lực nhiều hơn do nhu cầu yếu so với các phân khúc phái sinh.

Vào tuần này, giá PE đã khuất phục trước nguồn cung nới lỏng và sự thiếu hụt nhu cầu mua hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ, với các báo giá mới ở Trung Đông giảm xuống so với tháng 3, đúng với những dự đoán trước đó. Sự tăng vọt gần đây của giá dầu thô tương lai toàn cầu đã không thể làm lu mờ các đợt giảm giá từ những nhà sản xuất trọng điểm. Nguyên nhân là do nhu cầu sụt giảm trong bối cảnh giai đoạn trầm lắng của tháng Ramadan và triển vọng mờ nhạt trước cuộc bầu cử tháng 5.

Lần đầu tiên tất cả các loại hàng hoá có giá ngang bằng nhau

Giá LDPE ở Trung Đông được ước tính giảm 50 USD/tấn so với tuần trước, xuống 1100-1130 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, chịu mức thuế hải quan 6.5%. Giá LLDPE C4 film và HDPE film đạt 1100-1130 USD/tấn theo các phương thức tương tự, cho thấy mức tăng lần lượt là 30-40 USD/tấn và 70-80 USD/tấn.

Theo dữ liệu từ giá trung bình hàng tuần của ChemOrbis, giá từ các nhà cung cấp trong khu vực giảm 3-6% (35-75 USD/tấn) so với cuối tháng 3. Trong khi, các nhà sản xuất đã phải áp dụng giảm mạnh ở mức hơn 100 USD/tấn đối với LDPE, do khuất phục trước áp lực ngày càng tăng từ báo giá trong nước cạnh tranh của Petkim.

CIF Türkiye – Import Prices– LDPE – LLDPE – HDPE

Theo biểu đồ dưới đây của ChemOrbis, giá LLDPE, LLDPE C4 film và HDPE film nhập khẩu đang ngang bằng nhau. Những người tham gia thị trường cho biết: “Gần đây, mốc 1100 USD/tấn CIF đã trở thành mức giá phổ biến đối với tất cả các loại PE từ Trung Đông.”

Đã có nhiều lần chênh lệch của LDPE với các loại PE khác được thu hẹp trước đây. Ngoài ra, việc LLDPE và HDPE được giao dịch ngang giá được ghi nhận thường xuyên trong dữ liệu trước đây. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên cả ba sản phẩm nằm ở cùng một mức giá kể từ khi ChemOrbis bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2008.

Sự cạnh tranh gay gắt giữa Petkim và những người bán hàng nhập khẩu

Những người bán LDPE nhập khẩu đang chịu áp lực do mức chênh lệch giá liên tục với nhà sản xuất trong nước, Petkim, kể từ tháng 3, chưa kể đến sự cập bến của các lô hàng từ quý 1 trước đó và nhu cầu người dùng cuối cùng yếu.

Thị trường LDPE nội địa giảm hơn 10% (175 USD/tấn) trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các báo giá nhập khẩu và nguồn cung giao nhanh cao.

Thêm vào đó là nhu cầu mua hàng yếu từ châu Âu trước kỳ nghỉ lễ phục sinh đã hạn chế xuất khẩu LDPE của Petkim, chưa kể đến tác động của suy thoái kinh tế đang diễn ra trong khu vực.

Nhìn chung, triển vọng trong thời gian tới vẫn tiếp tục yếu do những mối lo ngại về nhu cầu và sự vắng bóng các vấn đề nguồn cung ở thị trường PE. Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường đã bắt đầu đặt câu hỏi liệu giá LDPE có thể gần chạm đáy hay chưa khi chúng không còn chênh lệch nhiều so với các sản phẩm khác sau các đợt giảm giá mạnh mẽ. Những người tham gia thị trường cũng theo dõi xem thị trường PE nhập khẩu của Trung Quốc có phản ứng lại với các đợt tăng giá đột biến gần đây của dầu thô trong những tuần tới hay không.