Chào hàng PP Mỹ có giá cạnh tranh tại Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ

Các doanh nghiệp trên thị trường PP nhập khẩu tại Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các chào hàng PP Mỹ đã xuất hiện với giá cạnh tranh trong tuần vừa qua, hình thành mức thấp của dãy giá tổng thể. Các doanh nghiệp chủ yếu cho rằng sự xuất hiện của các chào hàng Mỹ với giá cạnh tranh là do trên thực tế, nhà cung cấp Mỹ đang cố gắng chuyển hạn ngạch của mình sang các thị trường xuất khẩu chính khác để thu được lợi nhuận tốt hơn trước thềm cuối năm đang đến.

Tại Mỹ, thị trường PP nội địa theo xu hướng giảm giá do chi phí thượng nguồn giảm và nhu cầu chậm lại. Theo nguồn tin thị trường, động lực thị trường nội địa yếu cũng đang tạo áp lực lên các chào hàng xuất khẩu của nhà cung cấp Mỹ. Do vậy, người bán đang tìm cách bán nguyên liệu của mình, đặc biệt là sang Trung Quốc, nơi mà giá gần đây đã đạt mức cao nhất kể từ tháng Tám năm 2015.

Tuy nhiên, giá PP trên thị trường Trung Quốc đã được điều chỉnh giảm USD20-30/tấn trong tuần qua từ mức cao nhất trong 15 tháng do ảnh hưởng của xu hướng giảm giá hợp đồng tương lai gần đây và sự xuất hiện của các chào hàng PP Mỹ tại mức giá cạnh tranh.

Một doanh nghiệp thương mại tại Trung Quốc cho biết:”Có rất nhiều chào hàng Mỹ giao tháng Một trên thị trường. Các nhà cung cấp Mỹ đang chuyển hàng của mình sang các thị trường xuất khẩu chính, chủ yếu là Trung Quốc để kiếm lợi nhuận tốt hơn”.

Một doanh nghiệp thương mại thứ hai cho biết thêm:”Người bán Mỹ sẽ tập trung vào xả hàng tồn kho trong ngắn hạn do dịp cuối năm sắp đến. Vì vậy, họ đang tìm thị trường xuất khẩu sinh lợi và Trung Quốc xuất hiện như là một lựa chọn hấp dẫn vì giá hiện nay đang ở mức cao”.

Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ, xu hướng tăng giá PP hiện hữu kể từ giữa tháng Mười đã mất đà trong tuần vừa qua do thị trường Trung Quốc giảm nhiệt. Do thực tế này diễn ra tại Trung Quốc nên một số doanh nghiệp thương mại tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết các chào hàng PP Mỹ xuất hiện với mức giá cạnh tranh. Một doanh nghiệp thương mại cho biết đã chốt một đơn hàng homo-PP Mỹ tại mức thấp của dãy giá PP raffia nhập khẩu tổng thể.