​California Today: Chúng ta có nên cấm túi nhựa chăng ?

Người dân California đang đối mặt với một cuộc bỏ phiếu biểu quyết thuận hay chống việc cấm túi nhựa dùng một lần tại các cửa hàng tạp phẩm. Ảnh CreditKimberly White/Getty Images

Kết quả hình ảnh cho cấm túi nhựa

Các cuộc chiến túi nhựa, sau nhiều năm diễn ra sôi nổi, nay đang được đưa lên hàng đầu.

Những người bỏ phiếu sẽ nhận kết quả trong tháng 11 khiến California sẽ trở thành bang đầu tiên cấm sử dụng túi nhựa tại các dãy người xếp hàng thanh toán tiền tại các tiệm tạp hoá.

Hai cách thức bỏ phiếu kín, cả hai đều được tài trợ bởi ngành công nghiệp, giải quyết một đạo luật liên bang đã được phê chuẩn năm 2014 cấm các tiệm tạp hoá và người bán lẻ khác phân phát các loại túi nhựa dùng một lần và yêu cầu họ trả phí 10 xu để nhận một túi giấy thay thế.


Các người ủng hộ lệnh cấm cho biết hàng tỷ túi nhựa do cư dân California xài là một mối đe doạ, làm nghẻn các cống rãnh và ô nhiểm môi trường sống. Chúng là vật phổ biến thứ tư trong khi diễn ra các sự kiện làm vệ sinh hàng năm của Uỷ ban Duyên hải California. Tuy nhiên đạo luật đã bị trì hoãn trước khi được thực thi vào năm 2015, khi có một nhóm nhà sản xuất túi thu thập được các chữ ký để đưa Tuyên Bố 67, một cuộc trưng cầu dân ý thuận hay chống, để biểu quyết. “Thuận” giử lệnh cấm. “Không thuận” để huỷ bỏ.

Tuy vậy, phe chống lệnh cấm lý luận túi nhựa chỉ chiếm ít hơn 1% tổng khối lượng rác lưu chuyển và có khả năng tái chế lại được, mặc dù chỉ là phần nào thôi .

Trong số các lý lẻ khác của họ là: chi phí túi giấy làm người nghèo thiệt hại và nhiều công ăn việc làm sẽ bị mất đi nếu kinh doanh túi đột nhiên bị bốc hơi .

“Chuyện này chẳng những tác động đến việc làm mà còn hơn cả khoa học tạp nham ,” Phil Rozenski, chủ tịch về chính sách của tổ chức Liên Minh Túi Tiến Bộ Hoa Kỳ phát biểu.

Rồi sau đó có Tuyên Bố 65, sẽ chuyển khoản thu từ phí sử dụng túi 10 xu vào một quỹ về môi trường.

Bạn có thể cho rằng nhiều nhóm môi trường xanh sẽ thích chuyện này. Họ không thích.

Các nhà phê bình cho rằng đó là thủ đoạn nhằm làm mất uy tín lệnh cấm toàn bang bằng cách mô tả khoản phí như là một của trời cho dành cho các siêu thị. Theo Hiệp hội các Cửa hàng tạp phẩm ủng hộ lệnh cấm, khỏan phí chỉ đủ trang trải chi phí.

Kết quả vào tháng 11 sẽ tuỳ thuộc một phần vào chuyển đổi thái độ của công chúng. Ít nhất 150 cộng đồng California đã tiến hành hạn chế túi nhựa từ 2007, khi San Francisco bắt đầu chiến dịch .

Các luật sư nói nhiều người mua hàng, đầu tiên có thể đã phản đối, dần dà đã quen với ý tưởng về các túi tái sử dụng được.

“Mọi người đang nhận thức rằng trước hết chúng ta chưa bao giờ cần đến túi nhiều đến vậy,” Mark Murray, giám đốc điều hành Hội Cư dân California Chống Rác Thải nói.