Các nhân tố đối lập tại Châu Âu dẫn đến những kì vọng khác nhau về giá PP

Hiện nay, các đơn hàng PP đang được chốt với giá không đổi hoặc tăng nhẹ €30/tấn tại Châu Âu do nhu cầu trầm lắng khiến người bán giảm mức tăng giá đầu tháng. Các doanh nghiệp đã cho thấy kì vọng giá tháng Sáu của mình trong bối cảnh hoạt động thị trường chậm lại và chi phí cao hơn.

Trong tuần này, tại thị trường Italy và Tây Âu, phần lớn các giao dịch tháng Năm có giá đi ngang hoặc tăng €10-20/tấn so với tháng Tư. Giá đang được kì vọng theo xu hướng gần như ổn định trong tháng tới, trong khi đó, các doanh nghiệp không loại trừ khả năng giá sẽ giảm nhẹ phụ thuộc vào tình trạng nhu cầu. Ngoài ra, theo các doanh nghiệp khác, giá naphtha và propylene giao ngay trong khu vực tăng và giá PP có thể sẽ không giảm theo giá chốt của hợp đồng propylene .

Giá dầu Brent trên Sàn Giao dịch ICE tăng khoảng USD1.33/thùng so với tuần trước, cho thấy mức tăng USD3/tấn so với đầu tháng Năm. Trong tuần này, chi phí năng lượng đi lên đã đẩy giá naphtha vượt ngưỡng USD400/tấn CIF NEW. Theo đó, chi phí naphtha tăng khoảng USD30-35/tấn so với tuần trước và so với đầu tháng Năm. Tính đến nay, mức tăng giá propylene giao ngay của tuần này là €30/tấn trên cơ sở FD NWE.

Một đại lý của nhà sản xuất Tây Âu cho biết:”Nhà cung cấp PP của chúng tôi giảm mục tiêu tăng giá từ €40/tấn xuống còn €15/tấn”. Một nhà phân phối tại Đức đồng ý rằng:”Sức mua chậm lại trong tháng này, trong khi đó, chúng tôi kì vọng giá tháng Sáu gần như không đổi”.

Một nhà sản xuất nhựa tổng hợp tại Đức đã nhập lượng hàng nhỏ sau khi chấp nhận trả cho mức tăng giá nhẹ trong tháng. Họ cho biết:”Gần đây, nhu cầu sản phẩm tiêu dùng của chúng tôi chậm lại. Giá PP có thể giảm trong những tháng mùa hè”. Một số người bán cho rằng hoạt động thị trường chậm lại là do các ngân hàng nghỉ lễ trong tháng Năm, một nhà phân phối phàn nàn về việc chỉ bán được hơn một nửa lượng hàng của mình.

Tại Italy, một nhà phân phối xác nhận nhu cầu kém và nói rằng:”Giá nhiều khả năng sẽ theo xu hướng ổn định trong tháng Sáu do thị trường yếu, trong khi đó giá dầu thô khá mạnh”. Một nhà sản xuất thành phẩm nhấn mạnh:”Trong tháng này, nhà cung cấp Tây Âu của chúng tôi đã điều chỉnh lại mức tăng giá đầu tháng từ €40/tấn xuống còn €20/tấn . Chúng tôi muốn mua hàng PP nhập khẩu Hàn Quốc, giao tháng Sáu với giá có chiết khấu nhẹ để bổ sung vào lượng hàng đã nhập vào cuối tháng Tư. Hoạt động kinh doanh hàng tiêu dùng của chúng tôi đã chậm lại”. Một người mua khác cũng bỏ qua nhập hàng tháng Năm do nguyên liệu nhập khẩu được đặt mua từ tháng trước đang về, dù rằng nhà cung cấp Châu Âu truyền thống của họ đã điều chỉnh giảm mức tăng giá.

Về nguồn cung, hai nhà sản xuất thành phẩm nói rằng một số người bán đã hạn chế lượng hàng sẵn có đối với một số dòng sản phẩm nhất định dù hiện nay chưa ghi nhận những khó khăn đáng kể về nguồn cung. Trong khi đó, Total Pháp đã công bố tình trạng bất khả kháng tại nhà máy ở Gonfreville, Pháp đối với nhiều dòng polymner, bao gồm: PP, PE và PS do sự cố đình công. Công ty này sản xuất 230,000 tấn PP/năm tại Gonfreville.