Các hãng xe thiệt hại 210 tỷ USD vì đứt gãy chuỗi cung ứng

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu có thể mất 210 tỷ đô la doanh thu trong năm nay do gián đoạn chuỗi cung ứng, gần gấp đôi so với dự báo hồi đầu năm.

Theo dự báo mới nhất của công ty tư vấn Alixpartners (Mỹ), việc thiếu hụt chất bán dẫn chỉ là một phần dẫn đến sụt giảm doanh thu. Giá cao và nguồn cung hạn hẹp của các mặt hàng như thép và nhựa dẻo đang làm tăng chi phí và buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản xuất. Cụ thể, các nhà sản xuất ô tô thiệt hại khoảng 7,7 triệu xe trong năm 2021.

Trước đó vào tháng 5, công ty này dự đoán các nhà sản xuất ô tô sẽ mất 3,9 triệu xe tương đương 110 tỷ USD so với kế hoạch sản xuất trong năm 2021.

Các hãng xe thiệt hại 210 tỷ USD vì đứt gãy chuỗi cung ứng
Các hãng xe thiệt hại 210 tỷ USD vì đứt gãy chuỗi cung ứng

Tuần trước, công ty dữ liệu IHS Markit đã hạ dự báo về triển vọng sản xuất ngành công nghiệp ô tô toàn cầu năm 2021 và 2022.

Tại thị trường Mỹ, doanh số bán xe bắt đầu chậm lại do lượng xe tồn kho tại các đại lý chỉ còn khoảng 20 ngày, thấp hơn một nửa so với mức bình thường.

Theo ông Dan Hearsch, giám đốc điều hành mảng ô tô Alixpartners, hàng tồn kho của các nhà sản xuất có thể tiếp tục khan hiếm cho đến cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

Đồng thời, nguồn cung cấp chất bán dẫn đã bị ảnh hưởng trong vài tháng qua bởi sự gia tăng COVID ở Malaysia, dẫn đến khó khăn cho các nhà cung cấp chip chủ lực.

Ông Hearsch cho biết thêm, tồn đọng tại các cảng lớn của Mỹ đang cản trở nỗ lực nhập khẩu thêm hạt nhựa và thép của các nhà sản xuất ô tô.

"Để gỡ khó, các nhà sản xuất ô tô đang cam kết ký hợp đồng dài hơn để chốt nguồn cung, mua trước từ 40 đến 50 tuần", ông Hearsch nói.