Các đợt tăng giá theo chi phí khiến giá chai PET châu Á đi lên trong hai tuần liên tiếp


Giá chai PET trên khắp châu Á đã đi lên trong hai tuần qua, chủ yếu là do giá trị thượng nguồn cao hơn. Một số người tham gia thị trường đã báo cáo các tín hiệu về nhu cầu phục hồi nhẹ, điều này cũng củng cố tâm lý tăng giá.


Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy giá FOB Trung Quốc/Hàn Quốc và CIF Đông Nam Á trung bình hàng tuần đã tăng 10-30 USD/tấn trong xu hướng tăng giá gần đây, phần nào bù đắp các mức giảm đã được ghi nhận trong đợt trượt giá kéo dài trong ba tuần liên tiếp.

Trong khi đó, giá trung bình hàng tuần hiện đạt 1000 USD/tấn CIF Đông Nam Á, 980 USD/tấn FOB Hàn Quốc và 960 USD/tấn FOB Trung Quốc.

PET – Asia

Giá trị thượng nguồn cao hơn

Dữ liệu của Công cụ Giá ChemOrbis cho thấy giá PX giao ngay đã tăng 25 USD/tấn, đạt 1050 USD/tấn theo phương thức CFR Trung Quốc. Giá PTA và MEG giao ngay dao động quanh mức giá của tuần trước, lần lượt là 760 USD/tấn và 525 USD/tấn, đều theo phương thức tương tự.

Nhu cầu nội địa của Trung Quốc cao hơn xuất khẩu

Một nhà kinh doanh Trung Quốc đã nâng báo giá FOB thêm một tuần nữa và nói: “Chúng tôi đã tăng báo giá xuất khẩu hơn nữa vì các nguyên liệu thô chính như PX, PTA và MEG đang tiếp tục cải thiện. Nhưng xét về nhu cầu, doanh số bán hàng trong nước vẫn cao hơn xuất khẩu.”

Giá nội địa của Trung Quốc được ước tính không thay đổi so với tuần trước, ở mức 7100-7250 CNY/tấn (901-930 USD/tấn chưa bao gồm VAT) xuất kho, tiền mặt.

Những người tham gia thị trường PET nội địa của Đông Nam Á gặp khó khăn trước sự mất giá tiền tệ

Trong khi một số nhà sản xuất trong khu vực tiếp tục tăng báo giá FOB cho khu vực nhờ nguồn hỗ trợ chi phí vững chắc, giá PET nội địa hầu như không thay đổi vì những mối lo ngại về tiền tệ.

Khẳng định điều này, một nhà sản xuất Hàn Quốc cho biết: “Vì hầu hết các đồng tiền Đông Nam Á vẫn mất giá so với đồng đô la Mỹ, nên người mua đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn để mua hàng.”