Các đợt ngừng hoạt động nhà máy cracker của Đông Nam Á và sự vắng bóng các lô hàng viễn dương củng cố giá olefin tại châu Á

Giá propylene châu Á đã chịu áp lực từ đầu tháng 10 và giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2020; mặc đà trượt giá đã giảm tốc trong tuần này. Trong khi đó, giá ethylene đã phần nào ổn định trong vài tuần qua, dao động quanh mức thấp nhất trong vòng dưới hai năm.


Propylene

Giá propylene Đông Bắc Á đã đi xuống do nguồn cung ngày càng dư thừa khi các nhà máy PDH của Trung Quốc đã khởi động lại sau những đợt bảo trì kéo dài trong tháng 10. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 10, sự cố ngừng hoạt động nhà máy cracker tại PrefChem của Malaysia cũng như việc nhà máy cracker của Chandra Asri ngừng hoạt động trong tuần này đã củng cố giá propylene giao ngay.

Các nhà kinh doanh tin tưởng rằng mức giá propylene hiện tại có thể sẽ được hỗ trợ, do những vấn đề về nhà máy cracker này làm tăng giá propylene trong tháng 11. Chúng được ước tính ổn định so với tuần trước, ở mức 840 USD/tấn CFR Trung Quốc và 850 USD/tấn CFR Đông Nam Á tính đến ngày 10 tháng 11.

Ethylene

Giá ethylene giao ngay cũng được hỗ trợ nhờ việc đóng cửa hoạt động kinh doanh chênh lệch giá từ Mỹ sang châu Á, không có báo cáo về hàng hóa viễn dương, xuất khẩu Vịnh Hoa Kỳ đến Đông Bắc Á và Trung Quốc trong tháng 12. Các nhà kinh doanh cho biết giá cước vận tải và xếp dỡ cũng đã tăng lên, và những điều này khiến việc vận chuyển hàng ethylene đến châu Á thậm chí trở nên đắt đỏ hơn.

Giá ethylene giao ngay không thay đổi trong tuần này và được ước tính đạt 880 USD/tấn CFR Trung Quốc và 900 USD/tấn CFR Đông Nam Á vào ngày 10 tháng 11.

ethylene – propylene – import – China

RAPID đóng cửa nhà máy cracker sau vụ cháy nhà máy lọc dầu; Chandra Asri cũng đóng cửa nhà máy cracker Cilegon

Các nhà kinh doanh cho biết tình trạng dư cung ngày càng gia tăng ở Đông Bắc Á đã khiến giá propylene đi xuống, nhưng việc ngừng vận hành nhà máy cracker của RAPIDChandra Asri đã giúp ngăn chặn khả năng giá giảm sâu hơn.

Nhà máy cracker Pengerang đã ngừng hoạt động vào ngày 27 tháng 10 do một vụ cháy đường ống tại nhà máy lọc dầu, trong khi Chandra Asri của Indonesia cũng đã đóng cửa máy nhà máy cracker Cilegon do các vấn đề kỹ thuật. Các nhà kinh doanh tin rằng những đợt ngừng hoạt động này sẽ hỗ trợ giá propylene trong tháng 11 và vẫn có thể thúc đẩy giá tháng 12. Các nhà kinh doanh cho biết việc ngừng hoạt động nhà máy cracker có thể sẽ kéo dài tối thiểu đến hết tháng 11, mặc dù PrefChem của Malaysia chưa thông báo thời gian cụ thể.

PrefChem, một liên doanh giữa Petronas của Malaysia và Saudi Aramco, vận hành dự án Lọc dầu và Phát triển Tích hợp Hóa dầu Pengerang (RAPID). Đây là một phần của Khu liên hợp Tích hợp Pengerang trị giá 27 tỷ USD của Petronas, bao gồm một nhà máy lọc dầu 300.000 thùng/ngày và một khu liên hợp hóa dầu với công suất sản xuất 7,7 triệu tấn mỗi năm.

Khu liên hợp này bao gồm một nhà máy cracker ethylene 1,29 triệu tấn/năm và propylene 630.000 tấn/năm, nhà máy benzen 165.000 tấn/năm, butadiene 180.000 tấn/năm. Các nhà máy phái sinh bao gồm nhà máy LLDPE 350.000 tấn/năm, HDPE 400.000 tấn/năm, PP 900.000 tấn/năm và một nhà máy glycols với công suất sản xuất 800.000 tấn MEG/năm. Nhà máy cracker xúc tác chất lỏng của họ cũng có thể sản xuất 730.000 tấn propylene/năm.

Trong khi đó, PT Chandra Asri của Indonesia đang phải đối mặt với các vấn đề kỹ thuật tại nhà máy cracker nằm tại Cilegon, Tây Java. Theo các nguồn tin trong ngành, nhà máy cracker này đã được đóng cửa để bảo trì vào ngày 8 tháng 11, và đợt ngừng hoạt động dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tháng 11 và có khả năng sẽ kéo dài sang tháng 12. PT Chandra Asri Petrochemical Tbk (CAP) là nhà sản xuất hóa dầu lớn nhất Indonesia và sở hữu nhà máy cracker naphtha duy nhất của nước này với sản lượng 900.000 tấn ethylene/năm và 490.000 tấn propylene/năm tại Cilegon.