Các doanh nghiệp PVC Châu Á công bố kì vọng thị trường tháng Một

Sau đợt tăng giá kéo dài hơn năm tháng, xu hướng giá PVC trên thị trường Châu Á gần đây đã đảo chiều. Xu hướng giá giảm vì mùa thấp điểm tiêu thụ PVC bắt đầu khiến nhu cầu chậm lại và nguồn cung tăng trên thị trường nhập khẩu, xảy ra đồng thời với xu hướng tăng giá trên thị trường thượng nguồn, tại đây, giá nhóm hàng năng lượng đẩy giá ethylene tiếp tục đi lên.

Tại Ấn Độ, sau khi thị trường PVC Ấn Độ kháng cự mạnh đối với đợt tăng giá tháng Mười Hai của một nhà sản xuất Đài Loan, các doanh nghiệp đang chủ yếu đợi giá chào không đổi từ nhà sản xuất này. Nguồn tin từ một nhà sản xuất Ấn Độ cho biết:”Giá chào hàng tháng Một của nhà sản xuất Đài Loan có thể được chấp nhận chỉ khi họ giữ nguyên giá chào. Thị trường sẽ không chấp nhận bất kì đợt tăng giá nào trừ khi giá dầu thô duy trì ở trên mức USD55/thùng và giá PVC tại Trung Quốc tăng”.

Các doanh nghiệp thương mại tại Pune và Delhi cũng dự báo nhà sản xuất Đài Loan sẽ giữ nguyên giá. Một trong số họ cho biết:”Có nhiều nguyên liệu đang ở các cảng do khó khăn về khả năng thanh khoản. Các nhà sản xuất thành phẩm đang vận hành nhà máy ở mức thấp và do vậy, doanh số PVC khá thấp. Tuy nhiên, nhà sản xuất Đài Loan có thể giữ nguyên giá thay vì giảm giá do họ không chịu áp lực doanh số, trong khi đó, giá thượng nguồn hiện nay cũng hỗ trợ”. Họ cũng nhận định rằng nhu cầu sẽ dẫn được cải thiện sau tháng Một.

Một nhà sản xuất thứ hai của Đài Loan cũng xác nhận tình trạng nhu cầu trì trệ tại Ấn Độ trong bối cảnh khủng hoảng tiền mặt đang diễn ra. Tuy nhiên, một công ty cho biết Reliance sẽ bảo dưỡng nhà máy vào tháng Một, sau đó, mùa cao điểm tại thị trường này sẽ bắt đầu. Ông nói:”Đối với Trung Quốc và Đông Nam Á, nhu cầu PVC nhập khẩu đã giảm đáng kể do các doanh nghiệp đang đứng bên lề thị trường để quan sát giá tháng Một của nhà sản xuất Đài Loan”.

Đối với chiến lược giá của nhà sản xuất Đài Loan, nguồn tin này cho rằng họ có thể giữ nguyên giá và nếu họ nhận thấy nhu cầu không thỏa đáng thì có thể giảm giá. Ông cho biết thêm:”Do giá dầu thô và ethylene Châu Á duy trì tăng nên họ khó có thể giảm giá”.

Trong khi đó, một doanh nghiệp thương mại tại Indonesia dự báo nhà sản xuất Đài Loan sẽ giảm giá tháng Mười Một. Ông cho rằng:”Nhu cầu được dự báo sẽ sớm cải thiện tại Indonesia do các dự án cơ sở hạ tầng sẽ sớm kết thúc. Nhà sản xuất này sẽ phải giảm giá”.