Các doanh nghiệp polymer thảo luận về triển vọng nguồn cung sau Hội nghị G20 tại Trung Quốc

Trung Quốc chủ trì Hội nghị G20 lần thứ 11 diễn ra vào ngày mồng 4 – 5 tháng Chín tại thành phố Hàng Châu. Như được đưa tin trước đó, Chính phủ nước này đã yêu cầu nhiều nhà máy hóa dầu gần Hàng Châu phải hạn chế sản lượng trước và trong thời gian Hội nghị diễn ra để đảm bảo đáp ứng yêu chuẩn chất lượng môi trường. Do Hội nghị đã kết thúc nên các doanh nghiệp đang theo dõi chặt chẽ triển vọng nguồn cung do một số nhà máy đóng cửa do Hội nghị G20 sẽ được khởi động lại trong ngắn hạn.


Các doanh nghiệp có những kì vọng khác nhau về triển vọng thị trường sau Hội nghị G20 do một số dự báo nguồn cung sẽ khôi phục vì các nhà máy sắp trở lại sản xuất, trong khi đó, một số khác lập luận rằng thị trường sẽ không gặp phải tình trạng dư cung tức thì.

Trên thị trường PVC, một nhà sản xuất trong nước cho biết:”Nguồn cung PVC được cho là sẽ tăng dần do Hội nghị G20 đã kết thúc. Diễn biến này sẽ sẽ kéo giá đi xuống do nhu cầu không đủ mạnh để hỗ trợ giá tăng trước quý bốn”. Một nhà sản xuất cho biết thêm:”Nhiều doanh nghiệp đang đứng bên lề thị trường do họ kì vọng giá giảm vì các nhà máy sắp khởi động lại. Hiện nay, chúng tôi không cảm thấy lạc quan về triển vọng thị trường trong ngắn hạn”.

Trong khi đó, một nhà sản xuất thứ ba trong nước đã nhận xét:”Nguồn cung của chúng tôi vẫn khan hiếm do nhà máy giảm mức vận hành. Chúng tôi dự báo nguồn cung sẽ không tăng đột ngột do chính phủ sẽ điều tiết mức vận hành nhà máy trong tương lai để kiểm soát tình trạng dư cung”.

Một doanh nghiệp thương mại trên thị trường PP bày tỏ:”Hội nghị G20 làm giảm nguồn cung trong nửa đầu tháng Chín, tuy nhiên, điều này không gây ra ảnh hưởng đến thị trường nữa do đã được phản ánh vào giá hàng, trongkhi đó, ba nhà máy PP có kế hoạch khởi động tại Trung Quốc vào tháng Chín”.

Một người bán PE tại Trung Quốc cũng cho biết rằng lượng hàng PE được cho là sẽ bớt khan hiếm do nguồn cung từ miền Đông dồi dào hơn sau khi Hội nghị G20 kết thúc. Ông cho biết thêm:”Tuy nhiên, việc các nhà máy sắp khởi động lại sẽ không dẫn đến tình trạng dư cung. Do vậy, chúng tôi dự báo sẽ không có ảnh hưởng nào tới thị trường”.