Các doanh nghiệp Châu đưa ra kì vọng thị trường PS trước kì nghỉ hè

Các doanh nghiệp tại thị trường Châu Âu đang chốt giao dịch tháng Bảy với giá giảm €100/tấn đối với hầu hết các đơn hàng mặc dù các nhà sản xuất thành phẩm yêu cầu giảm giá tối đa đối với hợp đồng styrene. Giá hợp đồng styrene monomer tháng Bảy được chốt ở mức giảm €125/tấn vào đầu tháng. Do khu vực sắp bước vào kì nghỉ hè trong tháng Tám nên những kì vọng sơ bộ về thị trường cho thấy xu hướng giá sẽ gần như ổn định.

Một số nhà sản xuất ở Châu Âu đang cho biết họ có kế hoạch đóng cửa nhà máy của mình trong khoảng 2-3 tuần do kì nghỉ hè, một số công ty sẽ bắt đầu bảo dưỡng từ cuối tháng Bảy. Trong khi đó, các đơn hàng sản phẩm tiêu dùng, đặc biệt là trong lĩnh vực bao bì được ghi nhận ở mức tốt do mùa cao điểm, trong khi đó, nguồn cung PS không gặp khó khăn lớn.

Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đưa ra dự báo sơ bộ rằng thị trường Châu Âu trong tháng tới sẽ bình ổn do giá tại thị trường Châu Á tăng bền vững trong tuần vừa qua trước khi giảm nhẹ một chút trong phiên giao dịch gần đây do chi phí styrene giảm trên khu vực này.


Tại Đức, một nhà sản xuất thành phẩm cho biết đã nhận được chào hàng có giá giảm €100/tấn từ các nhà cung cấp Tây Âu. Ông cho biết:”Chúng tôi kì vọng hoạt động giao dịch tại Đức và Bỉ sẽ chậm lại từ tuần tới do nhiều công ty đóng cửa để nghỉ hè. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi đang vận hành nhà máy ở công suất tối đa do chúng tôi đã nhận được nhiều đơn hàng cho tới cuối tháng Chín. Chúng tôi tin rằng giá PS trong tuần tới sẽ không đổi và thậm chí có thể đảo chiều nếu thị trường PS Châu Á duy trì động lực tăng giá”. Một nhà phân phối tại Pháp cũng nói rằng:”Chúng tôi đã áp dụng mức giảm €80/tấn trong tháng Bảy, trong khi đó, kì nghỉ hè đang đến gần khiên nhu cầu tại Pháp đã bắt đầu suy yếu. Giá tháng Tám có thể giữ nguyên do thị trường trong tháng tới chậm lại”.

Tại Italy, một nhà phân phối của doanh nghiệp cung cấp PS Châu Âu đang chốt đơn hàng tháng Bảy trong tuần này với giá giảm €100-110/tấn. Ông cho biết:”Nhu cầu PS đã bắt đầu dịu bớt, trong khi đó giá thị trường trong tháng Tám – tháng Chín có triển vọng hầu như không đổi, tùy thuộc vào chi phí nguyên liệu và xu hướng thị trường thế giới”. Một nhà sản xuất tại nước này nói:”Chúng tôi đã nhập hàng tháng Bảy với giá giảm €90-100/tấn để đảm bảo nhu cầu trong tháng Tám, khi thị trường có thể bình ổn trở lại. Mùa cao điểm tiêu thụ bao bì thực phẩm mang lại nhiều đơn hàng cho chúng tôi. Chúng tôi sắp dừng sản xuất trong một vài tuần”.

Mặt khác, chi phí styrene giao ngay theo xu hướng giảm tại cả Châu Âu và Châu Á so với tuần trước do thị trường dầu thô biến động. Giá styrene giao ngay trên cả hai khu vực này giảm USD25/tấn trong cùng kì. Do giá chuỗi sản phẩm thượng nguồn giảm làm hạn chế giá PS tăng tại Châu Á nên một số doanh nghiệp tin rằng thị trường PS tại Châu Âu có triển vọng u ám trong tháng Tám.