Các công ty hoá dầu đối mặt với kết quả kinh doanh quý 1 đầy sóng gió do bất ổn, biến động kéo dài


Được viết bởi Başak Ceylan - bceylan@chemorbis.com

Quý đầu tiên của năm 2023 là một giai đoạn đầy biến động đối với các công ty hóa dầu, với hầu hết lợi nhuận đều sụt giảm trong khi một số ít vượt qua dự đoán của thị trường. Sự sụt giảm lợi nhuận của các công ty như SABIC, Dow và TotalEnergies được cho là do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm thách thức kinh tế toàn cầu đang diễn ra, giá cả biến động, nhu cầu giảm và những bất ổn của thị trường.

Mặt khác, Chevron và ExxonMobil đã nỗ lực tăng lợi nhuận ròng của họ trong quý 1, chủ yếu nhờ thu nhập từ lọc dầu.

SABIC đã chứng kiến lợi nhuận giảm 89,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 1 năm 2023 do khối lượng và giá bán trên toàn cầu đều giảm. Thu nhập ròng hàng quý là 660 triệu SAR (176 triệu USD), giảm từ 6,47 tỷ SAR (1,72 tỷ USD) trong cùng quý năm ngoái. Giám đốc điều hành Abdulrahman Al-Fageeh cho biết công ty sẽ theo dõi nhu cầu thị trường toàn cầu và tiếp tục kiểm soát chi phí sản xuất. Công ty cũng tuyên bố rằng họ dự kiến tỷ suất lợi nhuận sẽ vẫn chịu áp lực trong quý 2 năm 2023.

Chevron Corp, một trong những công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, đã vượt qua dự đoán của thị trường khi lợi nhuận của họ tăng trong quý đầu tiên. Công ty đã báo cáo lợi nhuận ròng là 6,57 tỷ USD, tăng 5% so với năm trước. Thu nhập từ lọc dầu đã bù đắp cho sự sụt giảm giá năng lượng cũng như sản lượng dầu khí. Hoạt động kinh doanh lọc dầu của Chevron đang khởi sắc, với tỷ suất lợi nhuận đi lên giúp thu nhập tăng hơn 5 lần lên 1,8 tỷ USD.

Sinopec, công ty năng lượng nhà nước Trung Quốc, đã báo cáo lợi nhuận ròng là 20,1 tỷ CNY (2,9 tỷ USD) trong quý 1 năm 2023, giảm 11% so với năm trước. Tuy nhiên, tổng khối lượng hoá chất bán ra là 20,69 triệu tấn, tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ.

LyondellBasell Industries báo cáo lợi nhuận quý 1 năm 2023 là 474 triệu đô la, giảm 64,1% so với quý trước. Doanh thu ròng quý 1 là 10,25 tỷ USD, giảm 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái. EBITDA của Olefin & Polyolefin Mỹ giảm 42,4% so với cùng kỳ năm ngoái do tỷ suất lợi nhuận giảm và phân khúc Olefin & Polyolefin – Châu Âu, Châu Á và quốc tế ghi nhận EBITDA là 77 triệu USD, giảm so với mức 214 triệu USD được ghi nhận vào năm ngoái.

Kết quả tài chính quý đầu tiên của ExxonMobil cho thấy lợi nhuận tăng đáng kể, vượt kỳ vọng và tăng hơn gấp đôi so với quý trước. Thành tích này chủ yếu là do sản lượng dầu và khí đốt tăng, bù đắp cho sự trượt dốc của giá năng lượng từ mức cao. Thu nhập của công ty đạt 11,43 tỷ USD, so với 5,48 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Dow Chemicals đã báo cáo khoản lỗ ròng là 73 triệu USD trong quý đầu tiên của năm 2023, trái ngược với khoản lãi hơn 1,5 tỷ USD trong cùng kỳ năm trước. Khoản lỗ này là do ngành hóa dầu đang gặp khó khăn trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô "đầy thách thức".

EniLợi nhuận trước thuế đã điều chỉnh trong quý 1 năm 2023 là 5,0 tỷ euro, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022. Versalis, công ty con của Eni, bị ảnh hưởng bất lợi bởi nhu cầu giảm và sự bất ổn của thị trường, điều này đã cản trở các quyết định mua hàng của người bán lại và tiếp tục chịu áp lực cạnh tranh của các sản phẩm từ Trung và Đông Á.

TotalEnergies, công ty năng lượng đa quốc gia của Pháp, có doanh thu 62,6 tỷ USD trong quý đầu tiên, giảm 8,7% so với 68,6 tỷ USD trong cùng kỳ năm trước. Thu nhập kinh doanh ròng là 6,993 triệu đô la, giảm 26% so với năm trước do giá hàng hóa giảm.

SCG Chemicals, một nhà sản xuất Thái Lan, đã báo cáo lợi nhuận quý 1 giảm 62% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1,36 tỷ THB (40 triệu USD) do Trung Quốc tái mở cửa, một thị trường xuất khẩu quan trọng của công ty. Doanh thu từ bán hàng của SCGC tăng +8% so với quý trước do giá sản phẩm và số lượng bán ra cao hơn, trong khi doanh số giảm 32% so với cùng kỳ.

Repsol, công ty dầu mỏ Tây Ban Nha, đã báo cáo lợi nhuận ròng giảm 20% xuống còn 1,11 tỷ EUR (1,23 tỷ USD) trong quý đầu tiên của năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022 do giá dầu và khí đốt giảm.

Mặc dù khó có thể dự đoán chắc hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới của các công ty năng lượng vì nhiều yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến kết quả tài chính của họ, song có khả năng thu nhập từ hoạt động hóa dầu sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức tương tự trong quý tới. Những bất ổn về kinh tế toàn cầu và giá dầu thô biến động có thể sẽ tiếp diễn, đồng thời tình trạng nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ và hóa dầu có thể tiếp tục ảnh hưởng đến thu nhập của họ.

Tuy nhiên, các công ty tích cực triển khai hoạt động lọc dầu, chẳng hạn như Chevron và ExxonMobil, có thể tiếp tục kinh doanh khởi sắc hơn các công ty khác trong lĩnh vực này.