Báo giá PE cạnh tranh của Mỹ gây náo loạn các thị trường toàn cầu trong quý 4 sau hai năm gián đoạn

Khi năm 2022 sắp kết thúc, những người tham gia thị trường trên khắp châu Á, châu Âu và Trung Đông cho biết đã nhận được các báo giá PE cạnh tranh từ Mỹ, thấp hơn nhiều so với mức giá thị trường hiện hành. Gần đây, hoạt động giải phóng tồn kho cuối năm truyền thống có vẻ đã tăng cường, điều này không xảy ra vào năm in 2021 và and 2020 do sự gián đoạn nguồn cung liên tục vào thời điểm đó.


Thông thường, việc PE Mỹ tràn ngập thị trường toàn cầu trong quý cuối cùng là một phần của hoạt động xả hàng cuối năm. Sự dồi dào nguồn cung PE của Mỹ phần lớn đã được thể hiện rõ ràng, đặc biệt là kể từ khi khởi động hàng loạt nhà máy ở Mỹ vào năm 2018. Xuất khẩu PE của Mỹ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2020 với hơn 10 triệu tấn, dù trên thực tế sản xuất đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mùa bão trong quý cuối cùng. Nếu không vì điều đó, sự tăng trưởng sẽ lớn hơn nhiều. Năm tiếp theo chứng kiến sự tăng trưởng xuất khẩu bị đình trệ và thậm chí giảm 17% do những trục trặc sản xuất tương tự gây ra bởi bão vùng cực và bão, cũng như những khó khăn về logistics trong suốt năm 2021.

Năm nay, dữ liệu từ tháng 1 đến tháng 9 đã cho thấy xuất khẩu đạt gần 8 triệu tấn, gần bằng tổng của năm ngoái. Khác với hai năm trước, khi PE của Mỹ không tràn ngập thị trường toàn cầu với giá cao trong quý 4, xuất khẩu của Mỹ có vẻ đã tăng tốc trong tháng 10 và đặc biệt là tháng 11 năm nay, do thiếu hụt áp lực về sản xuất và logistics. Do đó, sẽ không ngạc nhiên khi xuất khẩu PE của Mỹ vượt mức kỷ lục năm 2020 để đạt mức cao nhất mọi thời đại mới vào cuối năm 2022.

Chắc chắn rằng PE của Mỹ lựa chọn Bắc và Nam Mỹ làm những điểm đến hàng đầu, với Mexico chiếm nhỉnh hơn 17% và Canada 9% trong tổng xuất khẩu từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2022. Vậy những nơi khác trên thế giới thì sao? Những lô hàng PE của Mỹ đang được cung cấp trên khắp châu Á, châu Âu và Trung Đông với mức giá nào? Hãy cuộn xuống để tìm hiểu thêm về điều này!



US – PE – Exports



Trung Quốc: Mỹ chỉ có lợi thế cạnh tranh ở một mức độ hạn chế



Trung Quốc, nước mua PE lớn nhất thế giới, là thị trường xuất khẩu PE lớn thứ ba của Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay, chiếm 9% thị phần chung.



Các báo giá PE của Mỹ đã xuất hiện ở Trung Quốc trong thời gian gần đây ở mức cạnh tranh, hình thành phân khúc thấp của khoảng giá chung là 970 USD/tấn LDPE và 860-870 USD/tấn LLDPE và HDPE film, đều theo phương thức CIF, tiền mặt. Tuy nhiên, chênh lệch giữa Mỹ và các xuất xứ chính khác ở Trung Quốc không rộng, và báo giá của Mỹ chỉ thấp hơn 20-30 USD/tấn, điều này không xảy ra ở các thị trường toàn cầu còn lại.



Châu Âu: Báo giá của Mỹ thấp hơn 100-200 EUR so với hàng xuất xứ nội địa



Bỉ, trung tâm nhập khẩu của châu Âu, chiếm nhỉnh hơn 8% xuất khẩu PE của Mỹ trong từ quý 1 – quý 3 năm nay, đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách các thị trường xuất khẩu hàng đầu.



Trong tuần qua, những người tham gia thị trường trên khắp châu Âu đã cập nhật báo giá của Mỹ thấp tới 100-200 EUR/tấn so với giá xuất xứ từ châu Âu với việc xuất hàng vào tháng 11 và giao hàng vào tháng 12 hoặc tháng 1. Bất chấp sự sụt giảm tại các thị trường khu vực, châu Âu vẫn có giá cao hơn nhiều so với những nơi khác trên thế giới, thu hút các nhà xuất khẩu toàn cầu.



Một nhà kinh doanh lớn đã bán LDPE của Mỹ với giá 1460-1470 EUR/tấn FD Hà Lan, trong khi các giao dịch được ký kết ở mức 1180/tấn đối với HDPE b/m và 1200 EUR/tấn đối với LLDPE film theo phương thức DDP Hà Lan (bao gồm tất cả chi phí áp dụng). Những mức giá này thấp hơn ít nhất 100 EUR/tấn so với các xuất xứ châu Âu nội địa.



Tương tự, LDPE của Mỹ đã xuất hiện ở Ý với giá 1300 EUR/tấn FD (giao hàng vào tháng 12) trong tuần trước trong khi các báo giá LDPE châu Âu và ngoài châu Âu khác là 1450-1550 EUR/tấn.



Đông Nam Á: Sự tái xuất hiện báo giá của Mỹ hâm nóng cạnh tranh



Malaysia và Singapore lần lượt ở vị trí thứ 6 và thứ 8 đối với xuất khẩu PE của Mỹ trong ba quý đầu tiên, cùng chiếm hơn 7% tổng xuất khẩu.



Trong tuần trước, những người tham gia thị trường đã báo cáo các báo giá HDPE và LLDPE film cạnh tranh của Mỹ ở mức 900 USD/tấn CIF Đông Nam Á, hình thành phân khúc thấp của khoảng giá chung và thấp hơn 50-90 USD/tấn so với xuất xứ Trung Đông, mặc dù không được quan tâm nhiều.



Các thị trường PE Đông Nam Á đã phải vật lộn với nhu cầu yếu và nguồn cung dồi dào trong bối cảnh người bán ở Trung Đông, Đông Nam Á và Hàn Quốc cũng như hàng tái xuất của Trung Quốc cạnh tranh để giành thị phần.



Thổ Nhĩ Kỳ: LLDPE của Mỹ được chào bán thậm chí dưới 1000 USD/tấn CIF



Giống như những nơi còn lại của thế giới, các báo giá PE của Mỹ cũng đang hình thành phân khúc thấp trong khoảng giá chung ở Thổ Nhĩ Kỳ, điểm đến hàng đầu thứ 10 sau Tây Ban Nha trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2022.



Tuần trước, những người tham gia thị trường ở Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận báo giá LLDPE, HDPE film và b/m của Mỹ ở mức 1020-1050 USD/tấn CIF, tiền mặt, chịu thuế 6,5% đối với đợt xuất hàng tháng 12, thấp hơn 40-80 USD/tấn so với các xuất xứ chính khác, giữa những tin đồn về các báo giá của Mỹ khoảng 1000 USD/tấn CIF dành cho các đợt xuất hàng sau.



Hơn nữa, một số người tham gia thị trường đã cho rằng báo giá LLDPE thậm chí còn thấp hơn ngưỡng 1000 USD/tấn. Mặc dù thông tin này chưa được xác nhận tại thời điểm soạn tin, các tính toán dựa trên lợi nhuận tới Trung Quốc cho thấy báo giá HDPE và LLDPE của Mỹ về mặt lý thuyết rất có khả năng giảm xuống mức thấp từ 930-950 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ.