​Bang lớn nhất của Australia cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần

VOV.VN - Bang lớn nhất tại Australia là New South Wales vừa trở thành bang thứ 3 của nước này quyết định cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, với mục tiêu tăng cường bảo vệ môi trường, tránh lãng phí.

Sau các bang Queensland và Nam Australia, hôm nay (16/11), bang có dân số lớn nhất tại Australia là New South Wales vừa công bố lộ trình cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Theo luật mới vừa được Quốc hội bang New South Wales thông qua, bắt đầu từ tháng 6/2022, bang New South Wales sẽ cấm sử dụng các loại túi ni-lông nhẹ. Từ tháng 11/2022, các sản phẩm nhựa sử dụng một lần sẽ bị cấm bao gồm các loại ống hút, dao dĩa, bát, đĩa, bao bì đựng thực phẩm làm từ nhựa polystyrene giãn nở (EPS) và các hạt vi nhựa sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm.

Theo số liệu của Bộ Môi trường bang New South Wales, luật mới sẽ ngăn chặn việc xả thải khoảng 2,7 tỷ vật dụng bằng nhựa sử dụng một lần ra môi trường. Vào thời điểm hiện tại, 60% tổng số rác của bang là các loại bao bì nhựa và đồ nhựa sử dụng một lần, nhưng đáng chú ý là chỉ có khoảng 10% rác thải nhựa của bang được tái chế.

Ảnh minh họa. Nguồn: The Australian
Ảnh minh họa. Nguồn: The Australian

Bên cạnh việc ban hành lệnh cấm nhựa không thể tái chế, bang New South Wales dự kiến sẽ chi 365 triệu AUD trong 5 năm tới để giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

Từ đầu tháng 9 vừa qua, lệnh cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần theo lộ trình của bang Queensland bắt đầu có hiệu lực. Trước đó từ đầu năm nay, lệnh cấm tương tự đã được áp dụng tại bang Nam Australia. Các cá nhân vi phạm sẽ bị phạt 315 AUD và tổ chức không thực hiện lệnh cấm sẽ bị áp dụng mức phạt lên đến 20.000 AUD./.