​ẤN ĐỘ: LỆNH CẤM TÚI NHỰA MẤT HIỆU QUẢ VÌ CÁC LỢI ÍCH CHÍNH TRỊ

Kết quả hình ảnh cho plastic bag

Ảnh đại diện

LUDHIANA: Với tình trạng túi nhựa được dùng trong thành phố mà không bị phạt rỏ ràng chính quyền đã thất bại trong việc thực thi lệnh cấm túi nhựa. Tuy nhiên các nguồn tin từ các thành viên Quốc hội cho biết thất bại là có chủ ý. Theo họ, hội đồng thành phố đã được chính phủ SAD-BJP đang cầm quyền chỉ thị trì hoãn tố tụng những ai vi phạm lệnh cấm trước cuộc bầu cử Vidhan Sabha sắp đến.

Việc này đã đóng băng chiến dịch cấm túi nhựa và polystyren, vốn đã gây tác động nặng nề đối với môi trường. Chiến dịch này đã bắt đầu với lệnh của chính quyền bang cấm hoàn toàn các túi nhựa xách tay và polystyren trong bang kể từ ngày 1 tháng 4 năm 2016 nêu lên các mối nguy đối với sức khoẽ và môi trường. Trong tháng giêng, Toà Án Xanh Quốc gia (National Green Tribunal (NGT)) được thành lập thông báo với các chính quyền các bang Punjab và Haryana, chất vấn họ vì sao các túi nhựa không bị cấm toàn diện tại cả hai bang.

Sau lệnh cấm do chính phủ ban hành, các thành viên Quốc hội và Uỷ ban Kiểm soát Ô nhiểm Punjab (PPCB) đã tiến hành tố tụng các chủ cửa hiện và nhà máy sản xuất túi nhựa xách tay. Tuy nhiên ngành nhựa trên khắp bang tổ chức một cuộc vận động, với nhiều người phản đối đe doạ khiến chính quyền bang phải đối mặt với nhiều hệ luỵ trước các cuộc bầu cử sắp tới. Một viên chức đã nói chính phủ cũng ra lệnh rút lại lệnh cấm polyester.
Hiện nay không có kiếm tra việc bán, sản xuất và sử dụng túi xách nhựa, hiện diễn ra tại khắp các ngóc ngách của thành phố.

Một viên chức cao cấp của Quốc hội, với điều kiện không được tiết lộ danh tánh, đã nói họ khởi sự tố tụng các người vi phạm sau khi có lệnh cấm của chính quyền bang. Tuy nhiên sau đó, bang mềm mỏng hơn đối với vấn đề này và họ đã phải chuyển qua việc hoãn lại việc tố tụng. Do vậy chẳng có việc gì được thực hiện để cấm đoán sử dụng các túi nhựa xách tay.

Tuy nhiên lợi ích chính trị che dấu mối nguy lớn đối với sức khõe . Túi xách nhựa gây bệnh ung thư khi đóng gòi thực phẩm. Ngoài ra ch1ng cũng làm nghẽn hệ thống thoát nước.

Nghịch lý là nhiều người sẳn sàng đối mặt với mối đe doạ vì lợi ích do sự tiện lợi mang lại. Gurmeet Singh trên đường Pakhowal cho biết người ta đã phải đối đầu với sự phiền hà to lớn khi chính phủ cấm túi xách nhựa và họ phải tìm lựa chọn thay thế khác, như túi nhựa dày 50 micron. Ông nói khó mà mua rau cải.

Một chủ cửa hàng tại Model Town, ông Jaswinder Singh nói rằng cấm túi nhựa rất khó cho đến khi nào chính phủ đi đến một giải pháp thay thế. Trước đó khi chính phủ ra lệnh cấm, một số ít chủ cửa hàng đã bắt đầu dùng các túi bằng vải không dệt nhưng một thời gian sau đó họ cũng nói nhựa cũng được dùng để sản xuất mấy loại túi này . Chúng có giá 5 Rs đến 10 Rs đắt hơn.