​ Những người tham gia thị trường bày tỏ ý kiến trái chiều về tình trạng nhu cầu trên thị trường PP, PE của Trung Quốc


Thị trường polyolefin của Trung Quốc vẫn ổn định kể từ đầu tháng 7 nhờ một số chất xúc tác hỗ trợ, bao gồm giá trị thượng nguồn và giá tương lai cao. Mặt khác, khi bàn đến nhu cầu, đã có một số ý kiến trái chiều, trong đó một số người nhấn mạnh nhu cầu khởi sắc hơn nhẹ trong khi những người khác chỉ ra rằng sự phục hồi vẫn còn chậm để cung cấp hỗ trợ lâu dài cho thị trường.


Những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm vực dậy nền kinh tế thông qua các biện pháp kích thích tiền tệ khác nhau thực sự đã phần nào thúc đẩy chi tiêu và tiêu dùng trong nước. Điều này cũng lý giải cho việc tăng giá gần đây đã diễn ra kể từ tháng 7. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường vẫn còn bất đồng quan điểm về tác động thực tế của những động thái này nhằm thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm polyolefin.

Một số người nhìn thấy dấu hiệu phục hồi nhu cầu liên tục

Theo một số người tham gia thị trường, mặc dù suy yếu so với cùng kỳ năm trước, song nhu cầu đã có sự cải thiện gia tăng không chỉ so với tháng trước mà còn cả nửa đầu năm. Điều đó chủ yếu là do ảnh hưởng tích cực của các biện pháp hỗ trợ tài chính của PBOC.

Một nhà kinh doanh cho biết: "Nhu cầu tiếp tục tăng, được phản ánh qua xu hướng tăng của giá PE và PP nội địa cũng như báo giá nhập khẩu tăng trong vài tuần qua, do tác động của nhiều chính sách tiền tệ của PBOC ngày càng sâu rộng trên toàn nền kinh tế."
Họ lập luận rằng góp phần vào các hiệu ứng kinh tế vĩ mô là mùa cao điểm sắp tới, điều này cũng thu hút người mua vào thị trường để dự trữ trước, mặc dù với số lượng hạn chế.

Những người khác cho rằng đà phục hồi nhu cầu không như kỳ vọng

Một số người tham gia thị trường nhấn mạnh thực tế là các chính sách của PBOC vẫn chưa thể hiện rõ sự hiện diện của họ trong các lĩnh vực quan trọng, bao gồm cả polymer. Một nhà chuyển đổi có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Chính phủ đã đưa ra một loạt chính sách để vực dậy nền kinh tế, song hiệu quả cho đến nay vẫn dưới mức kỳ vọng và có ít ảnh hưởng đến ngành nhựa.”

Khủng hoảng bất động sản ngày càng sâu sắc gây lo ngại về nhu cầu

Các vụ việc của Evergrande và Country Garden cũng làm trầm trọng thêm những lo ngại về tình trạng nền kinh tế Trung Quốc thời gian gần đây.

Dữ liệu kinh tế yếu đã tiếp tục che mờ tâm lý thị trường, dẫn đến nhu cầu mua hàng giảm sút. Nguồn tin từ một nhà sản xuất Trung Quốc nhấn mạnh: “Các nhà chuyển đổi và phân phối chỉ mua theo nhu cầu của họ vì tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư của Trung Quốc đều giảm. Chính sách bất động sản gần đây vẫn chưa tác động nhiều đến nền kinh tế.”

Người bán báo cáo rằng vẫn gặp phải sự kháng cự mua hàng, đặc biệt là đối với các mức giá hình thành nên phân khúc cao của thị trường. Một nhà kinh doanh báo cáo: "Các công ty thương mại đang tận dụng cơ hội để báo giá cao hơn do chi phí cao. Tuy nhiên, hoạt động mua hạ nguồn vẫn được thúc đẩy bởi các nhu cầu thiết yếu, dẫn đến sự kháng cự giao dịch các mức giá cao hơn."

Liệu mùa cao điểm có dẫn đến nhu cầu khởi sắc hơn?

Mặc dù những nỗ lực của chính phủ vẫn chưa mang lại sự phục hồi nhu cầu có ý nghĩa song trên thực tế, chúng đã đặt nền móng để nhu cầu không bị xói mòn thêm. Do đó, tâm lý mua hàng có thể sẽ có khả năng phục hồi dần trong thời gian tạm thời, một mặt xem xét các ảnh hưởng kinh tế vĩ mô và mặt khác là mùa cao điểm “Tháng 9 Vàng, Tháng 10 Bạc” sắp tới. Như một số người tham gia thị trường cho biết: “Nhu cầu dường như được cải thiện vào tháng 9 nhờ vào mùa cao điểm.”

Trong tuần kết thúc vào ngày 25 tháng 8, khoảng giá nhập khẩu chung đạt 840-930 USD/tấn PP homoo raffia và inj., 940-1000 USD/tấn LDPE film, 920-990 USD/tấn LLDPE film, và 950-1010 USD/tấn HDPE film, tất cả đều theo phương thức CIF Trung Quốc, tiền mặt.

Đối với thị trường nội địa, giá ước tính chung vào tuần trước đạt 7400-7600 CNY (901-926 USD/tấn chưa bao gồm VAT) PP homo raffia và inj., 8470-9200 CNY (1032-1122 USD chưa bao gồm VAT) LDPE film, 8200-8560 CNY (999-1043 USD/tấn chưa bao gồm VAT) LLDPE film và 8400-8900 CNY (1023-1084 USD/tấn chưa bao gồm VAT) HDPE film, tất cả đều theo phương thức xuất kho Trung Quốc, tiền mặt bao gồm VAT.

Được viết bởi Thi Huong Nguyen - thihuongnguyen@chemorbis.com