​ Đà tăng giá giảm dần trên thị trường PP, PE Châu Phi trong tháng 10


Các thị trường polyolefin chính trong khu vực châu Phi vẫn tăng trưởng trong tháng 10, bất chấp nhu cầu dưới mức trung bình. Điều này hầu như phù hợp với mức tăng trước đó về chi phí nguyên liệu thô và xu hướng tăng giá trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, một số thị trường khu vực đã chứng kiến tốc độ tăng giá chậm lại trong tháng này sau khi phục hồi từ mức thấp nhất trong ba năm vào tháng 9.


Ả Rập Xê Út công bố mức tăng nhỏ ở Nigeria

Tại Nigeria, thị trường polymer lớn nhất ở Tây Phi, nhà sản xuất Ả Rập Xê Út lớn đã tiếp cận thị trường với mức tăng nhẹ 20 USD/tấn cho tất cả các báo giá PE và PP so với tháng 9. Một nhà kinh doanh cho biết: “Người bán ban đầu đã cố gắng đưa ra mức tăng giá lớn hơn; tuy nhiên, người mua đã kháng cự các nỗ lực tăng giá của họ và giá đã được điều chỉnh.” Điều này đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp giá leo dốc với tốc độ tăng giảm dần trong bối cảnh nhu cầu đáng thất vọng.

Giá PP, PE của ELEME tăng vọt trong tháng thứ 3, đạt mức cao nhất từng được ghi nhận

Nhà sản xuất nội địa của Nigeria, ELEME, đã công bố mức tăng 70.000-95.000 NGN/tấn (91-124 USD/tấn) đối với PE và 85.000-100.800 NGN/tấn (112-133 USD/tấn) đối với PP so với giá tháng 9 mới nhất. Theo dữ liệu từ Chỉ số Giá ChemOrbis, giá PP của ELEME đã đạt mức cao nhất kể từ khi ChemOrbis bắt đầu thu thập dữ liệu, theo sau xu hướng của giá PE.

ELEME đã đi tiên phong trong việc tăng giá vào tháng 8, trong khi các nhà sản xuất khác trong khu vực vẫn chịu áp lực giảm giá. Khác với các quốc gia khác trong khu vực, nơi chứng kiến mức giá thấp nhất kể từ năm 2020 trong suốt xu hướng giảm từ tháng 4 đến tháng 7, giá niêm yết của nhà sản xuất đối với PP và PE không chứng kiến mức giảm đáng kể như vậy.



Hoạt động mua hàng vẫn chịu áp lực ở Kenya



Tại Kenya, giá tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 10, hầu như là do tâm lý tăng giá toàn cầu hơn là nhu cầu thực sự được cải thiện. Một nhà kinh doanh cho biết: “Giá mới phù hợp với xu hướng toàn cầu tăng cao; tuy nhiên, nhu cầu sụt giảm đã hạn chế mức tăng giá.”
Nhìn chung, báo giá PP và PE tháng 10 từ một nhà sản xuất lớn ở Ả Rập Xê Út cho thấy mức tăng 20-30 USD/tấn so với giá tháng 9 mới nhất.


Mức tăng giá PE nhỏ hơn so với PP ở Bắc Phi


Tại Algeria, nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất Bắc Phi, những người tham gia thị trường đã nhận được báo giá tháng 10 với mức tăng 50 USD/tấn đối với PP và giữ nguyên hoặc tăng 10 USD/tấn đối với PE so với giá tháng 9 ban đầu. Người mua muốn đứng ngoài cuộc vì nhu cầu kinh doanh cuối cùng vẫn suy yếu.



Tương tự, báo giá PP và PE tháng 10 tại Ma Rốc đã được công bố với mức tăng lần lượt là 50 EUR/tấn (52 USD/tấn) và 10-20 EUR/tấn (11-21 USD/tấn) so với giá tháng 9. Một nhà phân phối có trụ sở tại Casablanca báo cáo diễn biến thị trường yếu trong bối cảnh lo ngại kinh tế gia tăng.



Những người tham gia thị trường ở Tunisia đã nhận được báo giá tháng 10 từ các nhà cung cấp Ả Rập Xê Út với mức tăng 50 EUR/tấn (53 USD/tấn) đối với PP và tăng 20-30 EUR/tấn (21-31 USD/tấn) đối với PE so với giá tháng 9 mới nhất. Nhìn chung, việc thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu và lạm phát cao tiếp tục hạn chế hoạt động kinh tế trên toàn khu vực.



Thị trường polyolefin sẽ đảo chiều trong tháng 11?



Xem xét các yếu tố tăng giá đang suy yếu trong bối cảnh thị trường năng lượng biến động, nguồn cung nới lỏng từ các thị trường xuất khẩu lớn và nhu cầu hạ nguồn thường xuyên ảm đạm, tất cả đều kêu gọi giá ổn định hoặc giảm nhẹ trong tháng 11. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường trên khắp lục địa vẫn theo dõi chặt chẽ cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông và ảnh hưởng của nó đối với giá dầu thô tương lai.

Được viết bởi Nada Samir - nada@chemorbis.com