​ BVSC: Siêu bão Harvey gây khó khăn cho việc hoàn thành kế hoạch năm của Nhựa Bình Minh

Nhựa Bình Minh (mã BMP) chỉ còn 5 tháng để hoàn thành 47% kế hoạch năm, với mức doanh thu cần thực hiện khoảng 1.912 tỉ đồng.

Theo báo cáo mới đây từ Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt, 7 tháng đầu năm của Công ty CP Nhựa Bình Minh ghi nhận doanh thu 2.157 tỉ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ nhưng mới chỉ hoàn thành 53% kế hoạch năm. Như vậy, 47% kế hoạch còn lại (khoảng 1.912 tỉ) trong 5 tháng còn lại sẽ là gánh nặng cho Nhựa Bình Minh.

Cũng theo quan điểm của BVSC, BMP khó có thể đạt được kế hoạch năm, trong bối cảnh thị trường ống nhựa dân dụng đang ngày càng cạnh tranh, kèm theo mức tiêu thụ giảm tốc.

Hình ảnh có liên quan
Ảnh minh họa.

Khó khăn đầu tiên là kế hoạch tăng chiết khấu cho đại lý để giành thị phần không đạt kết quả như mong muốn. Chiết khấu tăng lên thành 15% (từ mức cũ 11%) khiến giá bán hàng bình quân quý 2/2017 giảm 2,6%. Tuy nhiên các đối thủ cũng thực hiện chiết khấu theo, khiến BMP không thể đẩy mạnh sản lượng.

Bên cạnh đó, Mỹ hiện tại cung cấp 18% sản lượng ethylene toàn cầu, nguyên liệu quan trọng để sản xuất nhựa PVC. Do đó, siêu bão Harvey đổ bộ vào Mỹ vừa qua đã khiến cho giá ethylene tăng cao. Đây cũng là một điểm bất lợi nữa cho Nhựa Bình Minh trong việc thực hiện kế hoạch năm.

bvsc sieu bao harvey gay kho khan cho viec hoan thanh ke hoach nam cua nhua binh minh
Nguồn: BVCS.

Tuy vậy, một điểm sáng trong thời gian gần đây là BMP đang tích cực hoàn thiện hồ sơ để có thể nới room ngoại lên 100%. Hiện tại, Bộ Công thương đã có trả lời chính thức về việc hết thời hạn hạn chế tiếp cận thị trường với 2 ngành nghề được cho là kinh doanh có điều kiện của BMP.

Trong một động thái khác, Nawaplastic Industry, "đại gia" Thái Lan đang sở hữu 29,5% tại BMP cũng bày tỏ mong muốn tăng tỉ lệ sở hữu, trong đợt thoái vốn Nhựa Bình Minh của SCIC trong năm nay.

Cổ phiếu BMP hôm nay đóng cửa ở mức 78.600 đồng, tăng 3,42% với khối lượng giao dịch hơn 624.000 cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên gần đây của Nhựa Bình Minh đạt mức hơn 536.000 cổ phiếu. Trước đó ở phiên giao dịch ngày 13/9, BMP đã tăng trần với khối lượng giao dịch gần 1 triệu cổ phiếu.

bvsc sieu bao harvey gay kho khan cho viec hoan thanh ke hoach nam cua nhua binh minh
Đồ thị giá của BMP thời gian gần đây. (Ảnh chụp màn hình).