​Tháng 2-2014:Hấu hết kim ngạch xuất khấu các sản phẩm nhựa tăng

-Trong tháng 2/2014, vẫn là 21 chủng loại sản phẩm nhựa được các doanh nghiệp nhựa Việt Nam xuất khẩu tới các thị trường trên thế giới với 15 sản phẩm nhựa xuất khẩu đạt kim ngạch xuất khẩu trẽn 1,0 triệu USD và có 10 sản phẩm đạt kim ngạch xuất khẩu trên 2,0 triệu USD. Đây cũng là 10 sản phẩm xuất khẩu chủ chốt tới các thị trường trong thời gian gần đây.

-Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong khu vực rất gay gắt. Để đạt mục tăng trưởng của ngành nhựa Việt Nam năm 2014 đạt 16,5%, Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho rằng về lâu dài cần có những tiểu ban sản phẩm để tạo lợi thế trên thị trường quốc tế thông qua liên kết sản xuất để các doanh nghiệp cùng khai thác, chi phối thị trường. Đặc biệt, để tiến tói xuất khẩu theo chiều sâu, tập trung vào những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, các doanh nghiệp cần tập trung hiện đại hóa dây chuyền công nghệ, chú trọng vào những sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe tiêu dùng, đạt tiêu chuẩn quốc tế để từ đó xây dựng được thương hiệu của sản phẩm nhựa Việt Nam trên thị trường thế giới nhằm phát triện ngành nhựa một cách bền vững.

-So với cùng kỳ năm 2013, hầu hết sản phẩm nhựa xuất khẩu trong tháng 2 có kim ngạch xuất khẩu tăng nhưng lại giảm so với tháng 1/2014. Dự báo kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nhựa này sẽ tăng trong các tháng tiếp theo của năm 2014.

Về chủng loại nhựa xuất khẩu

Trong tháng 2/2014, vẫn là 21 chủng loại sản phẩm nhựa được xuất khẩu tới các thị trường khác nhau, trong đó có 15 chủng loại sản phẩm nhựa đạt kim ngạch đạt trên 1,0 triệu USD, tăng 2 sản phẩm nhựa so với cùng kỳ năm 2013. Đặc biệt, có 4 chủng loại sản phẩm nhựa đạt kim ngạch xuất khẩu đạt trên 15,0 triệu USD là sản phẩm túi nhựa; tấm, phiến, màng nhựa; các sản phẩm dùng trong vận chuyển, đóng gói và vải bạt.

Cơ câu chủng loại sản phẩm nhựa xuất khẩu tháng 02/2014 (% tính theo trị giá)


Tháng 2/2014 xuất khẩu các chủng loại sản phẩm nhựa không thay đổi nhiều, túi nhựa vẫn là sản phẩm nhựa có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong tháng. Đây cũng là sản phẩm nhựa xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với kim ngạch đạt 36,68 triệu USD, chiếm 27,1% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. So với cùng kỳ năm 2013, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này tăng rất mạnh 42,2% nhưng lại giảm 19,0% so với tháng 1/2014. Đây là một trong các sản phẩm nhựa xuất khẩu quan trọng được xuất khẩu nhiều tới các thị trường như Nhật Bản, Anh, Đức và Hà Lan trong tháng 2/2014. Năm 2014, sản phẩm nhựa này tiếp tục được các thị trường nhập khẩu nhiều hơn nữa.

Sản phẩm tấm, phiến, màng nhựa xuất khẩu nhiều thứ 2 trong tháng 2/2014, với kim ngạch đạt 22,73 triệu USD, chiếm 16,8% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. Xuất khẩu sản phẩm nhựa này trong tháng không có nhiều biến động. So với cùng kỳ năm 2013, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này tăng 7,5% nhưng giảm nhẹ 2,8% so với tháng 1/2014. Sản phẩm nhựa này cũng là một trong những sản phẩm nhựa xuất khẩu chủ chốt của ngành nhựa nước ta trong thời gian tới. sản phẩm nhựa này được xuất khẩu nhiều tới các thị trường trong khối ASEAN và Nhật Bản.

Xuất khẩu nhiều thứ 3 tới các thị trường trong tháng 2/2014 là các sản phẩm nhựa dùng trong vận chuyển, đóng gói với kim ngạch xuất khẩu đạt 17,26 triệu USD, chiếm 12,8% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. So với cùng kỳ năm 2013, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này tăng mạnh 60,3%. Tuy nhiên, so với tháng trước, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này giảm 15,2%. Cùng với sản phẩm túi nhựa; tấm, phiến, màng nhựa, đây cũng là một trong ba sản phẩm nhựa xuất khẩu quan trọng của nước ta trong năm 2014. sản phẩm nhựa này được xuất khẩu nhiều tới các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, PhiliPPin và Campuchia trong tháng 1/2014.

Vải bạt là sản phẩm nhựa xuất khẩu nhiều thứ 4 trong tháng 2/2014, đây cũng là một trong những sản phẩm nhựa xuất khẩu quan trọng trong thời gian gần đây. So với cùng kỳ năm 2013, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này tăng mạnh 65,9%, đạt 16,3 triệu USD, chiếm 12,0% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. Tuy nhiên, so với tháng 1/2014, kim ngạch xuất khẩu tới thị trường này giảm 7,6%. sản phẩm nhựa này được xuất khẩu nhiều tới các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Hà Lan.

Sản phẩm nhựa gia dụng xuất khẩu tăng mạnh 51,1% so với cùng kỳ năm 2013, đạt kim ngạch xuất khẩu là 9,07 triệu USD, chiếm 6,7% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. Nhưng so với tháng 1/2014, kim ngạch xuất khẩu giảm 20,2%. Đây chỉ là sự giảm nhất thời, dự báo kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này sẽ tăng trở lại trong các tháng tiếp theo của năm 2014. sản phẩm nhựa gia dụng xuất khẩu nhiều thứ 5 trong tháng 2/2014. Nhật Bản, Mỹ và Campuchia là 3 thị trường lớn nhất nhập khẩu sản phẩm nhựa này của nước ta.

Xuất khẩu sản phẩm nhựa công nghiệp đứng thứ 6 trong tháng 2/2014, với kim ngạch xuất khẩu đạt 8,15 triệu USD, chiếm 6,0% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. So với cùng kỳ năm 2013, kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh 60,0% nhưng so với tháng 1/2014, kim ngạch xuất khẩu giảm 13,1%. Đây cũng là một sản phẩm nhựa xuất khẩu quan trọng của nước ta và xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Nhật Bản, dự báo trong các tháng tiếp theo năm 2014, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng trở lại.

Xuất khẩu sản phẩm nhựa tượng nhỏ, chậu hoa và các đồ trang trí khác trong tháng 2/2014 tụt 2 bậc so với tháng trước, đứng vị trí thứ 7. Với kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này trong tháng, đạt 5,44 triệu USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2013 và nhưng lại giảm mạnh 52,7% so với tháng 1/2014, chiếm 4,0% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. Dự báo kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này sẽ tăng trở lại trong các tháng tiếp theo của năm 2014. Trong tháng 2/2014, sản phẩm nhựa này được xuất khẩu nhiều tới thị trường Hà Lan, Đức và Mỹ.

Đồ dùng trong văn phòng, trường học có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh 62,8% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 5,27 triệu USD, chiếm 3,9% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. So với tháng 1/2014, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này giảm 19,0%. Dự báo trong các tháng tiếp theo của năm 2014, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này sẽ tăng trở lại. Sản phẩm nhựa này được xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Nhật Bản trong tháng 2/2014.

Ngoài ra, còn hai sản phẩm nhựa khác thuộc nhóm 10 sản phẩm nhựa xuất khẩu nhiều nhất trong tháng là sản phẩm nhựa các loại ống và phụ kiện; linh kiện lắp đồ đạc trong nhà và xe cộ với kim ngạch xuất khẩu tương ứng đạt 3,53 triệu USD và 2,08 triệu USD, chiếm lần lượt 2,6% và 1,5% vể tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa, sản phẩm các loại ống và phụ kiện có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh 31,7% so với cùng kỳ năm 2013 và tăng 11,7% so với tháng 1/2014, còn sản phẩm linh kiện lắp đồ đạc và xe cộ có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh 82,6% so với cùng kỳ năm 2013 nhưng' lại giảm nhẹ 2,0% so với tháng trước. Đây là những sản phẩm nhựa mà nhu cầu trên thế giới là rất lớn, nhiều tiềm năng và sẽ có nhiều cơ hội mở rộng thêm thị trường trong thời gian tới.

Tham khảo các chúng loại sản phẩm nhựa xuất khẩu

Chủng loai

Tháng 02/2014 (USD)

Tỷ trong (%)

So

01/2014%

Túi nhưa

36.689.331

27,1

-19,0

Tấm, phiến, màng nhưa

22.735.126

16,8

-2,8

Các SP dùng trong vân chuyển, đóng gói

17.266.200

12,8

-15,2

Vải bat

16.298.980

12,0

-7,6

SP nhưa gia dung

9.070.569

6,7

-20,2

SP nhưa công nghiêp

8.159.287

6,0

-13,1

Tương nhỏ, châu hoa và các đồ trang trí khác

5.441.636

4,0

-52,7

Đồ dùng trong văn phòng, trường học

5.275.992

3,9

-19,0

Các loai ống và phu kiên

3.531.053

2,6

11,7

Linh kiên lắp đồ đac trong nhà, xe cộ

2.082.947

1,5

-2,0

Thiết bi vê sinh

1.655.243

1,2

-6,1

Thiết bi, dung cu an toàn và bảo vệ

1.623.260

1,2

12,5

Nút, nắp, mũ van

1.498.786

1,1

-22,4

Đổ vât dùng trong xây lắp

1.279.847

0,9

-25,5

Vỏ mỹ phẩm

1.069.871

0,8

-12,6

Dây đai

750.345

0,6

-17,2

Các SP vê sinh, y tế và phẫu thuật

376.284

0,3

-60,4

Hàng may măc và đồ phu trợ

362.274

0,3

-8,4

Loai khác

122.715

0,1

-61,1

Suốt chỉ, ống chỉ, bobbin

67.236

0,0

90,0

Đồ chơi

44.990

0,0

55,1