Giá chai PET trên toàn châu Á tăng 40% trong năm 2021

Nhu cầu ngày càng tăng và sự hỗ trợ của chi phí nguyên liệu thô đã khiến thị trường chai PET châu Á chủ yếu có xu hướng tăng ròng trong năm nay. Công cụ Giá ChemOrbis cho thấy giá chai PET xuất khẩu và nội địa của Trung Quốc cũng như giá PET nhập khẩu của Đông Nam Á đã tăng khoảng 40% trong một năm qua.

Theo các nhà kinh doanh, sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống trên toàn cầu đã thúc đẩy nhu cầu về chai lọ PET và các vật dụng vận chuyển thực phẩm khác một cách mạnh mẽ. Một thương nhân ở Đông Nam Á cho biết: “Nhu cầu chai PET tăng cao từ bao bì nước rửa tay trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 cũng là một yếu tố tăng giá.”

PET bottle– Import Prices – Export – FOB China – CIF SEA
Trung Quốc xuất khẩu một lượng lớn PET ra thị trường khu vực và toàn cầu. Công cụ Thống kê ChemOrbis cho thấy khối lượng xuất khẩu của nước này đã tăng khoảng 3,5% trong 10 tháng tính đến tháng 10 năm 2021 và đạt 2,42 triệu tấn, so với 2,37 triệu tấn trong cả năm 2020.

Trung Quốc cũng là một thị trường tiêu thụ PET lớn và chủ yếu được định hình bởi ngành công nghiệp nước đóng chai. Giá chai PET nội địa cũng đã tăng 42% so với năm ngoái.

Nhu cầu là chủ đề chính trên thị trường PET năm nay nhưng sự hỗ trợ cũng đến từ xu hướng tăng giá trong năm của nguyên liệu thô MEG và PTA.

Brent oil – Prices – MEG– CFR China – PTA
Giá MEG đã tăng từ 510 USD/tấn vào cuối năm ngoái lên 625 USD/tấn, theo phương thức CFR Trung Quốc - tăng khoảng 23%. Mặt khác, PTA tăng khoảng 35% trong cùng kỳ và đạt 650 USD/tấn, CFR Trung Quốc. Cả hai loại nguyên liệu thô đều bắt nhịp theo đà tăng 47% của giá dầu thô Brent, lên khoảng 75 USD/thùng.