Thị trường PP, PE Trung Đông sụt giảm trong tháng 6, gần chạm mức thấp nhất trong 3 năm qua


Tại các thị trường polyolefin ở Trung Đông, các báo giá tháng 6 đã được công bố với mức giảm mạnh so với tháng 5. Giá PP và PE tại UAE, Lebanon và Jordan đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020 trong bối cảnh nhu cầu giảm. Trong khi đó, hầu hết người tham gia thị trường đều nhận thấy nhu cầu yếu hơn do mùa Hajj đang đến gần.

Thị trường Ả Rập Xê Út khuất phục trước nhu cầu suy yếu

Tại Ả Rập Xê Út , các nhà sản xuất polyolefin trong nước đã tiếp tục chịu áp lực giảm giá cho đến hết tháng 6 do thị trường PP và PE toàn cầu suy yếu, cũng như nhu cầu mờ nhạt của các những người tham gia thị trường nội địa. Báo giá mới của một nhà sản xuất nội địa lớn xuất hiện với mức giảm 92-112 SAR/tấn (25-30 USD/tấn) đối với các loại PP và 187-300 SAR/tấn (50-80 USD/tấn) đối với loại PE so với tháng 5. Báo giá từ một nhà sản xuất nội địa khác đã được công bố với mức giảm tương tự 112 SAR/tấn (30 USD/tấn) đối với PP và giảm 375 SAR/tấn (100 USD/tấn) đối với PE so với tháng trước, đẩy khoảng giá chung xuống mức thấp nhất kể từ khi khởi động năm 2023.

Mặc dù giá nội địa của Ả Rập Xê Út không ghi nhận mức giảm mạnh như các nước Trung Đông khác, song điều quan trọng cần lưu ý là giá PP và PE trung bình dao động nhẹ trên và dưới ngưỡng 4.000 SAR/tấn (1066 USD/tấn) kể từ cuối năm ngoái. Theo Chỉ số Giá của ChemOrbis, đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2020.


Một nhà kinh doanh nội địa cho biết: “Các báo giá mới phù hợp với dự đoán của chúng tôi trong bối cảnh nhu cầu liên tục yếu khi các hoạt động giao dịch dự kiến sẽ tiếp tục giảm do mùa lễ Hajj đang đến gần.”

Giá trượt sâu hơn ở thị trường các Tiểu vương quốc


Tại các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất , các nhà cung cấp Trung Đông công bố báo giá tháng 6 ban đầu của họ với mức giảm đáng kể so với giá mới nhất trong tháng 5. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường ở Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã nhận được nhiều báo giá hơn với một đợt điều chỉnh giá khác được đưa ra trong bối cảnh tâm lý thị trường yếu. Nhìn chung, giá PP ghi nhận mức giảm hơn 150 USD/tấn trong khi báo giá PE giảm 120-200 USD/tấn so với giá tháng 5 ban đầu.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất nội địa của nước này, Borouge, đã tiếp cận thị trường với mức giảm 60 USD/tấn so với báo giá tháng 5. Trong khi đó, những người bán nội địa lưu ý rằng nhà sản xuất đã báo giá giảm thêm 60 USD/tấn.

Theo Chỉ số Giá của ChemOrbis, giá PP và PE nội địa và nhập khẩu bình quân đều chạm mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020.

Một nhà sản xuất nội địa cho biết: “Hoạt động giao thương vẫn đi ngang trong bối cảnh tâm lý thị trường yếu khi xu hướng giảm giá đang gây lo ngại trên toàn thị trường.”

Thị trường Trung Đông chạm mức thấp nhất trong hơn 2 năm rưỡi qua do các báo giá cạnh tranh của Mỹ

Chỉ số Giá ChemOrbis cũng cho thấy mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020 tại các thị trường Đông Địa Trung Hải. Các báo giá PP tháng 6 mới cho Lebanon đã giảm 120-130 USD/tấn so với giá tháng 5 ban đầu. Bên cạnh đó, giá các loại PE được ghi nhận giảm hơn 200 USD/tấn so với các báo giá tháng 5 gần đây nhất.

Theo các nguồn tin nội địa, những người bán ở Trung Đông, đặc biệt là các loại PE, đang thương lượng các báo giá của họ do nguyên liệu cạnh tranh của Mỹ; tuy nhiên, hoạt động mua hàng chung vẫn thấp hơn trung bình khi xét đến mức giảm hiện tại.

Bên cạnh đó, báo giá tháng 5 ban đầu cho Jordan xuất hiện với mức giảm 100 USD/tấn đối với PE và 110-120 USD/tấn đối với PP so với tháng 5; tuy nhiên, người bán đã rút lại các báo giá ban đầu của họ và giảm giá thêm 40-100 USD/tấn.

Giá Trung Đông sắp chạm đáy?

Những người tham gia thị trường trên toàn khu vực dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm cho đến cuối tháng, với lý do tâm lý thị trường yếu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, chưa kể đến mùa Hajj và lễ Eid-Al Adha đang đến gần. Trong khi đó, dự đoán cho tháng 7 kêu gọi giảm thêm, mặc dù với mức khiêm tốn hơn so với tháng 6. Người bán đang dựa vào khả năng phục hồi của giá dầu sau khi Ả Rập Xê Út cắt giảm sản lượng cũng như những suy đoán về khả năng nhu cầu của châu Á có thể tăng lên.


Được viết bởi Nada Samir - nada@chemorbis.com

Được viết bởi Esra Ersöz - eersoz@chemorbis.com