Thị trường LDPE và HDPE film châu Á bằng giá sau 3 năm


Giá HDPE và LDPE film nhập khẩu bằng giá lần đầu tiên kể từ tháng 10 năm 2019. Dữ liệu từ Chỉ số Giá của ChemOrbis cho thấy giá LDPE film đã chứng kiến các đợt giảm mạnh so với HDPE và LLDPE từ khi chúng chạm mức cao nhất trong 11 năm vào tháng 3 năm 2022. Do đó, chênh lệch giữa giá LDPE film với các sản phẩm film khác đã biến mất.


So với mức đỉnh hồi cuối tháng 3/2022, giá LDPE film nhập khẩu đã giảm 40%. So với cùng giai đoạn, giá HDPE CIF Đông Nam Á chỉ giảm 25%, trong khi giá LLDPE film giảm 28%.

Theo biểu đồ dưới đây, chênh lệch giữa giá LDPE và HDPE film đạt mức cao nhất từng được ghi nhận là 430 USD/tấn vào tháng 12 năm 2020, và mức chênh lệch của LDPE film so với HDPE film là 250 USD/tấn trong khoảng 20 tháng liên tiếp. Nguyên nhân chính khiến giá LDPE film được bán với mức chênh lệch cao như vậy là do tình trạng nguồn cung khan hiếm tại thời điểm chuỗi cung cứng bị ảnh hưởng do đại dịch.



SEA – LDPE - HDPE – import



Biểu đồ cũng cho thấy, chênh lệch giữa giá LDPE và HDPE film theo phương thức CIF Đông Nam Á đã giảm dần kể từ tháng 7 năm 2022. Giá trung bình hàng tuần của cả hai loại đã ngang bằng nhau vào cuối tuần trước sau hơn ba năm.



Các ước tính giá LDPE film của tất cả xuất xứ đạt 1030-1100 USD/tấn CIF Đông Nam Á, tiền mặt vào tuần trước. Khoảng giá này đã giảm 20 USD/tấn so với tuần trước đó. Mặt khác, giá nhập khẩu HDPE được ước tính đạt 1040-1090 USD/tấn theo các phương thức tương tự.



Về chênh lệch giá LDPE và LLDPE film, giá LDPE vẫn cao hơn LLDPE khoảng 30 USD/tấn. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ ChemOrbis, vào tháng 12 năm 2020, khoảng chênh lệch này đã dao động ở mức cao nhất từng được ghi nhận là 475 USD/tấn.



Giá LDPE chứng kiến nhu cầu suy yếu, giá HD được hỗ trợ do nguồn cung khan hiếm



Vào tuần trước, thị trường PE film Đông Nam Á tiếp tục chứng kiến xu hướng giảm giá, ngoại trừ giá HDPE film được củng cố do nguồn cung tương đối eo hẹp. Trong khi đó, nhu cầu LDPE yếu nhất trong tất cả các loại film.



Nguồn tin từ một nhà sản xuất PE ở Trung Đông cho biết: “ Giá LDPE film đã giảm mạnh hơn do nhu cầu yếu hơn các sản phẩm film khác.”



Một nhà kinh doanh tại Việt Nam cho biết nguồn cung HDPE eo hẹp đã dẫn đến giá nhập khẩu ổn định, trong khi giá LDPE và LLDPE tiếp tục giảm. Ông nói: “Người mua dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm thêm. Chúng tôi dự kiến giá có thể thấp dưới ngưỡng 1000 USD/tấn nếu nhu cầu vẫn ảm đạm.”



Hầu hết những người tham gia thị trường dự đoán tâm lý giảm giá gần đây trên khắp các thị trường PE Đông Nam Á sẽ tiếp diễn khi không có dấu hiệu rõ ràng nào về đà phục hồi nhu cầu trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Bên cạnh đó, tổng cung dự kiến sẽ tăng trong tháng 4, bao gồm HDPE film, vì một số nhà sản xuất Trung Đông trở lại sau thời gian bảo trì.