​Theo giới bán lẻ, thu phí túi nhựa có thể gây phản tác dụng

Theo một hiệp hội bán lẻ, nhiều kế hoạch được đề nghị cho các siêu thị tính phí vào túi nhựa có thể tác động tiêu cực đối với môi trường.

no caption

Thành viên Quốc hội thuộc Đảng Xanh, Denise Roche đã nộp một dự luật của thành viên bắt buộc các siêu thị phải thu phí 15c đối với mỗi túi nhựa khách hàng sử dụng.

Tất cả các khoản thu đều sẽ nộp về hội từ thiện.

Một khoản thuế thu tương tự tại Anh quốc đã giảm mức tiêu thụ túi nhựa đến 85 phần trăm và thu về 30 tỷ £ cho hội từ thiện.

Tuy nhiên giám đốc quan hệ công chúng cty Retail NZ, Greg Harford, cho biết thu phí tại Canberra đã làm tăng lượng túi nhựa dày sử dụng, mà ông nói còn tệ hại hơn đối với môi trường.

"Trong thẩm quyền chúng tôi đã chứng kiến việc bán các loại túi nhựa nặng hơn gia tăng đáng kể mà sau đó chúng lại có thể trở thành rác.

"Đúng, có ít túi nhựa hơn trên thị trường nhưng thật ra có nhiều túi nhựa nặng hơn sẽ gây hại cho môi trường, khi được dùng để thu gom rác của người ta."

Một số nhà bán lẻ, kể cả Pak'nSave và The Warehouse, đã tính phí đối với túi nhựa.

Một người phát ngôn của chuỗi siêu thị Countdown cho biết doanh nghiệp sẽ không phản đối phí bắt buộc thu đối với túi nhựa, nhưng phải được áp dụng đồng bộ, xuyên suốt .

Người phát ngôn này nói, trong khi công ty sẽ không phát động một chính sách như vậy một cách độc lập, họ cũng không phản đối nếu chính sách này được áp dụng đối với tất cả các siêu thị.