Nhu cầu PP, PE yếu ảnh hưởng tới đợt tăng giá tháng 3 ở châu Âu


Những người tham gia thị trường trong khu vực cho biết đã nhận được báo giá polyolefin mới từ các nhà cung cấp của họ ở mức cao hơn so với tháng trước. Tuy nhiên, một số nhà phân phối đã buộc phải cắt giảm mục tiêu tăng giá ban đầu do hoạt động hiện vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Thậm chí một số giao dịch đã có giá không đổi do các trục trặc sản xuất kéo dài đã làm lu mờ nguồn hỗ trợ chi phí vì cuộc suy thoái.


Đây cũng là viễn cảnh đã diễn ra vào tháng 2, khi cả thị trường PP và PE ban đầu đều chứng kiến mức tăng ba chữ số trước khi các nhà cung cấp rút lại báo giá của họ do nhu cầu mua hàng từ các nhà chuyển đổi thấp.

CIF Turkey – Import Prices– LDPE – LLDPE – HDPE

Các mức tăng phù hợp với mức tăng monomer trong hầu hết các trường hợp

Các hợp đồng ethylene và propylene tháng 3 đã được chốt với mức tăng vừa phải, hỗ trợ chính sách giá gần đây của người bán ở hạ nguồn. Giá PP và PE ban đầu đã chính thức được công bố với mức tăng 30-50 EUR/tấn trong hầu hết các trường hợp trước khi người bán cắt giảm các mục tiêu tăng giá lớn hơn.

Nhiều người tham gia thị trường trong khu vực khẳng định: “Mặc dù người bán cần bù đắp sự hao hụt biên lợi nhuận, nhưng họ đã cố gắng thúc đẩy nhu cầu mua hàng từ khách hàng trước kỳ nghỉ lễ. Những người tham gia thị trường châu Âu chuẩn bị bắt đầu ăn mừng lễ Phục sinh vào ngày 9 tháng 4.

Nhu cầu mua hàng yếu chiếm vị trí trọng tâm

Nguyên nhân chính sau những mức tăng PP và PE nhỏ hơn là nhu cầu yếu bất chấp những hy vọng về mùa cao điểm. Trong khi châu Âu tiếp tục giải quyết tác động của các thách thức kinh tế, sự sụt giảm lượng tiêu thụ trong khu vực có vẻ như đang duy trì số lượng mua hàng ở mức tối thiểu.

Một nhà phân phối ở Ý báo cáo cung cấp HDPE inj. với mức tăng 40-50 EUR/tấn. “Chúng tôi đã vấp phải kháng cự từ người mua. Giá có thể được điều chỉnh giảm xuống trong những ngày tới nếu người bán khuất phục trước nhu cầu yếu,” ông thừa nhận.

Về phía thị trường phái sinh, các nhà chuyển đổi từ một số ngành công nghiệp đã báo cáo việc giảm giá sản phẩm của họ để thúc đẩy doanh số bán hàng cuối cùng. Tuy nhiên, động thái này hầu như không khả thi cho đến nay.

Nguồn cung đối với một số sản phẩm được coi là eo hẹp

Mặt khác, sự kết hợp giữa quản lý nguồn cung thông qua việc giảm công suất vận hành và các trục trặc sản xuất bất ngờ đã tiếp tục củng cố cả hai thị trường trong tháng này. Trên thị trường PP, giao dịch copolymer thưa thớt trong khi HDPE b/m và LLDPE cũng hạn chế.

Câu hỏi hóc búa: Khi nào nhu cầu sẽ tăng lên?

Một số người tham gia thị trường đã tạm gác lại hy vọng phục hồi nhu cầu cho đến sau kỳ nghỉ lễ, do những mối lo ngại dai dẳng về kinh tế có thể làm giảm tác động của các yếu tố mùa vụ. Tuy nhiên, những người khác tin rằng hoạt động có thể nhỉnh hơn vào cuối tháng 3 nếu người mua quyết định bổ sung tồn kho trước tháng 4, tháng làm việc ngắn ngày.

Về giá cả, triển vọng ngắn hạn cho rằng giá giao dịch sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ, trong khi nhiều người bán có thể sẽ lùi bước so với mục tiêu tăng giá vượt mức tăng monomer nếu nhu cầu vẫn yếu.