Nhiều sản phẩm nhựa tại Nhật Bản tăng giá

Giá nguyên liệu thô được sử dụng trong sản xuất nhựa ở Nhật Bản tiếp tục tăng do giá dầu thô tăng cao, gây nhiều áp lực cho các doanh nghiệp hạ nguồn và người tiêu dùng.

Những điều (có thể) bạn chưa biết về việc sử dụng sản phẩm nhựa ở Nhật Bản - tsunagu Local

Nguyên liệu để sản xuất nhựa là sản phẩm phụ của quá trình lọc dầu mỏ. Do vậy khi giá dầu tăng cao ảnh hưởng đến giá của nhiều thứ, từ hộp nhựa đến bao bì của món đậu nành lên men Natto này, hay thậm chí cả những gói nước sốt nhỏ miễn phí.

Cuộc xung đột tại Ukraine đang khiến chuỗi cung ứng bị xáo trộn, cộng với việc đồng Yên Nhật có thể giảm giá xuống mức thấp nhất 30 năm so với đồng usd, khiến các sản phẩm nhựa giờ rất khó nhập khẩu.

Trong khi đó, các nhà sản xuất khó tìm được vật liệu khác có thể thay thế nhựa. Nếu đổi mẫu mã đóng gói đi chăng nữa, cũng không khả thi vì công ty sẽ phải nâng cấp dây chuyền sản xuất.

Ông Koji Watanabe, quản lý nhà sản xuất Natto, cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng hết sức để kiểm soát chi phí nhân công, thuê địa điểm, tiền điện nước, để giảm tác động của việc tăng giá nguyên liệu đóng gói. Giá nhựa sẽ tăng lần nữa vào tháng 10 và lúc đó chúng tôi sẽ phải tăng giá theo".

Giá nhựa cao hơn ảnh hưởng đến các mặt hàng khác. Các số liệu mới nhất cho thấy giá nhiều loại hạt nhựa tổng hợp được sử dụng để sản xuất chất dẻo ở Nhật Bản hiện cao hơn 50% so với đầu năm ngoái.

Một nhà sản xuất các sản phẩm nhựa như túi đựng thực phẩm và túi rác có trụ sở tại Tokyo cho biết họ đã tăng giá hai lần trong năm nay, bao gồm mức tăng giá bán buôn 32% đối với tất cả các sản phẩm nhựa bắt đầu từ cuối tháng 5.

Ông Michiharu Inoue, Giám đốc công ty sản xuất đồ nhựa, nói: "Đặc biệt vào tháng 3, giá của dầu thô và giá polyethylene tăng. Những nguyên liệu đầu vào tăng nên đầu ra của chúng tôi bắt buộc phải ở giá cao".

Trước đó, để kiềm chế lạm phát, chính phủ Nhật Bản đã thông qua ngân sách bổ sung trị giá 21 tỷ USD, để hỗ trợ khẩn cấp các nhà nhập khẩu và trợ cấp xăng dầu, trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt cho các hộ gia đình thu nhập thấp có con chưa tới tuổi thành niên với mức trợ cấp 50.000 Yen/trẻ