Nguồn cung khiêm tốn đẩy giá PVC lên mức cao nhất trong gần 5 tháng ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nguồn: ChemOrbis

Được viết bởi Merve Madakbaşı - mmadakbasi@chemorbis.com

Thị trường PVC nhập khẩu mở cửa tháng 2 trên với xu hướng tăng giá do những rủi ro logistic kéo dài liên quan đến sự gián đoạn ở Biển Đỏ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng và giúp người bán nhựa lấy lại niềm tin bất chấp thị trường phái sinh trầm lặng. Yếu tố mang lại ưu thế cho các nhà cung cấp cũng là khối lượng hàng xuất kho Vịnh Hoa Kỳ giảm và giá tăng nhẹ ở hầu hết các thị trường châu Á trước kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán.


Theo dữ liệu bình quân hàng tuần từ ChemOrbis, thị trường PVC K67 nhập khẩu đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2023.


CIF Türkiye – PVC K67 – Import Prices

Nguồn cung hạn chế mở đường cho báo giá Mỹ tăng


Khoảng giá PVC K67 chịu thuế được ước tính tăng 20-30 USD/tấn so với tuần trước lên 810-830 USD/tấn CIF, tùy theo các mức thuế áp dụng. Khoảng giá này được hình thành bởi các báo giá mới của Mỹ, với giá đã vượt qua mốc 800 USD/tấn, do nguồn cung từ một số nhà sản xuất giảm. Điều này phù hợp với việc số lượng báo giá hạn chế ở Ai Cập và châu Á cho xuất xứ này.


Một số giao dịch cũng được xác nhận ở phân khúc thấp hoặc gần phân khúc thấp, mặc dù là từ các nhà kinh doanh. Trong khi đó, người mua cho biết họ đã nghe thấy giá bán cao hơn, lên tới 850 USD/tấn CIF từ các nhà cung cấp, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ cố gắng đạt được một số chiết khấu trước khi ký kết giao dịch.


K67 châu Âu chạm mức 900 USD CIF với khối lượng xuất khẩu khiêm tốn


Khoảng giá K67 miễn thuế đã tăng 30-50 USD/tấn so với tuần trước lên mức 860-900 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, tiền mặt. Các lô hàng Ai Cập giao vào cuối tháng 2/tháng 3 cho thấy giá tiếp tục tăng so với các giao dịch vào tháng 1 năm ngoái sau khi một số giao dịch được ký kết ở mức 850 USD/tấn vào đầu tuần này.


Các nhà sản xuất châu Âu tiếp cận thị trường với mức giá tăng hàng tháng tới 80 USD/tấn lên mức 880-900 USD/tấn CIF. Một nhà chuyển đổi cho biết: “Thị trường PVC châu Âu vẫn chịu áp lực từ nhu cầu yếu mặc dù nguồn cung nhập khẩu giảm. Do đó, người bán đã không thể nâng giá tại thị trường của mình mà thay vào đó lại tăng giá tại các điểm đến xuất khẩu của họ.”


Giá xuất khẩu từ châu Âu tăng phù hợp với sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh hưởng đến thị trường Địa Trung Hải, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Á. Tuy nhiên, những mức giá này hầu như ngang bằng với phân khúc thấp nhất tại thị trường nội địa trong khu vực. Điều này giải thích rằng các nhà cung cấp ít có động lực xuất khẩu hàng hóa của mình trừ khi giá cả tăng rõ rệt hơn ở các thị trường khác, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ.


Nhu cầu tăng lên phần nào do xu hướng tăng giá


Một số người tiêu dùng PVC dường như sẵn sàng bổ sung một số hàng tồn kho do động lực cung ứng và chi phí tăng đã thúc đẩy thị trường lên mức cao nhất trong nhiều tháng qua. Một nhà sản xuất cho biết: “Các phân khúc thấp trước đó lu mờ dần trong khi chúng tôi có thể cân nhắc mua một số loại nhựa trong những ngày tới.”


Việc thiếu giá cả cạnh tranh từ Viễn Đông trong bối cảnh chi phí vận chuyển tăng cao và kỳ nghỉ lễ trầm lắng, cùng với hàng hóa khan hiếm từ Ai Cập lân cận, khiến triển vọng ngắn hạn của người bán trở nên tích cực. Trong khi đó, thị trường có thể chứng kiến một “cuộc giằng co” giữa người bán và người mua khi người tiêu dùng có kế hoạch thương lượng với các nhà cung cấp của họ để trả mức tăng nhỏ hơn.


Một người tham gia thị trường cho biết: “Người bán đã phàn nàn về tỷ suất lợi nhuận kém của họ trong một thời gian dài, trong khi họ có thể sẽ duy trì lập trường lạc quan để bù đắp các mức giảm trước đó. Người mua có thể bị thuyết phục bổ sung hàng để phòng ngừa những đợt tăng giá lớn hơn. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng nhu cầu hạ nguồn yếu có thể kiểm soát mức tăng.”