Nguồn cung eo hẹp thúc đẩy các nhà sản xuất PP tăng giá ở Đông Nam Á

Bất chấp kháng cự từ người mua, thị trường PP nhập khẩu ở Đông Nam Á đã tăng giá do các nhà sản xuất giữ lại báo giá với hy vọng giá cả đi lên và nguồn cung tiếp tục thắt chặt do tình trạng ngừng mua hàng kéo dài.


Những đợt ngừng hoạt động các nhà máy cracker trên khắp châu Á đã làm giảm nguồn cung propylene, buộc các nhà sản xuất PP cắt giảm công suất vận hành vào thời điểm giá thấp hơn đang giảm tỷ suất lợi nhuận.

Vào ngày 15 tháng 9, giá nhập khẩu của tất cả các xuất xứ được ước tính tăng 30-50 USD/tấn PP homo raffia và inj. so với tuần trước, lên mức 1050-1100 USD/tấn CIF Đông Nam Á, tiền mặt và 1070-1130 USD/tấn PP block copolymer CIF, tiền mặt. Công cụ Giá ChemOrbis cho thấy cả hai chỉ số giá này đã giảm xuống dưới mức thấp trước đó đạt được vào tháng 9 – tháng 10 năm 2020, trước khi phục hồi vào tuần trước. Giá PP trong khu vực đã giảm khoảng 30% kể từ cuối tháng 3.

PP –Southeast Asia

Yêu cầu trước cuối năm và Tuần lễ Vàng của Trung Quốc

Các nhà kinh doanh cho biết báo giá trong khu vực đã được nâng lên do nguồn cung hạn chế và các yêu cầu PP trước Tuần lễ Vàng Trung Quốc vào đầu tháng 10 và vì nhu cầu tiêu thụ cuối năm trên toàn cầu. Một nhà kinh doanh trong khu vực cho biết: “Việc ngừng mua hàng trong thời gian dài đã khiến nguồn cung từ phía người mua thắt chặt do họ tiếp tục chờ giá đi xuống. Vì các giá mua và giá bán không thỏa mãn lẫn nhau nên các giao dịch bị hạn chế.”

Một nhà chuyển đổi tại Việt Nam cho biết: “Nhu cầu vẫn yếu nhưng người bán đang cố gắng tăng giá vì nguồn cung hạn chế, ngoài các yêu cầu trong thời gian tới.” “Một nhà sản xuất Hàn Quốc đã tăng giá PP tới 100 USD/tấn so với mức giá tháng trước do tình trạng khan hiếm nguồn cung. Nhưng hầu hết người mua vẫn chưa tích trữ tồn kho và chỉ mua theo yêu cầu cấp thiết,” ông nói thêm.

Ngoài những người tham gia thị trường trong khu vực, người bán ở Trung Đông cũng đã tăng giá. “Một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út đã nâng báo giá tháng 10 lên 1100 USD/tấn, mặc dù chúng tôi không chắc về mức giá mà họ sẽ sẵn sàng ký kết thỏa thuận,” một nhà kinh doanh ở Malaysia nói.

Các vấn đề về nhà máy cracker và đợt bảo trì của các nhà máy lọc dầu hỗ trợ tâm lý tăng giá

Trong khi đó, các vấn đề về nhà máy cracker và những đợt bảo trì ở Thái Lan và Việt Nam, cũng như việc cắt giảm công suất sâu hơn ở Hàn Quốc và Đài Loan, cũng đã làm giảm sản lượng olefin khu vực trong tháng 9 và tháng 10.

Các nhà kinh doanh dự đoán giá propylene có thể tăng lên ở Đông Nam Á, vì có những người mua cần thêm sản phẩm. Trong khi đó, các hoạt động bảo trì theo lịch trình đang diễn ra tại Reliance Industries của Ấn Độ và Indian Oil Corp kể từ đầu tháng 9.

“Nhà máy cracker của chúng tôi đóng cửa cho đến tháng 10 buộc chúng tôi phải vận hành dây chuyền PP với công suất thấp vì chúng tôi không có đủ khối lượng monomer để vận hành nhà máy hết công suất. Mặc dù nhu cầu cũng không lớn, nhưng chúng tôi không gặp áp lực phải bán bất kỳ lượng hàng dư thừa nào,” một nhà sản xuất Đông Nam Á nói, ám chỉ giá sẽ tăng lên trong thời gian tới, sau đợt tăng giá được công bố hồi đầu tuần.

Giá có khả năng sẽ tăng nhiều hơn

Một nhà kinh doanh tại Việt Nam cho biết: “Đã có những tuyên bố về việc thiếu nguồn cung, khiến thị trường có chung cảm giác khan hàng. Người bán đang cố gắng tận dụng cảm giác này để tăng giá và dường như không có tâm trạng nhượng bộ trước kháng cự của người mua.”

“Người bán có thể sẽ cố gắng và tăng giá hơn nữa trong tháng này vì nguồn cung hạn chế mặc dù nhu cầu yếu,” một nhà kinh doanh khác cũng ở Việt Nam cho biết thêm.

Đà trượt giá dầu thô ảnh hưởng tới các nỗ lực tăng giá

Một yếu tố có thể chống lại triển vọng tăng giá hiện tại là đà trượt giá mới nhất của dầu thô.

Vào thứ Hai, giá dầu đã lao dốc, giảm hơn 3% do lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm chạp sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô trước khả năng tăng lãi suất lớn mới của một số ngân hàng trung ương, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang. Tuy nhiên, các nhà kinh doanh cho biết sự thiếu hụt nguồn cung propylene hiện tại vẫn có thể khiến thị trường PP thắt chặt hơn và giúp giá cả đi lên.