Giá PP, PE tại Trung Quốc đi lên do giá hợp đồng tương lai tăng, giá PVC không phản ứng

Tại Trung Quốc, xu hướng giá trên thị trường polyolefin nội địa và nhập khẩu được củng cố thêm trong tuần này do giá dầu thô và giá hợp đồng tương lai tăng mạnh. Tuy nhiên, tính bền vững của đợt tăng giá này hiện nay vẫn còn là vấn đề được các doanh nghiệp tranh luận do nhu cầu yếu khiến giá PP và PE theo xu hướng giảm kể từ giữa tháng Mười Một.


Giá LLDPE tháng Năm trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên, ngày 7 tháng Mười Hai, chốt ở mức tăng CNY245/tấn (USD36/tấn) lên CNY10155/tấn (USD1260/tấn chưa bao gồm VAT). So với tuần trước, giá hợp đồng tương lai tăng mạnh thêm CNY890/tấn (USD129/tấn).

Đối với PP, giá hợp đồng tháng Năm trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên, thứ Tư ngày 7 tháng Mười Hai, chốt ở mức tăng CNY423/tấn (USD61/tấn) lên CNY9315/tấn (USD1155/tấn chưa bao gồm VAT). Giá hợp đồng PP tương lai tăng vọt CNY1128/tấn (USD164/tấn) so với một tuần trước.

Một doanh nghiệp thương mại tại Quảng Châu cho rằng đợt tăng giá này là do giá dầu thô tăng mạnh sau quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC. Người bán nhận xét:”Giá PP và PE nội địa tăng mạnh thêm khoảng CNY200-300/tấn (USD29-44/tấn) so với tuần trước, trong khi đó, dãy giá nhập khẩu tổng thể ổn định đến tăng USD20-30/tấn. Sau khi giá dầu thô tăng, giá hợp đồng PP và LLDPE tương lai cũng tăng rõ rệt do cả CNPC và Sinopec được cho là còn ít hàng tồn kho. Tuy nhiên, nhu cầu hiện nay vẫn không hỗ trợ kịch bản này”.

Một nhà sản xuất túi dệt Indonesia cho biết:”Chúng tôi đang không chắc liệu xu hướng tăng giá này tại Trung Quốc sẽ được duy trì vào tuần tới không vì nhu cầu không đủ mạnh để hỗ trợ giá tăng như hiện nay. Chúng tôi có đủ hàng để đáp ứng nhu cầu cho tới tháng Hai, do vậy, hiện nay, chúng tôi đang đứng bên lề thị trường và chỉ quan sát diễn biến”.

Tại Trung Quốc, dãy giá PP raffia nhập khẩu tổng thể hiện nay đang ở mức USD1020-1050/tấn trên cơ sở CIF, trả ngay. Đối với PE, dãy giá nhập khẩu hiện nay ở mức USD1320-1360/tấn đối với LDPE film, USD1118-1180/tấn đối với HDPE film và USD1060-1231/tấn đối với LLDPE film trên cùng điều kiện áp dụng.

Trong khi đó, trên thị trường PVC nội địa, giá duy trì xu hướng giảm trong tuần này bất chấp diễn biến tăng giá trên thị trường tương lai và thượng nguồn. Đợt giảm giá này là do nhu cầu đang chậm lại vì mùa thấp điểm tiêu thụ PVC đã bắt đầu và lượng hàng nhập khẩu trên thị trường đang tăng tại miền Đông Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều người mua nhận định rằng giá PVC acetylene nội địa Trung Quốc đã chạm đỉnh trong những tuần qua.