Báo giá PE tháng 12 tới Đông Nam Á cho thấy xu hướng giảm giá sâu hơn, chưa phản ứng với Trung Quốc


Cả các nhà sản xuất trong và ngoài nước đã bắt đầu công bố báo giá PE tháng 12 cho Đông Nam Á kể từ tuần này với xu hướng hầu như trượt dốc, do nhu cầu chậm chạp trên khắp các thị trường khu vực. Mặt khác, tại thị trường láng giềng Trung Quốc, giá PE nhập khẩu chủ yếu có xu hướng ổn định hoặc tăng nhẹ sau khi tâm lý thị trường cải thiện một cách thận trọng trong tuần trước.


Báo giá PE tháng 12 giảm tới 90 USD/tấn so với tháng trước ở Đông Nam Á

Một nhà sản xuất Đông Nam Á đã giảm báo giá PE tháng 12 cho Indonesia từ 20-30 USD/tấn đối với các loại HDPE và 80 USD/tấn đối với các loại LDPE. Báo giá PE tháng 12 của nhà sản xuất này đạt 1220 USD/tấn LDPE film, 1320 USD/tấn LDPE coating, 1120 USD/tấn HDPE film và 1150 USD/tấn HDPE blow molding, đều theo phương thức CIF Indonesia, tiền mặt.

Một nhà kinh doanh Việt Nam cho biết báo giá PE tháng 12 của một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út cho Việt Nam cũng giảm 90 USD/tấn so với tháng trước, xuống 940 USD/tấn HDPE và 960-970 USD/tấn LLDPE film theo phương thức CIF Việt Nam, tiền mặt. “Chúng tôi đang chờ phản hồi của thị trường, nhưng chúng tôi biết rằng nhu cầu không cao.”

Báo giá hàng tuần cho Đông Nam Á cũng giảm

Không chỉ có thông báo hàng tháng, báo giá hàng tuần cho thị trường khu vực cũng ổn định hoặc giảm xuống trong tuần này. Một nhà sản xuất Trung Đông đã quyết định giữ nguyên báo giá HDPE và LLDPE film ở mức 960 USD/tấn CIF Đông Nam Á, tiền mặt, do nhu cầu khởi sắc hơn, với tùy chọn chiết khấu 10 USD/tấn cho các giao dịch. Đối với LDPE film, báo giá giảm 10-20 USD/tấn so với tuần trước, xuống 1070-1080 USD/tấn theo phương thức tương tự.

“Chúng tôi dự đoán nhu cầu sẽ yếu hơn nữa vào tháng sau, vì người mua sẽ hạn chế mua hàng mới vào cuối năm. Tuy nhiên, một số đợt bổ sung có thể diễn ra vào tháng 1, vì người mua sẽ trở lại thị trường trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán,” một nguồn tin của công ty nhận xét. Trong năm 2023, ngày lễ lớn nhất ở Trung Quốc, Tết Nguyên đán, rơi vào ngày 22 tháng 1.

Giá PE nhập khẩu tăng trở lại tại Trung Quốc bất chấp tâm lý thận trọng

Sau khi ổn định trong tuần trước, giá PE xuất xứ Trung Đông theo phương thức CIF Trung Quốc, tiền mặt đã đi lên trong tuần này.

Trong tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 11, giá LDPE film đã giảm xuống dưới mốc 1000 USD/tấn trong khi giá HDPE và LLDPE film dưới mốc 900 USD/tấn cũng được báo cáo. Trong vòng hai tuần, giá trên các mức này lại xuất hiện trên thị trường.

Giá LDPE CIF Trung Quốc trên mốc 1000 USD tái xuất hiện

Theo một nhà kinh doanh Trung Quốc: “Đà tăng giá gần đây của PE nhập khẩu là nhờ đồng Nhân dân tệ tăng giá so với đô la Mỹ cùng với tâm lý khởi sắc một cách thận trọng ở thị trường trong nước.

Áp lực nguồn cung trong nước thấp do có một số nhà máy bảo trì và các nhà máy đang vận hành với công suất thấp. Nhưng về mặt nhu cầu, kháng cự đã xuất hiện sau đợt tăng giá vì đây là mùa thấp điểm.”

Giá PE nhập khẩu của LDPE và LLDPE film xuất xứ Trung Đông hiện không đổi hoặc tăng 30 USD/tấn so với tuần trước, lần lượt được ước tính đạt 980-1030 USD/tấn và 890-930 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt. Giá HDPE film cùng xuất xứ cũng không đổi hoặc tăng 10 USD/tấn, ở mức 890-920 USD/tấn theo phương thức tương tự.