Tiền tệ suy yếu gây áp lực lên thị trường PP, PE nội địa Đông Nam Á

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đều sụt giảm so với đồng USD do lãi suất tăng và giá hàng hóa leo dốc. Bất chấp giá polyolefin nhập khẩu gần đây chững lại trong bối cảnh nhu cầu khu vực yếu, những người tham gia thị trường ở Đông Nam Á lưu ý rằng tiền tệ suy yếu cùng với việc một số nhà máy ngừng hoạt động để bảo trì đã gây áp lực lên các báo giá nội địa.


Nhà sản xuất Indonesia tăng báo giá nội địa trong một tuần nữa

Một nhà sản xuất Indonesia lớn đã thông báo về một đợt tăng giá mới trong bảng giá hàng tuần vào thứ Hai. Theo đó, nhà sản xuất đã tăng nhẹ báo giá PP và PE thêm 140.000-170.000 IDR/tấn (9-11 USD/tấn) so với tuần trước.

Thị trường polyolefin nội địa của nước này hầu như đều tăng giá kể từ giữa tháng 6, chủ yếu do chi phí thượng nguồn cao. Một số nhà máy ngừng hoạt động trong tháng 9 cùng với đồng rupiah yếu hơn đã góp phần vào xu hướng tăng giá, bất chấp những điều chỉnh gần đây trên thị trường nhập khẩu.

Đồng rupiah của Indonesia mất giá hơn 2,3% trong tháng qua và chạm mức thấp nhất so với đồng USD kể từ tháng 12 năm 2022.

Đồng Baht suy yếu đẩy giá PP, PE Thái tăng cao bất chấp sự kháng cự của người mua

Đồng Baht suy yếu, cùng với nguồn cung nội địa giảm đã khiến giá PP và PE nội địa Thái Lan tăng thêm 250-750 THB/tấn (9-28 USD/tấn) vào tuần trước. Thị trường polyolefin trong nước đã ổn định hoặc tăng kể từ tháng 7, tuy nhiên Công cụ Giá ChemOrbis cho biết giá tính bằng đồng USD đã giảm đối với hầu hết các sản phẩm, phản ánh giá trị trượt giá của đồng nội tệ.

Đồng Baht Thái Lan đã mất hơn 4% giá trị trong một tháng qua. Trên thực tế, năm hiện tại đã chứng kiến đồng Baht bị xếp hạng là một trong những đồng tiền có diễn biến tệ nhất trong khu vực, mất giá xuống mức thấp 37,14 cho mối 1 USD Mỹ vào đầu tuần trước – một mức chưa từng thấy kể từ tháng 11 năm ngoái.

Một nhà kinh doanh trong nước cho biết: “Các nhà sản xuất polyolefin đang ở trong tình thế đầy thách thức, phải vật lộn với chi phí sản xuất cao và nhu cầu hạ nguồn yếu. Bất chấp sự kháng cự từ người mua, các nhà cung cấp không có lựa chọn nào khác ngoài việc điều chỉnh các báo giá phù hợp với việc đồng nội tệ yếu hơn.”

Báo giá PP điều chỉnh sau sự trượt giá của đồng Việt Nam; PE không theo cùng xu hướng

Tại Việt Nam, báo giá PP nội địa cũng được điều chỉnh tăng thêm khoảng 400.000-500.000 VNĐ/tấn (10-12 USD/tấn) vào tuần trước, trong khi các nhà cung cấp không thể duy trì được lập trường tăng giá PE do nhu cầu suy yếu kéo dài.

Những người tham gia thị trường cho rằng giá PP tăng trong tuần trước là do đồng Việt Nam mất giá so với USD Mỹ, đồng thời thừa nhận rằng thị trường thiếu nguồn hỗ trợ nhu cầu. Một nhà chuyển đổi PP cho biết: “Người bán cho biết giá có thể tăng thêm do tỷ giá hối đoái cao. Tuy nhiên, nhu cầu cuối cùng yếu vẫn là một mối lo ngại.”

Đồng USD Mỹ đã tăng 3,54% so với đồng Việt Nam kể từ đầu năm. Vào tuần trước, đồng Việt Nam trượt giá xuống 24,49 cho mỗi 1 USD – mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, đối với thị trường PE nội địa trong nước, nhu cầu yếu đã vượt qua tỷ giá hối đoái cao, do người bán giữ báo giá ổn định hoặc áp dụng mức giảm nhẹ để lôi kéo người mua vào tuần trước.

Được viết bởi Merve Sezgün - msezgun@chemorbis.com