Giá cước vận tải giảm mạnh, tuy nhiên khủng hoảng Biển Đỏ giữ mức giảm trong tầm kiểm soát

Nguồn: ChemOrbis

Được viết bởi Ayşe Vildan Cansız - acansiz@chemorbis.com

Được viết bởi Esra Ersöz - eersoz@chemorbis.com


Giá cước vận tải đường biển toàn cầu đã điều chỉnh giảm trong hai tuần qua, sau khi tăng vọt vào tháng 1. Điều này xuất phát từ việc nhu cầu đã chậm lại đáng kể do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và các công ty vận tải bắt đầu bổ sung tàu và tối ưu hóa hoạt động của họ để phù hợp với các điều kiện vận chuyển hiện tại ở Biển Đỏ.


Mặc dù giá cước giảm hàng tuần tuy nhiên những thách thức logistic đang diễn ra do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã giúp kiểm soát mức giảm trong khi giá cước vẫn cao hơn nhiều so với thời kỳ trước khủng hoảng Biển Đỏ.


Phản ứng hoảng loạn lắng xuống, các hãng vận tải thích nghi với các tuyến đường mới


Phản ứng hoảng loạn trước những thay đổi gần đây trong ngành vận tải hàng hóa cuối cùng đã lắng xuống và các hãng vận tải bắt đầu thích nghi với các tuyến đường mới, dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng, tối ưu hóa hoạt động của họ phù hợp với các điều kiện đang diễn ra ở Biển Đỏ. Kỳ nghỉ lễ trầm lắng ở châu Á, vốn đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đã khiến nhu cầu sụt giảm đáng kể. Điều này là do nhu cầu ở Trung Quốc thường tăng trước kỳ nghỉ lễ và có xu hướng chậm lại sau đó. Sau đó, thời gian vận chuyển dài hơn và tác động của sự gián đoạn logistic đối với thương mại vận tải hàng hóa đã được hạn chế trong hai tuần qua. Các trung tâm xuất khẩu châu Á đã chứng kiến sự cải thiện về không gian và trang thiết bị sẵn có, trong khi hoạt động diễn ra suôn sẻ tại hầu hết các cảng lớn và có ít dấu hiệu tắc nghẽn.


Một yếu tố khác góp phần vào sự điều chỉnh giá cước gần đây là do thiếu vắng áp lực nguồn cung đối với các hãng vận tải. Các hãng vận tải đã bổ sung thêm công suất cho thị trường để phòng ngừa tình trạng bất ổn vận chuyển có thể xảy ra, đặc biệt là sau thời kỳ đại dịch làm rung chuyển các ngành vận tải hàng hóa toàn cầu. Maersk, một công ty tư vấn vận tải biển cho biết: “Sẽ có quá nhiều công suất container trên biển trong thời gian còn lại của năm 2024. Sự gián đoạn ở Biển Đỏ đang tạm thời giải quyết một phần tình trạng dư thừa công suất.”


Các chỉ số toàn cầu hầu như đều ổn định hoặc giảm trong tuần này


Dữ liệu từ Freightos cho thấy chỉ số vận chuyển hàng hóa container toàn cầu hầu như không thay đổi so với tuần trước ở mức 3.393 USD cho mỗi container 40 feet tính đến ngày 9 tháng 2, sau mức giảm 1% được ghi nhận trong tuần trước. Tuy nhiên, chỉ số toàn cầu vẫn được coi là tăng vì nó cao hơn khoảng 150% so với thời kỳ trước khủng hoảng Biển Đỏ.


Chỉ số tổng hợp Drewry giảm hơn 5% trong hai tuần qua xuống mức 3.786 USD cho mỗi container 40 feet tính đến ngày 8 tháng 2. Trong khi đó, chỉ số tổng hợp vẫn cao hơn 88% so với cùng kỳ năm trước.


Tuyến Trung Quốc – châu Á sụt giảm


Dữ liệu của Freightos cho thấy tuyến Trung Quốc/Đông Á đến Bắc Âu giảm 8% xuống còn 4.697 USD cho mỗi container 40 feet tính đến ngày 9 tháng 2, sau khi giảm 7% trong tuần trước. Tuyến Địa Trung Hải cũng giảm 7% so với tuần trước, đứng ở mức 5.758 USD, sau khi giảm khoảng 3,5% trong tuần trước. Mức tăng tích lũy của các tuyến này trong khoảng thời gian từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 1 đã đạt khoảng 170% đối với Địa Trung Hải và 240% đối với Bắc Âu.


Giá cước vận chuyển của Drewry đối với chỉ số Thượng Hải đến Genoa cũng giảm 11% hay 623 USD xuống còn 5.225 USD cho mỗi container 40 feet trong khi từ Thượng Hải đến Rotterdam giảm 5% hay 235 USD xuống 4.426 USD cho mỗi container 40 feet. Mức giảm tích lũy trong hai tuần qua đạt 17,5% đối với tuyến Thượng Hải-Genoa và 11% đối với tuyến Thượng Hải-Rotterdam sau mức tăng tích lũy 225% đối với Genoa và khoảng 200% đối với tuyến Rotterdam trong thời kỳ tăng giá.


Tốc độ gia tăng trên các tuyến Trung Quốc-Mỹ tăng lên


Giá giao ngay trên các tuyến Trung Quốc-Mỹ kéo dài mức tăng thêm một tuần nữa với quy mô tăng dần.


Theo Freightos, chỉ số mới nhất cho Trung Quốc/Đông Á - Bờ Tây Bắc Mỹ tăng 11% lên mức 4.859 USD cho mỗi container 40 feet trong khi chỉ số cho Bờ Đông tăng lên 6.589 USD cho mỗi container 40 feet, tăng 3% tính đến ngày 8 tháng 2. Tuyến Trung Quốc/Đông Á – Bờ Tây Bắc Mỹ tăng 6,5% trong tuần trước trong khi chỉ số tuyến đến Bờ Đông tăng 3,5%. Những mức tăng mới nhất này đã mang lại mức tăng tích lũy cho các tuyến này trong hai tuần qua lần lượt là 18,5% và 7%.


Dữ liệu của Drewry cho các tuyến tương tự cũng cho thấy xu hướng tăng tiếp tục với chỉ số đứng ở mức 4.771 USD cho mỗi container 40 feet cho Bờ Tây và 6.268 cho mỗi container 40 feet cho Bờ Đông. Các mức này cho thấy mức tăng hàng tuần lần lượt là 8% và 2%. Trong tuần trước, giá cước đến Bờ Đông không thay đổi trong tuần trong khi giá cước đến Bờ Tây chỉ tăng 2%.


Điều gì đang chờ đợi ngành vận tải biển?


Mặc dù cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Biển Đỏ dự kiến sẽ vẫn duy trì trong tương lai gần và tiếp tục ảnh hưởng đến giá cước vận tải toàn cầu, một số nhà phân tích cho rằng tác động sẽ tương đối hạn chế so với những tuần trước đó.


Giám đốc điều hành Maersk, Vincent Clerc cho biết: “Chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn linh hoạt và các động lực cung và cầu vẫn ổn định.” Ông nói thêm: “Điều này là do hiện tại có những biện pháp để hấp thụ tác động mà không gây thêm sự gián đoạn thêm bằng cách sử dụng công suất còn thiếu vào cuối năm 2023.” Trên thực tế, Maersk dự đoán mức tăng trưởng khối lượng container toàn cầu sẽ nằm trong khoảng 2,5-4,5% vào năm 2024.


Nói cách khác, sự điều chỉnh gần đây về giá cước vận tải toàn cầu có thể sẽ tiếp tục trong ít nhất quý đầu tiên của năm 2024 do nhu cầu giảm dần, công suất dư thừa và các hãng vận tải thích ứng với trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng Biển Đỏ chắc chắn sẽ phần nào cân bằng tình trạng dư thừa công suất và giữ giá cước ở mức cao so với thời kỳ trước khủng hoảng.