Xu hướng leo dốc quay trở lại thị trường PVC do nhà sản xuất Đài Loan lớn tăng báo giá tháng 8

Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com


Thị trường PVC ở châu Á đã hồi phục, được thúc đẩy bởi thông báo giá bất ngờ của một nhà sản xuất lớn của Đài Loan, đã tăng báo giá cho phân bổ tháng 8 vào đầu ngày thứ Ba thêm 60 USD/tấn cho toàn bộ người mua châu Á, Mức tăng này được đưa ra sau 4 tháng giảm giá liên tiếp.

Nhà sản xuất Đài Loan lớn bất ngờ tăng giá

Các thị trường hầu như không dự đoán mức tăng giá lớn như thông báo của nhà sản xuất lớn. Một nhà kinh doanh Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi cho rằng rất có thể giá sẽ không đổi trong tháng 8. Trong bất kỳ trường hợp nào, hầu hết người tham gia thị trường không bao giờ nghĩ rằng nhà sản xuất lớn sẽ tăng giá lên trên mức 800 USD/tấn.”

Tuy nhiên, những người tham gia thị trường cho biết hầu hết các khoản phân bổ của Đài Loan đã được bán hết ngay sau khi nhận được thông báo. Một nhà kinh doanh Ấn Độ khác cho biết: “Ước tính rằng nhà sản xuất lớn có thể đã phân bổ khoảng 18.000 tấn cho Ấn Độ, tuy nhiên chúng tôi chỉ có thể biết khối lượng chính xác sau đó.” Theo ông, phản ứng mạnh mẽ đối với các báo giá vào tháng trước với mức giảm 20-30 USD/tấn so với tháng 6 có thể đã thúc đẩy nhà sản xuất lớn.


Những người tham gia thị trường chỉ ra các đợt bảo trì tại các nhà máy Đài Loan

Trong số các lý do được cho là nguyên nhân thúc đẩy tăng giá của nhà sản xuất Đài Loan lớn, dây chuyền sản xuất PVC thứ hai của họ tại Nhân Vũ đã được bảo trì từ ngày 18 tháng 6 đến ngày 4 tháng 7. Ngoài ra, những người tham gia thị trường cho biết nhà máy tại Mạch Liêu của họ dự kiến sẽ ngừng hoạt động để bảo trì hàng năm trong hai tuần vào tháng 8, thông tin chi tiết về nhà máy cụ thể đang được chờ đợi.

Báo giá PVC của Trung Quốc và Mỹ tăng

Ông cũng chỉ ra các báo giá của Trung Quốc ở mức 820-840 USD/tấn CIF Ấn Độ trong tuần hiện tại, mặc dù hầu hết các nhà kinh doanh không giao dịch hàng có xuất xứ từ Trung Quốc vì e ngại vấp phải bất kỳ thuế tự vệ nào được áp dụng đối với PVC có hàm lượng VCM hơn 2ppm. Cách đây vài tháng, một ủy ban của chính phủ đã khuyến nghị áp dụng mức thuế trên, điều này có thể ảnh hưởng đến hàng nhập khẩu của Trung Quốc, đặc biệt là PVC gốc carbide.

Giá FAS Houston mới nhất, được báo cáo tăng 30-40 USD/tấn so với tháng trước, cũng có nghĩa là hàng xuất xứ từ Mỹ đến Ấn Độ rất có thể sẽ được định giá cao hơn giá nhập khẩu tháng 8 của nhà sản xuất Đài Loan lớn. Ngay sau khi giá tiêu chuẩn được thông báo, một người bán lớn của Hàn Quốc đã thông báo cho người mua Ấn Độ về báo giá khoảng 820 USD/tấn CIF, bằng với giá của nhà sản xuất Đài Loan lớn.

Dự đoán về các yêu cầu sau mùa mưa

Ngoài những nguyên nhân kể trên, còn có nhu cầu dự kiến cho các yêu cầu sau mùa mưa ở Ấn Độ. Một nhà kinh doanh cho biết: “Lẽ ra chúng ta phải thấy nhu cầu sau mùa mưa được thiết lập từ giữa đến cuối tháng 7, tuy nhiên điều đó đã không xảy ra trong năm nay vì xu hướng giảm giá chung và nhận thức về nguồn cung dồi dào ở Ấn Độ cũng như ở Đông Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc.”

Phản ứng trước việc giảm giá tháng thứ tư liên tiếp của nhà sản xuất lớn Đài Loan vào tháng 7 đã tạo cơ hội cho một số nhu cầu bị dồn nén được cảm nhận, tuy nhiên người mua vẫn chỉ tìm kiếm nguyên liệu ở các phân khúc thấp và hầu như tránh xa phân khúc cao. Một nhà kinh doanh tại Mumbai cho biết: “Tuy nhiên, phản ứng mạnh mẽ mới nhất đối với việc phân bổ tháng 8 của nhà sản xuất Đài Loan lớn với giá tăng rõ rệt cho thấy người mua cũng đã quay trở lại với các phân khúc cao.”

Giá Đông Nam Á cũng tăng tuy nhiên các yêu cầu vẫn yếu

Tại Đông Nam Á, một nhà kinh doanh Việt Nam chỉ ra giá PVC bất ngờ tăng gần đây tuy nhiên cho biết thêm rằng nhu cầu đối với PVC và các loại polymer khác vẫn yếu. Một nhà sản xuất các sản phẩm cuối cùng làm từ PVC tại Việt Nam cho biêt: “Gần đây, giá đã tăng khoảng 20-40 USD/tấn tuy nhiên nhu cầu từ phía chúng tôi vẫn yếu và chúng tôi tiếp tục chỉ ưu tiên mua cho các yêu cầu cấp thiết.”

Hầu hết hiện diện tại các thị trường Đông Nam Á tiếp tục là các xuất xứ từ Trung Quốc, với khối lượng xuất khẩu thặng dư bị người mua Ấn Độ xa lánh khi tìm đường đến các thị trường nhập khẩu. Tuy nhiên, gần đây người bán Trung Quốc đã tăng giá cho thị trường Đông Nam Á, cho thấy nhu cầu của Ấn Độ đã cải thiện.

Mặt khác, những nhà kinh doanh cho biết các yêu cầu của người dùng cuối cùng ở hầu hết các thị trường không đạt được bất kỳ động lực đáng kể nào. Một nhà kinh doanh cho biết: “Việc các cơ sở hạ tầng bị phá huỷ do những trận mưa và lũ quét gần đây gây ra đồng nghĩa với việc nhu cầu có thể sẽ không duy trì được sức mạnh ít nhất là trong thời gian tới. Lượng mưa nhiều có thể đồng nghĩa với nhu cầu mua hàng tăng ở các vùng nông thôn của Ấn Độ, tuy nhiên điều đó có thể chỉ ảnh hưởng rõ rệt vào cuối năm.”