​Washington thông qua quy định về hàm lượng đã tái chế, cấm dùng nhựa EPS.


Plastics News Staff

Các nhà lập pháp Washington đã thông qua một trong các biện pháp của quốc gia có ảnh hưởng rộng rải hơn nhiều về quy định hàm lượng được tái chế trong các loại chai và túi rác bằng nhựa, đồng thời cấm một số loại bao bì bằng poly-stiren xốp.

Những người ủng hộ đạo luật đã được Thượng viện của bang thông qua ngày 19 tháng 4 và hiện đang được trình lên Thống đốc thuộc đảng Dân chủ Jay Inslee, được xem như một biện pháp hỗ trợ các thị trường tái chế khi yêu cầu phải dùng nhựa đã qua sử dụng để sản xuất các loại chai đựng thức uống và túi rác bắt đầu kể từ năm 2023.

Đạo luật này cũng bổ sung Washington vào danh sách các bang hạn chế dùng bao bì PS xốp. Luật cấm dùng bao bì EPS rỗng để nạp chứa sản phẩm như như nạp đựng đậu phộng vào năm 2023, và sau đó một năm là cấm dùng bao bì EPS trong các địch vụ về thực phẩm và các thùng làm mát xách tay.

Ban Nhựa thuộc Hội đồng Hóa học Hoa Kỳ (ACC) đã thúc dục ông Inslee sử dụng quyền phủ quyết một phần và loại điều khoản cấm EPS, gọi đó là “”một bước lùi”” sẽ dẫn đến việc sử dụng các vật liệu thay thế khác có tác động đến môi trường còn tệ hơn nữa.

"Các nhà lập pháp lẽ ra nên tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc tái chế EPS và giúp tạo nên một nền kinh tế mang tính tuần hoàn hơn," theo lời của Joshua Baca, phó chủ tịch Ban Nhựa của ACC. "Lệnh cấm sẽ buộc thay thế EPS bằng các vật liệu thay thế khác thường có chi phí cao hơn và tac1 hại đến môi trường nhiều hơn."

Ông ấy nói các nhà sản xuất EPS đưa ra các vật liệu thay thế cho lệnh cấm, như các loại bao gồm cả vật liệu đã tái chế chứa trong bao bì EPS, và lý luận rằng trong tình hình kinh tế của bang đang phục hồi sau đại dịch, chính phủ không nên thông qua các biện pháp gây ra căng thẳng tài chính đối với người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Các tổ chức về môi trường đã tán dương biện pháp này, và cùng Hiệp hội Các Doanh Nghiệp Tái ChếNhựa họ cho biết tin tưởng ông Inslee sẽ ký thông qua luật.

"Chúng tôi đoán trước và hi vọng Thống đốc Inslee sẽ ký dự luật," theo Alex Truelove, giám đốc chương trình không rác thải thuộc Nhóm Nghiên Cứu Lợi Ích Công Cộng của Hoa Kỳ (US PIRG).

Inslee đã phủ quyết một dự luật về hàm lượng tái chế tương tự vào năm trước, cho rằng vào lúc ấy ông lo vềkhả năng tác động của COVID-19 đối với ngân sách của bang.

U.S. PIRG cho biết nếu Inslee ký dự luật, Washington sẽ là bang thứ 7 cấm dùng các loại hộp EPS mang đi và là bang thứ 4 trong vòng 13 tháng mới đây.

"Môi trường sống của động thực vật đại dương, sông ngòi và đời sống hoang dã ở Washington là một trong các kho tàng quý giá nhất của bang," theo Mandy Apa, cộng tác viên phong trào vì Môi trường Washington. "Không có gì chúng ta dùng trong 5 phút mà được làm ô nhiểm hành tinh của chúng ta vì các thế hệ mai sau."

Dự luật đã được Thượng nghị viện thông qua ngày 24 tháng 4, với 31-18 phiếu thuận, sau khi đã được Hạ viện thông qua với 73-24 phiếu ngày 24 tháng 4.

Hàm lượng đã tái chế

Dự luật cấm tăng mức hàm lượng đã tái chế trong các hộp và túi nhựa, mặc dù cũng cho phép các kiểm soát viên của bang thuộc Sở Sinh Thái điều chỉnh các quy định này dựa vào các điều kiện của thị trường và tỷ lệ tái chế.

Một cách cụ thể, tiêu chuẩn yêu cầu tất cả loại hộp chứa thức uống bằng nhựa phải chứa 15% nhựa đã tái chế kể từ năm 2023, sau đó tăng lên 25% vào năm 2026 và 50% vào năm 2031.

Tương tự các loại túi nhựa vào năm 2023 phải chứa 10% hàm lượng vật liệu tái chế, đến năm 2025 là 15%, và năm 2027 là 20%.

Các sản phẩm khác sẽ được bổ sung sau.

Các sản phẩm chăm sóc sức khõe cá nhân và vệ sinh nhà cửa sẽ phải chứa it nhất 15% hàm lượng đã tái chế vào năm 2025, và các chai đựng rượu, sản phẩm từ sữa phải đạt 15% hàmlượng đã tái chế kể từ 2028.

Chai đựng sản phẩm từ sữa phải đạt hàm lượng tái chế 50% trong thời gian 2031 - 2036, các chai đựng rượu và sản phẩm từ sữa có nhiều thời gian hơn để đáp ứng yêu cầu.

Steve Alexander, chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Tái chế (APR) cho biết nhóm của ông ủng hộ các điều luật về hàm lượng đã tái chế nhưng không ủng hộ việc cấm EPS.

Ông nói APR về cơ bản ủng hộ các quy định về hàm lượng đã tái chế và chia ra nhiều giai đoạn từng bước trong việc quy định tiêu chuẩn sẽ cho phép thị trường điều chỉnh.

"Về việc tăng lên đến 50% vào năm 2031, điều tôi tâm đắc là cho thị trường thời gian để chứng minh là thị trường thực tế có thể đáp ứng tiêu chuẩn, cho cơ sở hạ tầng thời gian để được cải thiện, " ông nói . "Điều này cho phép các sở hữu chủ thương hiệu thay đổi các loại bao bì của họ có kết cấu bao gồm hàm lượng vật liệu đã tái chế."

Ông nói quy định kết hợp với các luật về hàm lượng đã tái chế khác ở các bang bờ biển phía Tây, nêu ra các đề nghị ở bang Oregon và một bộ luật ở California đã được thông qua quy định hàm lượng đã tái chế đối với các chai thức uống được một dự luật của bang về chai bao hàm với mức độ cao hơn kế hoạch của Washington. Tuy nhiên luật bang California không bao gồm các sản phẩm làm vệ sinh hoặc các loại chai khác ghi trong luật của Washington.

Quy định của Washington cũng hình thành nên một ban cố vấn cho khắp bang nghiên cứu các yêu cầu về hàm lượng đã tái chế đối với bao bì nhựa ngoài những sản phẩm đã ghi trong luật và chỉ đạo ủy ban này báo cáo cơ quan lập pháp vào ngày 1 tháng 12.

Luật đã trích một phần từ một báo cáo tháng 12 về nhựa và tái chế của Sở Sinh Thái gữi cho cơ quan lập pháp nhưng không đáp ứng hết tất cả các kiến nghị trong báo cáo này.

Báo cáo trên đã kiến nghị bang xây dựng một hệ thống trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất đối với bao bì và giấy tiêu dùng, cùng với một dự luật về chai và hàm lượng đã tái chế trong tất cả các loại bao bì nhựa. Báo cáo cũng kêu gọi cấm các loại bao bì nhựa “”không cần thiết hoặc khó xử lý””.

U.S. PIRG dự kiến bang sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận về nhựa EPR.

"Mặc dù trong dự luật này đã bỏ sót EPR, chúng tôi phấn khởi nếu được bàn trong năm tới, đồng thời cũng tiếp tục bàn về giảm rác thải và thiết kế lại dự luật này ngoài lợi ích mang lại," Truelove nói.