VITASK sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

VITASK sẽ giúp nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đáp ứng được các nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực trình độ cao.

VITASK se ho tro doanh nghiep Viet tham gia sau vao chuoi cung ung hinh anh 1Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu tại Lễ khánh thành Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt-Hàn. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Lễ khánh thành Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt - Hàn (VITASK) đã chính thức diễn ra sáng nay (11/12) tại Hà Nội.

Tham dự sự kiện cóa Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương Mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Sung Yun Mo cùng đại diện các sở ban ngành, các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc và Việt Nam, như: Samsung, Hyundai, LG, Posco, Hanwha Aero Engines, AnPhát Holdings…

Tập trung hỗ trợ, chuyển giao công nghệ

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, hiện nay, ngành công nghiệp hỗ trợ đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm phát triển.

Ngày 6/8/2020, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Nghị quyết 115 đặt ra mục tiêu đến năm 2025 doanh nghiệp Việt Nam có khả năng sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có tính cạnh tranh cao, đáp ứng được 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa (chiếm khoảng 11% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp); có khoảng 1.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó, doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 30%...

[Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc]

Để có thể đạt được mục tiêu trên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, cho rằng việc nâng cao năng lực và trình độ công nghệ cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ là rất quan trọng và cần thiết.

Trong khi đó, việc thiếu các trung tâm nghiên cứu phát triển, thiết kế, sản xuất thử nghiệm, kiểm định kỹ thuật liên quan đến máy móc, thiết bị, khuôn gá, đo kiểm... cũng khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển sản phẩm mới do thời gian kéo dài, chi phí sản xuất cao nên sản phẩm sản xuất ra khó cạnh tranh, ítcó cơ hội phát triển và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Từ những kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng Việt Nam cũng cần có hệ thống các Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật trên phạm vi toàn quốc thực hiện các hoạt động hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, các lĩnh vực dịch vụ công nghiệp liên quan.

Những trung tâm này không chỉ tập trung vào giới thiệu công nghệ, hỗ trợ điều kiện tiếp cận công nghệ cho doanh nghiệp thông qua hợp tác quốc tế và các chính sách của Chính phủ nói chung mà còn hỗ trợ cho nghiên cứu phát triển, tạo ra giá trị gia tăng cao cho các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

VITASK se ho tro doanh nghiep Viet tham gia sau vao chuoi cung ung hinh anh 2Bộ trưởng Bộ Thương Mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Sung Yun Mo phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

“Tôi kỳ vọng Trung tâm VITASK sẽ hỗ trợ mạnh mẽ, giúp nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đáp ứng được các nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực có trình độ cao hay nhà cung ứng tiềm năng của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam,” Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Nâng cao năng lực đổi mới

Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt Nam Hàn Quốc (VITASK) được coi là một dự án trọng điểm của hai nước nhằm tăng cường sự hợp tác và trao đổi công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc trong ngành công nghiệp hỗ trợ.

Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục công nghiệp (Bộ Công Thương), cho biết việc thành lập Trung tâm VITASK là bước khởi đầu trong việc tăng cường hợp tác kỹ thuật giữa doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc, đặc biệt các doanh nghiệp Việt Nam có thể nâng cao năng lực đổi mới, chuyển giao công nghệ dựa trên kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc, từ đó doanh nghiệp Việt Nam có thể chủ động chuẩn bị nền tảng phát triển bền vững, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng có thể phát triển mạng lưới các nhà cung ứng tiềm năng, đáp ứng yêu cầu giảm thời gian giao hàng, chi phí và quản lý chất lượng.

Bên cạnh đó, Trung tâm VITASK sẽ tập trung các hoạt động xúc tiến nhiều chương trình hỗ trợ đa dạng. Đơn cử như hoạt động hỗ trợ kỹ thuật với đội ngũ chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm của Hàn Quốc sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề kỹ thuật ngay tại nơi sản xuất và đào tạo kỹ sư với đối tượng là sinh viên, chương trình bồi dưỡng chuyên gia tư vấn với đối tượng là công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp để tăng năng lực kỹ thuật, trình độ quản lý sản xuất.

Ngoài ra, Trung tâm VITASK cũng sẽ xây dựng cơ sở vật chất thử nghiệm nhằm hỗ trợ đánh giá tính năng sản phẩm, phân tích lỗi, chương trình kết nối thúc đẩy giao lưu kỹ thuật giữa doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.

“Ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo Việt Nam muốn phát triển bền vững thì không thể thiếu những trung tâm hỗ trợ kỹ thuật như VITASK. Phía Hàn Quốc sẽ luôn đồng hành với Việt Nam để vận hành Trung tâm VITASK hiệu quả, mang lại giá trị cao cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước,” ông Sung Yun Mo, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc nói.

Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội (thành viên của tập đoàn AnPhát Holdings) là một trong những doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đầu ngành của miền Bắc trong lĩnh vực linh kiện nhựa và khuôn mẫu chính xác.

Những năm gần đây, với sự hỗ trợ của Bộ công thương và tập đoàn Samsung Việt Nam, Elentec Việt Nam (vendor cấp 1 của Samsung) tập đoàn này đã tham gia được vào chuỗi cung ứng linh kiện điện thoại cho Samsung Việt Nam.

Ông Bùi Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội nhấn mạnh, Trung tâm VITASK sẽ giúp Nhựa Hà Nội nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung học hỏi được kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc trong việc ứng dụng công nghệ, đổi mới công nghệ, cải tiến trang thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm và giúp các doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ mới.

“Thông qua Trung tâm VITASK, Nhựa Hà Nội cũng mong muốn mở rộng, phát triển quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp Hàn Quốc,” ông Bùi Minh Hải nói./.

VITASK là dự án hợp tác kỹ thuật công nghiệp do Chính phủ Việt Nam - Hàn Quốc cùng xúc tiến với mục đích tăng cường hợp tác kỹ thuật giữa doanh nghiệp hai bên, nâng cao năng lực đổi mới doanh nghiệp và chuyển giao bí quyết công nghệ dựa trên kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc.

Trung tâm sẽ được đặt tại Tầng 2, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.