​Vancouver sẽ xem xét cấm cốc, túi nhựa và hộp xốp đựng thực phẩm

Chính quyền thành phố Vancouver, thuộc tỉnh British Columbia của Canada, đang xem xét cấm sử dụng các đồ đựng thức ăn bằng nhựa hoặc xốp nhằm bảo vệ môi trường.

Bà Andrea Reimer, nghị viên Hội đồng thành phố Vancouver, cho biết chiến lược giảm thiểu sử dụng cốc, túi nhựa và hộp xốp đựng thức ăn, đồ uống đã được trình lên Hội đồng thành phố và sẽ sớm có quyết định cuối cùng.

Nếu lệnh cấm được ban hành, các nhà hàng, quán ăn sẽ phải thay đồ đựng thức ăn bằng những loại có thể tái chế hay tự phân hủy.

Trước đó, theo một báo cáo công bố hôm 22-6, mỗi tuần, thành phố Vancouver thải ra trên 2,6 triệu cốc nhựa đựng đồ uống.

Bà Reimer cho biết loại rác này đang chiếm khoảng 22% tổng khối lượng rác đường phố, khiến chính quyền thành phố Vancouver phải chi hàng triệu đôla Canada (CAD) để xử lý.

Nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2040 sẽ không còn chất thải từ những vật dụng dùng một lần, từ tháng 2-2016, chính quyền thành phố Vancouver đã nghiên cứu nhiều biện pháp khác nhau.

Việc cấm sử dụng túi nhựa, hộp xốp đựng thức ăn, theo bà Reimer, là biện pháp có lẽ là khả thi nhất về mặt pháp lý, vì chúng tuy có trọng lượng nhẹ nhưng lại chiếm diện tích rất lớn ở các bãi rác của thành phố.

Tuy nhiên, bà Rieimer cũng thừa nhận việc cấm sử dụng cốc, túi nhựa và hộp xốp đựng thức ăn, đồ uống có thể sẽ gặp nhiều khó khăn vì tính phổ biến và tiện lợi của chúng.

Do vậy, trước tiên, chính quyền thành phố sẽ phải hội ý với các doanh nghiệp trong mùa hè năm nay trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào để một mặt vẫn có thể đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, mặt khác không ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Chính quyền Vancouver cũng sẽ tổ chức một cuộc thăm dò ý kiến người dân trong tháng 9.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam